พูดคุย:แคว้นฟรียูลี-เวเน็ตเซียจูเลีย

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ความคิดเห็นล่าสุด: 3 ปีที่แล้ว โดย Potapt
แคว้นฟรียูลี-เวเน็ตเซียจูเลีย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศอิตาลี โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศอิตาลี ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ แคว้นฟรียูลี-เวเน็ตเซียจูเลีย หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

@Potapt: Friuli ทำไมจึงใช้คำว่า "ฟรียูลี" ซึ่งไม่ตรงทั้งเสียงอ่าน [friˈuːli] และการทับศัพท์ (อิตาลี) ซึ่งเน้นแยกพยางค์ มันควรจะเป็น "ฟรีอูลี" // คำในภาษาถิ่น ใช้ว่า Friûl (ฟรียูล) ไม่มีอี การใช้ว่า "ฟรียูลี" เหมือนกับเอาสองภาษามารวมกัน --奥虎 ボンド 07:45, 24 ธันวาคม 2563 (+07)ตอบกลับ

ใช้ตามรายชื่อแคว้นและเมืองหลักของอิตาลีในแอปฯ "ชื่อบ้านนามเมือง" ของราชบัณฑิตยสภา เป็นตัวสะกดตามหลักเกณฑ์การทับศัพท์ที่ปรับปรุงใหม่แต่ยังไม่ประกาศใช้ในราชกิจจาฯ สระเรียงสองตัวที่ขึ้นต้นด้วย i ในพยางค์ที่ไม่ได้ลงเสียงหนักที่ i บางคำออกเสียงเป็น [j] แต่บางคำยังรักษาเสียง [i] ดูจากคำทับศัพท์ในแอปฯ แล้ว ถ้าไม่ได้เป็นการสะกดผิดหรือพิมพ์ผิด เดาว่าหลักเกณฑ์ใหม่คงให้ทับศัพท์เป็น อีย- ทั้งหมดเพื่อลดความซับซ้อน เพราะความต่างระหว่าง [i] กับ [j] ในบริบทนี้แทบไม่มีผลต่อความหมายอยู่แล้ว --Potapt (คุย) 08:14, 24 ธันวาคม 2563 (+07)ตอบกลับ