พูดคุย:เกาะสวาท หาดสวรรค์

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เกาะสวาท หาดสวรรค์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิภาพยนตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับภาพยนตร์ แนวภาพยนตร์ อุตสาหกรรมภาพยนตร์ และนักแสดง ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ เกาะสวาท หาดสวรรค์ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
??? บทความนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาตามการจัดระดับการเขียนบทความ

เกร็ดเบื้องหลัง[แก้]

ขอนำส่วนเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมารวมไว้ตรงนี้ก่อน

  • คำพูดของนางเอกในฉากสนทนากับพระเอกครั้งแรกที่หัวเรือ ขึ้นต้นว่า "รูปแร้งดูร่างร้าย รุงรัง...." เป็นคติสอนใจว่าไม่ควรดูคนแค่ภายนอกนำมาจากโคลงโลกนิติ ส่วนคำพูด "สู้ สู้ สู้ สู้ซิวะ ไอ้หาญ" ในฉากเพลง "พวกเราเอากับมัน" เป็นคำพูดติดปากคนไทยในอดีตที่พูดถึงนักมวยหน้าพระที่นั่งชื่อดังแห่งสยามชื่อ นายหาญ และคำร้องว่า "...ถนนคอนกรีตไม่มีต้นไม้ ไม่เห็นมีใครมาบรรเทา" ในฉากเพลง "ชีวิตนี้เป็นของใคร" พระองค์ชายเล็กทรงประทานสัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ว่าต้องการสะท้อนความสนใจด้านสิ่งแวดล้อมในบ้านเมืองเราสมัยนั้น [1]
  • สาวระบำฮาวาย ในฉากงานประจำปีริมหาด เป็นนักแสดงคณะฟูจีโชว์ของนายสุข ที่มีชื่อเป็นตำนานย่านเยาวราช ซึ่งมีชื่อปรากฏในไตเติ้ลด้วย ฉากในไนท์คลับมี cameo (ไม่ใส่ชื่อในไตเติ้ล) ได้แก่ ม.ร.ว.ประสิทธิ์ศักดิ์ พูนสวัสดิ์ ดาราชายอาวุโส (นั่งร่วมโต๊ะกับตัวประกอบ) และ ม.จ.จุลเจิม ยุคล พระโอรสขององค์ผู้กำกับการแสดง (ชายใส่แว่นดำนั่งร่วมโต๊ะกับ ทานทัต วิภาตะโยธิน)
  • ตอนหนึ่งของภาพยนตร์ใช้เทคนิคซ้อนภาพแบบพื้นหลังสีน้ำเงิน (Blue Screen Effects / Chroma Key) ขนาดเต็มจอและเฮลิคอปเตอร์จำลองขนาดใหญ่ 2 ลำ มีนักบินกำลังขับเครื่องด้านบนและเหล่าดาราโผล่ออกมาทะเลาะกันด้านล่างสำหรับฉากที่เห็นเพียงไม่ถึงนาที นอกจากภาพซ้อนเห็นเครื่องระยะไกลบนฟ้าก่อนและหลังช๊อตนี้ในสไตล์ตลกแบบหนังการ์ตูน ซึ่งไม่เคยมีในงานสร้างภาพยนตร์ไทยมาก่อน [2]
  • ศรีสละ ทองธารา ดาวตลกหญิงร่างอ้วน ใช้เสียงของ สุดา ชื่นบาน นักร้องอาชีพ ในฉากเพลง
  • คำกลอนในบทสนทนาระหว่างนางเอกกับพระเอกครั้งแรกที่หัวเรือ มาจากสุภาษิตโคลงโลกนิติ
  1. รายการไท-ทัศน์ สถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 7(ขาวดำ),2512
  2. วีดิทัศน์และดีวีดีภาพยนตร์ "เกาะสวาทหาดสวรรค์" มูลนิธิหนังไทยในพระอุปถัมภ์ของพระองค์เจ้าอนุสรฯ 2543 และ 2552 ตามลำดับ
  3. ภาพเบื้องหลังการถ่ายทำประกอบเรื่องย่อภาพยนตร์ เกาะสวาทหาดสวรรค์ นิตยสารดาราภาพ ปี 13 ฉบับที่ 2 ม.ค. 2512