พูดคุย:อำเภอจอมทอง

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อำเภอจอมทอง เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ อำเภอจอมทอง หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ปัญหาบทความ[แก้]

ขอความกรุณาอย่าเขียนถึงโครงการในอนาคต
อำเภอจอมทองไม่มีโรงเรียนอาชีวศึกษา แต่มีวิทยาลัยการอาชีพ
ขอข้อมูลหรือลิ้งค์ยืนยันถึงขนาดของโรงพยาบาลจอมทองว่ามีขนาด 500 เตียงและเทียบเท่าโรงพยาบาลจังหวัดไหน เมื่อไหร่ ขอความกรุณาอย่ากล่าวลอยๆ
ขอข้อมูลหรือลิ้งค์ยืนยันว่าจะมีการยกระดับอำเภอจอมทองขึ้นเป็นบ้านพี่เมืองน้องกับนครเชียงใหม่เมื่อไหร่ โดยหน่วยงานไหน
สยามทีวีจอมทอง ห้างภู่พิสิฐจอมทอง ศูนย์รวมสิ่งก่อสร้างและสุขภัณฑ์ ศูนย์การค้าสมายเพลสจอมทอง (อยู่ในระหว่างก่อสร้าง) คือร้านขายเครื่องไฟฟ้า ร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง เป็นร้านขายสินค้าเฉพาะกลุ่มอย่างยิ่ง จะเป็นห้างสรรพสินค้าไปได้อย่างไร และศูนย์การค้าสมายเพลสก็เป็นศูนย์การค้าดังชื่อเรียก จะเป็นห้างสรรพสินค้าไปได้อย่างไร

--The Very Inspector (พูดคุย) 07:18, 8 ตุลาคม 2555 (ICT)

กรุณาพิจารณาคำแนะนำของผู้อื่นด้วยใจที่เป็นธรรม เพื่อผลประโยชน์ของคนหมู่มากจะดีกว่าครับ ผมจะยังไม่แก้ไขข้อความตอนนี้ แต่อยากให้ไปคิดดูให้ดีครับ --The Very Inspector (พูดคุย) 06:04, 8 ตุลาคม 2555 (ICT)

ผมเห็นด้วยกับคำแย้งเรื่อง ร้านค้า ศูนย์การค้า และห้างสรรพสินค้า ครับ เพราะมันเป็นคนละประเภท ผู้เขียนควรแยกแยะให้ออก อย่านำมากองรวมกัน (เรื่องอื่นผมไม่ทราบ) --浓宝努 14:29, 7 ตุลาคม 2555 (ICT)
ร้านค้าสำคัญเอาออกไปได้ไหมครับ สำคัญหรือไม่วัดกันยาก เหมือนเป็นโฆษณายังไงไม่รู้ด้วย ถ้าเกิดในหน้าอำเภออื่นใส่ตาม ๆ กันมาอีกจะตามตรวจกันไม่ไหว --Potapt (พูดคุย) 18:51, 8 ตุลาคม 2555 (ICT)

ขอความร่วมมือผู้แก้ไข เพิ่มเติมบทความ[แก้]

ขอโทษที่ต้องมากล่าวซ้ำกับข้อความข้างบนครับ เพราะยังมีการแก้ย้อนกลับไปใช้เนื้อหาแบบเดิมอยู่ครับ

ขอความกรุณาอย่าเขียนเนื้อหาที่เพิ่มระดับความสำคัญโดยไม่จำเป็นเลยครับ เด็กนักเรียน นักศึกษา หรือผู้ใช้งานทั่วไปจะนำข้อมูลไปใช้ควรได้รับข้อมูลที่มีลักษณะเป็นกลางตามแบบสารานุกรม ไม่ใช่ข้อมูลแบบอวดตน มีความเป็นที่สุด สำคัญที่สุด ใหญ่ที่สุดฯลฯ หรือการให้ข้อมูลอย่างผิดๆ อย่างเรียกห้างขายอุปกรณ์ก่อสร้าง ร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าว่า "ห้างสรรพสินค้า" ซึ่งมันไม่ถูกต้อง ถ้าไม่ทราบว่าถูกต้องอย่างไรก็ลองวัดจากความรู้สึกว่า เวลามีคนชวนไปเดินห้างสรรพสินค้า จะนึกถึงห้างในลักษณะไหนก่อน การเขียนในลักษณะคาดหวังอนาคต อย่างการจะยกระดับอำเภอจอมทองเป็นบ้านพี่เมืองน้องกับนครเชียงใหม่ยิ่งเป็นการไม่สมควรครับ มันเป็นไปได้อย่างไร จากแง่มุมไหนก็ยังคิดไม่ออก ถึงมันมีโอกาสเป็นไปได้อย่างไรก็ดี แต่มันก็เป็นเรื่องของอนาคต ยังไม่ควรกล่าวถึง นพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่ตั้งมา 716 ปี ในขณะที่จอมทองตั้งเป็นทางการมาได้ 112 ปี เชียงใหม่เป็นเมืองหลวงปกครองราชอาณาจักรไปได้ยิ่งใหญ่ไพศาลกินอาณาเขตไป 3 ประเทศ ตั้งแต่ยุคโบราณ ในขณะที่จอมทองยังไม่มีตัวตน จนกว่าจะอีก 600 ปีต่อมา เชียงใหม่เต็มไปด้วยบันทึกทางประวัติศาสตร์ถึงความเจริญรุ่งเรืองในด้านต่างๆ อย่างถึงที่สุด แต่ตอนเขียนบทความบนวิกิพิเดีย กลับไม่เคยเอ่ยถึงความเป็นที่สุดใดๆ เลย มีเพียงการเกริ่นด้วยถ้อยคำกระชับเพียง 3 ย่อหน้า ก่อนที่จะถึงเนื้อหาอันเป็นสาระอ้างอิงได้ล้วนๆ --The Very Inspector (พูดคุย) 07:19, 8 ตุลาคม 2555 (ICT)

กรุณางดเว้นการใส่คำว่า มีความเป็นที่สุด สำคัญที่สุด ใหญ่ที่สุด ฯลฯ เท่ากับอันนั้นอันนี้ มีศักยภาพสูง เป็นต้น เพราะมันเป็นเพียงความรู้สึกของผู้เขียน (opinion) ไม่ใช่ข้อเท็จจริง (fact) ทำให้เนื้อหาออกแนวโฆษณาส่งเสริมสิ่งที่กล่าวถึง การจัดอันดับว่าสิ่งใดเป็นที่สุดและเทียบกับอะไร ต้องมีแหล่งอ้างอิงที่น่าเชื่อถือประกอบ เช่นการจัดอันดับโดยสมาคมนี้ หน่วยงานราชการนั้น หนังสือพิมพ์โน้น อะไรเป็นที่หนึ่ง ที่สอง ที่สาม มิฉะนั้นมันก็จะเป็นเพียงแค่ถ้อยคำโฆษณาเท่านั้น ผมเรียนการตลาดมา จึงทราบว่าอะไรคือการส่งเสริม สารานุกรมควรมีแต่ข้อเท็จจริงเท่านั้น ไม่ควรใส่ข้อคิดเห็นหรือการส่งเสริมแทรกลงไปเป็นส่วนหนึ่งของข้อเท็จจริง เพราะมันจะทำให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อน ซึ่งขัดต่อนโยบายฯ --浓宝努 22:42, 7 ตุลาคม 2555 (ICT)

โรงพยาบาล[แก้]

เรื่องโรงพยาบาล ข้อมูลที่อ้างอิงเว็บไซต์ปรากฏว่ามี 240 เตียง ถึงแม้ว่าความเป็นจริงอาจจะเปลี่ยนไปแล้ว แต่ขณะนี้มีข้อมูลแค่นั้น ก็ควรเขียนแค่นั้น จนกว่าแหล่งข้อมูลจะอัพเดท หรือมีแหล่งอ้างอิงใหม่ที่น่าเชื่อถือเทียบเท่า จึงจะเปลี่ยนได้ (วิกิพีเดียยึดหลักของการพิสูจน์ยืนยันได้มาก่อน) คำพูดเพียงลมปากอ้างอิงไม่ได้ครับ ซึ่งมันอาจจะเป็นเรื่องเท็จก็ได้ --浓宝努 22:33, 7 ตุลาคม 2555 (ICT)

จำนวนประชากร[แก้]

ขอให้ทุกท่านพิจารณาตารางประชากรในกล่องข้อมูลและในหัวข้อ การแบ่งเขตการปกครอง หัวข้อรอง การปกครองส่วนภูมิภาค ว่าทำไมจากลิ้งก์ที่ 5 ที่ให้มา ซึ่งเป็นลิ้งก์รายงานสถิติจำนวนประชากรและบ้าน รายจังหวัด รายอำเภอ และรายตำบล ณ เดือน ธันวาคม พ.ศ. 2554 โดยกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย จึงแสดงจำนวนประชากรในอำเภอจอมทอง ปี พ.ศ.2554 ไม่ตรงกับในตาราง โดยในตารางจะมีจำนวนประชากรมากกว่าถึง 19,943 คน ซึ่งเป็นจำนวนมากเกินจนผิดสังเกต และในลิ้งก์ใกล้กัน ลิ้งก์ที่ 6 ซึ่งมาจากแหล่งเดียวกันยังแสดงจำนวนประชากรในกล่องข้อมูลของเทศบาลตำบลจอมทองไว้ผิดไปมาก จากข้อมูลในลิ้งก์ จำนวนประชากร 9,184 คน กลายเป็น 10,245 คน (ใช้ข้อมูลอ้างอิงของปี 2555) ก่อนการแก้ไขเมื่อ 6 ตุลาคม 2555 ไปเป็นจำนวนประชากร 17,894 คน ใช้ข้อมูลอ้างอิงของปี 2552 หลังการแก้ไขเมื่อ 6 ตุลาคม 2555 แทน ซึ่งเป็นการย้อนไปใช้ข้อมูลที่ล้าสมัยกว่า และแสดงถึงความผิดปกติบางอย่าง กรุณาดูหน้าอภิปรายเทศบาลตำบลจอมทองครับ ต้องขออภัยที่กล่าวถึง เพราะมีการเชื่อมโยงทางด้านไอพี --The Very Inspector (พูดคุย) 07:10, 8 ตุลาคม 2555 (ICT)

ผมแนะนำว่า จำนวนประชากรควรจะแสดงสถิติในปีเดียวกัน สามารถใช้ปีไหนก็ได้แต่ขอให้มีพร้อมกันทุกตำบล ถ้าใช้คนละปีหรือวัดต่างช่วงเวลากันมันจะลักลั่นครับ ไม่ควรอ้างว่าเป็นสถิติของปี 55 แต่ไม่ระบุแหล่งที่มา มันจึงไม่น่าเชื่อถือครับ อนึ่ง การอ้างว่าเป็นข้อมูลปี 55 ไม่น่าจะเป็นไปได้เพราะสถิติประชากรจะวัดตอนเดือนธันวาคม (ตามแหล่งข้อมูลเดิม) ตอนนี้ยังไม่ถึงเดือนธันวาคมเลย --浓宝努 10:57, 8 ตุลาคม 2555 (ICT)
เรื่องจำนวนที่มากจนผิดสังเกตอย่างที่คุณว่า เนื่องจากมีคนมาอัปเดตข้อมูลเดิม แต่มันกลับทำให้ข้อมูลทั้งหมดไม่ตรงตามแหล่งอ้างอิงที่กำกับอยู่ มีช่วงเวลาที่ไม่ตรงกัน และทำให้ข้อมูลโดยรวมเพี้ยนไป --浓宝努 19:35, 8 ตุลาคม 2555 (ICT)

ขอบคุณครับ ในกล่องข้อมูลเทศบาลตำบลจอมทองที่มีการอ้างปี 2555 หรือ 2552 เข้าใจว่าเป็นการอ้างที่เลื่อนลอย เพราะไม่สามารถตรวจสอบได้ครับ --The Very Inspector (พูดคุย) 11:55, 8 ตุลาคม 2555 (ICT)

เรื่องใส่ตัวเลขผิดเมื่อครู่นี้ขออภัยด้วย เนื่องจากผมอ่านข้อมูลมาผิดวิธี เนื่องด้วยวิธีแสดงข้อมูลของกรมการปกครองนั้น ถ้าหนึ่ง "ตำบล" มีเทศบาลตำบล เทศบาลเมือง หรือเทศบาลนคร หนึ่งแห่งขึ้นไป สถิติจะกระจายไปอยู่ ณ เทศบาลนั้น ประชากรที่เหลือจากเทศบาลจึงค่อยเห็นในหน้าแรก ๆ (ซึ่งอาจจะเป็น อบต. หรือเทศบาลตำบลที่เพิ่งตั้งใหม่ในปีนี้) ถ้าไม่มีเหลือจะไม่ปรากฏ เพราะฉะนั้น "ประชากรทั้งหมด" ของตำบล จึงต้องเอาจำนวนย่อย ๆ เหล่านี้มารวมกันจึงจะทราบ ขณะนี้ได้แก้ไขสถิติต่าง ๆ ให้ตรงตามความเป็นจริงแล้ว (อ้างอิงปี 54 ตามลิงก์) --浓宝努 18:40, 8 ตุลาคม 2555 (ICT)

ตำนานพระธาตุ[แก้]

ตำนานพระธาตุผมได้พิจารณาย้ายไปไว้ที่วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหารแทน เพราะว่ามันไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับบทความอำเภอ (อำเภอเป็นเขตการปกครอง) ตำนานดังกล่าวเป็นเรื่องของวัดกับพระธาตุโดยตรงเป็นอย่างยิ่ง (ยังทำไม่เสร็จ) --浓宝努 20:38, 8 ตุลาคม 2555 (ICT)

เห็นด้วยในส่วนนี้ครับ เกี่ยวกับประวัติของอำเภอผมกำลังหาข้อมูลอยู่ ซึ่งกล่าวได้ว่าแทบไม่มีที่เป็นลายลักษณ์อักษรเลย

กำลังหาวิธีอยู่ครับ --The Very Inspector (พูดคุย) 21:33, 8 ตุลาคม 2555 (ICT)

เจ้าอินทวโรรสสุริยวงษ์[แก้]

เกี่ยวกับพระนาม "เจ้าอินทวโรรสสุริยวงษ์" (ษ.การันต์) ซึ่งส่วนมากจะเขียนเป็น "เจ้าอินทวโรรสสุริยวงศ์" (ศ.การันต์) ตามความเคยชิน จึงมีการอ้างอิงไปที่ราชกิจจานุเบกษาครับ เมื่อไม่ติดใจและจะเอาออกก็ไม่เป็นไร ถือว่าเป็นที่เข้าใจกัน --The Very Inspector (พูดคุย) 14:21, 9 ตุลาคม 2555 (ICT)