พูดคุย:ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร/กรุ 1

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

การลบภาพ

ภาพ Yingluck wearing red.jpg ได้มีการลบออกจากหน้าโดยไม่ได้บอกเหตุผล ภาพดังกล่าวเป็นภาพประกอบเนื้อหา จึงขอคำอธิบายเหตุในการลบ ขอบคุณครับ

ไม่ควรอัปโหลดทับไฟล์ชื่อเดิมครับ เพราะภาพแรกมีการใช้มากกว่าหนึ่งหน้า และเป็นภาพที่มีลิขสิทธิ์ ควรอัปโหลดใหม่แยกต่างหาก (แต่คุณก็ได้อัปโหลดใหม่แล้ว)--octahedron80 16:09, 16 พฤษภาคม 2554 (ICT)
- ขอบคุณครับที่ให้ความกระจ่าง Nogia123 16:13, 16 พฤษภาคม 2554 (ICT)

หัวหน้าพรรค

ได้มีมติเป็นเอกฉันท์แล้วครับ ข้อมูลจาก The Nation http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?newsid=510135&lang=T&cat=

ปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 1 ไม่ได้หมายความว่าเป็นหัวหน้าพรรค...เป็นเพียงแค่ผู้สมัครลงเลือกตั้งเท่านั้น --octahedron80 16:41, 16 พฤษภาคม 2554 (ICT)

ทักษิณกับยิ่งลักษณ์

สามารถเอียวได้โดยตรงครับ เพราะ นโยบายพรรคก็บอกไว้แล้วว่า "ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ" การเป็นหัวหน้าพรรคก็ต้องมีส่วนร่วนแน่นอนครับ หรือมีใครเห็นต่าง

ควรปรับภาษาใหม่ ควรเขียนแนวเชิงข้อเท็จจริง ไม่ใช่เชิงวิจารณ์ และเขียนในส่วน "การเมือง" ครับ --octahedron80 16:43, 16 พฤษภาคม 2554 (ICT)

ความเป็นกลาง

ผมก็ไม่แน่ใจว่าการเขียนบทความแบบนี้เข้าข่ายความไม่เป็นกลางหรือไม่ เพราะทุกหัวข้อก็เป็นเพียง "ข้อกล่าวหา" เท่านั้น (ซึ่งเชื่อว่าเมื่อเกิดกรณีนั้นใหม่ๆต้องมีการปฏิเสธข้อกล่าวหาแน่นอน แต่ไม่นำมาลงในบทความนี้) ในส่วนที่เขียนถึงพรรคเพื่อไทยก็เป็นหัวข้อที่ส่อไปในทางลบทั้งสิ้น

  • เรื่องปฏิเสธการรับตำแหน่งก็เป็นข่าวเก่าตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว พลังประชาชนถูกยุบใหม่ๆ
  • เรื่องความขัดแย้งในพรรคเพื่อไทยก็ถือเป็นข่าวเก่าอยู่ดี ความจริงเรื่องความขัดแย้งก็ยังลงในบทความได้ แต่ถ้าจะลงก็ควรเขียนถึงสถานการณ์ปัจจุบันด้วย เพราะเมื่อวานก็เห็นอยู่ว่ามีภาพคุณมิ่งขวัญชูมือคุณยิ่งลักษณ์อย่างชัดเจน และ ส.ส. ที่เคยมีข่าวไม่เห็นด้วยก็ยังอยู่กับพรรคเพื่อไทยทั้งหมด

ตัวผมเองไม่มีข้อมูลพอที่จะเพิ่มเติมบทความนี้ จะตัดหัวข้อไหนออกไปเองก็กลัวจะโดนว่าว่าผมไม่เป็นกลาง ก็ได้แต่เสนอข้อคิดเห็นครับ -- Tona22 | พูดคุย 11:09, 17 พฤษภาคม 2554 (ICT)

อนึ่ง ผมไม่คิดว่าหัวข้อการนิรโทษกรรม พ.ต.ท.ทักษิณ จะควรมาอยู่ในบทความนี้ในเวลานี้ เพราะมันเป็นสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน จะเขียนในวันที่เกิดผลเป็นรูปธรรมก็ยังไม่สาย-- Tona22 | พูดคุย 11:15, 17 พฤษภาคม 2554 (ICT)

เห็นด้วยครับ ว่าการลงเนื้อหาที่กล่าวมาลอยๆควรถูกตัดออกจากบทความ แต่กลับมีบางบทความที่ไม่ใช่การกล่าวหาถูกตัดออกไป(แม้จะเก่าไปก็ตาม) บางหัวข้อแม้ยังไม่เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม แต่คำพูดที่ออกมาจากปากของ คุณ ยิ่งลักษณ์เองก็น่าจะมีน้ำหนักพอ หรือ เป็นรูปธรรมพอ ไม่ใช่หรือครับ? Nogia123 11:20, 18 พฤษภาคม 2554 (ICT)

เนื้อหาบางส่วนใส่การอ้างอิงไปที่บทวิจารณ์ (ไม่ใช่ข่าว) สิ่งนี้ไม่ควรเกิดขึ้นเพราะการวิจารณ์นั้นเป็นความคิดเห็นของสื่อ ซึ่งอาจไม่เป็นข้อเท็จจริง และเป็นมุมมองด้านเดียว --octahedron80 13:06, 18 พฤษภาคม 2554 (ICT)

หลีกเลี่ยงถ้อยคำคลุมเครือ

วิกิพีเดีย:หลีกเลี่ยงถ้อยคำคลุมเครือ ถ้อยคำคลุมเครือ ในวิกิพีเดียหมายถึงการให้ข้อมูลที่ไม่ตรงประเด็น ไม่ชัดเจน และอาจทำให้เข้าใจผิดไปเป็นอย่างอื่น กรุณาหลีกเลี่ยง กรุณาปรับภาษาใหม่ สรุปให้ชัดเจนว่า ใครกล่าว ใครพูด ใครสงสัย --octahedron80 20:07, 18 พฤษภาคม 2554 (ICT)

ชี้แจงกรณี “โคลน” กับ "ควบคุมรัฐบาลไทย"

เรียนด้วยความเคารพ กับประโยค “ทักษิณเรียกเธอว่าเป็น “โคลน” ของตน” "Some said she is my nonimee. That's not true. But it can be said that Yingluck is my clone," Thaksin said in an exclusive interview with Post Today editors in Brunei. ในข่าวระบุคำพูดไว้ชัดเจน

She can say 'yes' or 'no' on my behalf," Thaksin said. สำนวนว่า “on my behalf” มีความหมายว่าทำแทน(act for) หรือ “ทำหน้าที่ในนามของ” ซึ่งในประโยคนี้ มีความหมายว่า ยิ่งลักษณ์สามารถบอก “ใช่” หรือ “ไม่ใช่”แทน ทักษิณได้ พูดง่ายๆก็คือทำแทนทักษิณ จึงคิดว่าประโยค “จะทำให้เขาสามารถควบคุมรัฐบาลไทยได้” นั้นไม่ได้เป็นคำพูดที่เกินความเป็นจริงเลย Nogia123 08:36, 19 พฤษภาคม 2554 (ICT)

อย่าตัดประโยคเป็นวลีๆแล้วแปลสิเธอ She can say 'yes' or 'no' on my behalf แปลทั้งหมดก็ได้ว่า "เธอสามารถพูดว่า 'ใช่' หรือ 'ไม่' แทนผมได้" ถ้าไม่เอาทฤษฏีสมคบคิดไปโยง ก็ตีความได้ว่าเป็นปากเป็นเสียงแทนทักษิณได้เท่านั้น คำกล่าวว่า “จะทำให้เขาสามารถควบคุมรัฐบาลไทยได้” จึงเป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ In Heaven, everything is fine. 11:07, 19 พฤษภาคม 2554 (ICT)

ถ้าจะเอาบทความเป็นความเห็นมาลง ก็อย่าลืมใส่ให้เรียบร้อยว่าใครกล่าว อย่าพยายามเอามาเนียนเป็นข้อเท็จจริง อนึ่ง ทักษิณไม่มีชื่อเป็นหัวหน้าของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติแต่อย่างใด ฉะนั้น ที่กล่าวว่าเป็นหัวหน้าแต่ในนาม จึงผิดเต็มร้อยอยู่แล้ว In Heaven, everything is fine. 18:29, 19 พฤษภาคม 2554 (ICT)

สรุปว่าไม่เถียงเรื่องโคลน เพราะทักษิณพูดเอง แต่เรื่อง สามารถควบคุมรัฐบาลไทยได้ เป็นความคิดเห็นของคุณคนเขียนเท่านั้น จึงไม่สมควรนำมาใส่ (แม้ว่าจะแปลมาจากหรือแปลไปที่ enwp หรืออาจจะมีคนเขียนทั้งสองที่ก็ตาม) --octahedron80 19:01, 19 พฤษภาคม 2554 (ICT)

ก่อนจะมีการวิพากษ์วิจารณ์ ขอให้ทุกท่านให้เกียรติพื้นที่เสรีแห่งนี้ด้วยครับ อย่านำพื้นที่นี้ไปใช้ในการใส่ร้ายป้ายสี หรือเพื่อประโยชน์อื่นใด เพราะเจตนารมณ์ที่แท้จริงของสารานุกรมเสรีนี้ มีไว้เพื่อใช้ในการบอกเล่าเรื่องราวประวัติความเป็นมาของบุคคล มิใช่การเสนอแนวคิด หรือใช้วาทกรรมในการพิสูจน์ข้อกล่าวหาใดๆ หากสิ่งใดชัดเจน มีการตัดสินแล้วสามารถนำมาลงได้อย่างเสรี แต่ถ้าเป็นความคิดเห็นส่วนตัวที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ขอความกรุณาผู้ที่ร่วมแบ่งปันช่วยเก็บกลับไปพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนที่จะทำการแก้ไข เพื่อมิให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สังคมเสรีแห่งนี้ครับ ไม่ใช่แค่เราคนไทย แต่ที่นี่คือพื้นที่ที่คนทั้งโลกเฝ้าดูอยู่นะครับ --Bigohm 10:18, 23 พฤษภาคม 2554 (ICT)

  • [1]ไม่ใช่รายงานสถานการณ์อย่างที่กล่าวอ้าง แต่เป็นบทสนทนาในรายการข่าว
  • เรื่อง โคลน นั้นเป็นการตัดคำพูดมา มติชนสุดสัปดาห์ลงคำพูดเต็มๆแล้ว เป็นการเปรียบเปรยว่ายิ่งลักษณ์นั้นมีสไตล์การทำงานแบบเดียวกับทักษิณ In Heaven, everything is fine. 19:07, 20 พฤษภาคม 2554 (ICT)

กึ่งล็อก

กึ่งล็อกไปพลางก่อน เพราะมีการเปลี่ยนไปใช้ภาพที่ระบุไม่ครบถ้วน (ไม่มีสัญญาอนุญาต) หมดอายุวันที่ 28 พฤษภาคม --Horus | พูดคุย 17:44, 21 พฤษภาคม 2554 (ICT)

วันเริ่มตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

  1. ราชโองการลงวันที่ 5 สิงหาคม 2554 และให้มีผลทันที ก็หมายความว่า ให้ยิ่งลักษณ์เป็นนายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม 2554
  2. ยิ่งลักษณ์ทำพิธีรับราชโองการวันที่ 8 สิงหาคม ไม่เป็นสำคัญ เพราะตำแหน่งของเธอเริ่มแล้วตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคมครับ
  3. วันที่ 6-7 สิงหาคม เธอไม่ได้ทำหน้าที่ ก็ไม่เป็นสำคัญเช่นกัน เพราะในสายตาของกฎหมาย ตำแหน่งเธอเริ่มไปแล้วตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคมครับ
  4. อนึ่ง รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 มาตรา 175 ว่า "ก่อนเข้ารับหน้าที่ รัฐมนตรีต้องถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ด้วยถ้อยคำดังต่อไปนี้..." แม้ยิ่งลักษณ์จะยังไม่ได้ถวายสัตย์ปฏิญาณ ก็ไม่เกี่ยวกับการเริ่มนับระยะเวลาตามกฎหมาย เพราะเป็นเรื่องพิธีการเท่านั้น แม้ยังไม่ได้ถวายสัตย์ปฏิญาณ แต่มีเรื่องเร่งด่วน ก็สามารถใช้อำนาจหน้าที่ได้ทันที ตามหลักกฎหมายปกครอง
  5. ส่วนระยะเวลาตามกฎหมายนั้น ปรกติจะไม่นับวันแรกที่กำหนดเอาไว้ (เช่น มีราชการโองการวันที่ 1 สิงหาคม ว่า ให้อยู่ตำแหน่ง 5 ปี, เวลา 5 ปีต้องเริ่มนับตั้งแต่ 2 สิงหาคม), แต่ในกรณีกฎหมายที่เกี่ยวข้องระบุวันเริ่มนับเอาไว้แล้ว ก็ให้เป็นไปตามกฎหมายนั้นเอง (ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 193/1), ดังนั้น ในกรณียิ่งลักษณ์ เมื่อราชโองการลงวันที่ 5 สิงหาคม แล้วให้มีผลทันที ก็ต้องเริ่มนับตำแหน่งยิ่งลักษณ์ทันที
  6. ยิ่งผมพูดมาก ก็จะยิ่งกลายเป็นเรื่องทางเทคนิคมากขึ้นไปอีก ทั้ง ๆ ที่จริงแล้วแล้วเรื่องนี้ง่ายนิดเดียว ใจความอยู่ที่ว่า มีคำสั่งให้นาย ก ดำรงตำแหน่งนี้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ตำแหน่งดังกล่าวก็ต้องเริ่มนับตั้งแต่วันนี้ ก็เท่านั้นเอง ไม่ว่านาย ก จะรับทราบคำสั่งนั้นวันหลังหรืออะไรก็ตาม ไม่มีประเด็นที่เราจะต้องถกเถียงกันเลยครับ

--Aristitleism 01:57, 9 สิงหาคม 2554 (ICT)

ถ้าตกลงกันได้แล้ว ช่วยแก้ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้ถูกต้องด้วยครับ ไม่แน่ใจว่าจะนับสิ้นวันเป็นสำคัญหรือจะให้เป็นต่อเนื่องกันไป --taweethaも 02:11, 9 สิงหาคม 2554 (ICT)
ในทัศนะของผมมองว่า โดยปกติทั่วไป กฏหมายเมื่อมีการประกาศใช้ จะกำหนดไว้ว่า "ให้มีผลบังคับใช้ในวันถัดจาก...." เป็นต้น แต่ในกรณีพระบรมราชโองการ ระบุว่า "ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป" ก็หมายความว่า ณ วันที่ 5 สิงหาคม 2554 นางสาวยิ่งลักษณ์ ได้มีสถานะเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยแล้วตามกฏหมาย ส่วนจะได้ทำหน้าที่หรือไม่ ได้ปฏิญาณตนหรือไม่ ไม่ใช่สาระสำคัญ แล้วถ้าเห็นเป็นอย่างอื่น ก็คงจะต้องช่วยการรื้อบทความทั้งหมดด้วยเช่นกัน เพราะเรามีนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 28 คน คณะรัฐมนตรี 59 คณะ ที่ใช้วิธีการนับตามแบบที่ผมได้กล่าวมา --Pongsak ksm 11:16, 9 สิงหาคม 2554 (ICT)
กฎหมายที่ชอบธรรม ไม่ควรยึดโยงหรือต้องมารอคอยใครคนใดคนหนึ่ง ปัญหาบ้านเมืองไม่ได้รอคอยให้คนมีหน้าที่มาจัดการ ถ้าไม่มีใครมาแก้ไข ก็มีแต่จะแย่ลงทุกวันๆ แต่ถ้าจะถ่วงไว้แล้ว ก็ควรต้องระบุวันที่สามารถเริ่มทำงานได้ ไม่ใช่วันที่ยังไม่ได้เริ่มทำงานจริง คาดว่าคงเป็นการ "ไม่ได้เปลี่ยนแปลง" วันที่ในหนังสือที่ส่งขึ้นไป (ที่ไม่ได้เว้นว่างวันที่รอไว้) โดยสำนักเลขาธิการสภาฯ เพียงเท่านั้น ส่วนที่บอกว่า "สายตาของกฎหมาย" นั่น ไม่ใช่สายตาจากตาซ้ายข้างเดียวนะครับ -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry | 17:22, 9 สิงหาคม 2554 (ICT)
  1. ในเชิงข้อมูล วันตามประกาศ และวันในทางปฏิบัติมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ในบทความอาจระบุได้ทั้งสองอย่าง
  2. ในกล่องข้อมูล จะแยกสองช่องหรือจะทำ note ไว้ก็ได้ หรือไม่ก็ต้องเลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วบอกเกณฑ์ให้ชัด

--taweethaも 17:40, 9 สิงหาคม 2554 (ICT)

  1. ผมว่า การนับวันที่ 5 หรือที่ 8 ไม่เกี่ยวกับความชอบธรรมของกฎหมายหรือไม่
  2. แน่นอนว่า ในทางปฏิบัติ ยิ่งลักษณ์เป็นนายกรัฐมนตรีทันทีที่สภาฯ เลือก (วันที่ 5) ส่วนราชโองการนั้นไม่มีค่าอะไร เพราะเป็นแค่เรื่องพิธีการ ก็ในเมื่อสภาฯ เลือกวันที่ 5 ซึ่งทำให้เธอเป็นนายกฯ ทันทีในทางปฏิบัติ ประกอบกับราชโองการก็บอกให้เธอเริ่มวันที่ 5 ก็น่าจะตรงใจคุณแล้วไม่หรือครับ และอีกประการหนึ่ง คุณบอกว่า ไม่ควรรอพระมหากษัตริย์ ก็น่าแปลกว่า ทำไมคุณถึงต้องการให้เริ่มวันที่ได้รับราชโองการ แทนที่จะเริ่มวันที่ได้รับเลือกจากสภาฯ
  3. อนึ่ง ในลำดับอย่างเป็นทางการของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ก็นับวันเริ่มตำแหน่งตามกฎหมาย คือ วันที่ 5
  4. เราควรจะยึดโยงกับ "หลักการ" มากกว่า "ความต้องการ" (ของตนเอง) นะครับ อนึ่ง เราควรคุยกันให้จบ ก่อนเปลี่ยนไปเปลี่ยนมานะครับ
  5. เราอาจจะทำไว้สองช่องเหมือนคุณ taweethaも ว่าก็ได้ โดยช่องหนึ่ง ระบุว่า นับตามกฎหมาย, อีกช่องหนึ่ง ระบุว่า นับตามใจ ก็ได้ครับ
--Aristitleism 17:52, 9 สิงหาคม 2554 (ICT)
นับตามใจไม่ได้ครับ วันในทางปฏิบัตินั้นก็ต้องมีเกณฑ์ที่แน่นนอน เช่น ถือเอาวันที่สภามีมติ ถือเอาวันที่ ครม. เริ่มปฏิบัติหน้าที่ (เริ่มประชุมนัดแรก) หรืออื่นๆ เช่นเดียวกับ ครม. ที่ผ่านไป ก็อาจนับการประชุมนัดสุดท้ายด้วยก็ได้เช่นกัน จะได้เห็นภาพการบริหาร/สุญญากาศที่เกิดขึ้น --taweethaも 17:57, 9 สิงหาคม 2554 (ICT)

ในเมื่อเป็นเช่นนั้น การสงวนไว้ให้วันที่ได้รับพระราชโองการ ผมก็คงเข้าใจผิด ฉะนั้นบทความนี้ก็ต้องใส่วันที่ 5 ตามที่ปรากฏ (เพราะวันที่สามารถย้อนหลังได้หรือไปข้างหน้าก็ได้) และช่วยตรวจสอบวันที่ของนายกทุกคนที่ผ่านมาด้วยครับ --octahedron80 18:02, 9 สิงหาคม 2554 (ICT)

เริ่มวันที่ 5 แต่ไม่ได้ทำงานตั้งแต่วันที่ 5 ก็เท่ากับไร้ประโยชน์ครับ ก็นี่ถ้าทำงานไปเลย ไม่ต้องรอคำสั่งใคร ป่านนี้ก็ต้องมีนักอนุรักษนิยม ออกมาด่าเธอว่าไม่รู้จักมารยาทไปแล้ว ผมเกลียดหลักการ(เข้าข้างตัวเอง) และความต้องการ(ส่วนตัวของคนคนเดียว) อยู่แล้วครับ ดังนั้น ถ้าจะมีสองช่อง ก็ควรจะระบุให้ชัดเจนว่า "ตามมติผู้แทนราษฎร" กับ "ตามใจใครซักคน" ก็ระบุชื่อให้ชัดเจนไปเลย ว่าใครเป็นผู้สั่งมาครับ -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry | 18:18, 9 สิงหาคม 2554 (ICT)

ต้องเข้าใจธรรมชาติของกฎหมายนะครับ ถือเอาเนื้อหาที่ปรากฏในเอกสารเป็นสำคัญ ไม่ใช่วันประกาศครับ (ดังนั้น จะทำงานหรือไม่ หรือใครจะด่า ไม่ใช่ประเด็น) ถ้ายังไม่เห็นภาพ ผมจะสมมติตัวอย่างสถานการณ์เหล่านี้

  1. วันประกาศคือวันที่ 10 แต่เนื้อหาบอกให้มีผลตั้งแต่วันที่ 15 ก็ควรใส่วันที่ 15 (มีผลในอนาคต)
  2. วันประกาศคือวันที่ 10 แต่เนื้อหาบอกให้มีผลตั้งแต่วันที่ 10 ก็ควรใส่วันที่ 10 (มีผลในวันนั้นเลย)
  3. วันประกาศคือวันที่ 10 แต่เนื้อหาบอกให้มีผลตั้งแต่วันที่ 5 ก็ควรใส่วันที่ 5 (มีผลในวันที่ผ่านมาแล้ว)

ใช้ตรรกะตามนี้ครับ --octahedron80 18:57, 9 สิงหาคม 2554 (ICT)

┌─────────────────────────────────┘
ในบทความใช้คำว่า "เริ่มดำรงตำแหน่ง" ในความคิดของผมคิดว่า มันก็ควรจะระบุให้ชัดเจนว่าเริ่มเป็นนายกรัฐมนตรีวันไหน ส่วนจะทำงานวันไหน มันก็อีกเรื่องหนึ่ง และถ้าหากจะระบุว่า "วันที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติ, วันประกาศ และวันเริ่มตามประกาศ: 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554 วันรับประกาศ: 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554" คงจะไม่เหมาะครับ ผมเห็นด้วยที่จะระบุว่า "วันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554" เป็นวันเริ่มดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของนางสาวยิ่งลักษณ์ ครับ --Pongsak ksm 02:26, 12 สิงหาคม 2554 (ICT)

ผมก็เห็นด้วยอย่างนั้นครับ แต่ที่ระบุหลากหลาย เพราะว่า เวลาระบุ 5 สิงหาคม 2554 ไป แล้วคุณ Zenith Zealotry จะแก้เป็น 8 สิงหาคมทุกที ก็เลยใส่ไว้ทั้ง 5 ทั้ง 8 อาจจะช่วยทุเลาให้คุณ Zenith Zealotry พอใจได้บ้าง (ทั้งที่จริงผมไม่จำเป็นต้องทำให้คุณ Zenith Zealotry พอใจเลยด้วยซ้ำ แต่ผมเห็นว่า จะช่วยเลี่ยงสงครามแก้ไข-ย้อน ได้กระมัง) --Aristitleism 02:34, 12 สิงหาคม 2554 (ICT)
เอาสรุปง่ายๆ สั้นๆ ว่านางสาวยิ่งลักษณ์ เริ่มรับเงินเดือนนายกรัฐมนตรี วันไหน ก็วันนั้นแหละ เป็นวันเริ่มดำรงตำแหน่ง (ถ้ายังไม่รู้ว่าวันไหน ผมจะโทรไปถามสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ดีไหมครับ ??? เพื่อจะได้ข้อยุติเรื่องวันเริ่มดำรงตำแหน่ง) ผมจะขอยกตัวอย่างอีกกรณี คือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แต่ละคนก็ได้รับการรับรองต่างกันไป แต่ทุกคน เริ่มวาระวันที่ 3 ก.ค. ด้วยกันทุกคน และเริ่มรับเงินเดือนในวันที่ 3 ก.ค. แม้ว่าในระหว่างนั้นจะยังไม่ได้ทำงานก็ตาม --Pongsak ksm 02:38, 12 สิงหาคม 2554 (ICT)

ไม่ได้มาตั้งนาน ในวิกิฯ ยังมีเรื่องเถียงกันแบบอยู่อีกหรือคะ เรื่องนี้มันก็ง่ายนิดเดียว ก็ใส่ 5 สิงหาคม ไปนั่นแหละ แล้วก็อธิบายให้คุณ Zenith เข้าใจก็เท่านั้น (ถ้าคุณ Zenith จะไม่เข้าใจ ก็ช่วยได้ไม่ได้ที่เราต้องใส่ 5 สิงหาคม เป็นวันเริ่มตำแหน่ง) ส่วนคุณ Pongsak ksm ไม่ต้องโทร.ไปถามหรอกค่ะ เสียเวลาเปล่า ก็ในพระบรมราชโองการเขียน 5 สิงหาคม มันก็คือ 5 สิงหาคม ควรจบได้แล้วเรื่องนี้ เถียงกันไปก็อยู่ที่เก่า (แบบที่ภาษาฝรั่งเรียก pointless) ไม่ได้ประเด็นอะไรใหม่ขึ้นมาค่ะ —— Clumsy  • พูดคุย | ๒๕๕๔.๐๘.๑๒, ๐๒:๕๒ นาฬิกา (ICT)

ผู้ตอบ จาก สมาชิกนิรโทษกรรม ประกาศ ณ วันที่ ๕ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๕๔ เป็นปีที่ ๖๖ ในรัชกาลปัจจุบัน ประกาศแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี (ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) ลงวันที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๕๔ อันนี้ ถูกต้อง วันเริ่มดำรงตำแหน่ง 5 สิงหาคม 2554 --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย  85.177.235.227 (พูดคุย | 85.177.235.227 /lookup ตรวจ) 06:26, 12 สิงหาคม 2554

ผมอยากบอกคุณ Zenith Zealotry ว่า ถ้าอยากให้ยิ่งลักษณ์เริ่มตำแหน่งวันที่ 8 แล้ว ควรไปร้องศาลรัฐธรรมนูญให้เพิกถอนราชโองการ (ราชโองการออกตามรัฐธรรมนูญ จึงเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญที่จะวินิจฉัยว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ไม่ใช่อำนาจศาลปกครอง) แล้วให้เขาออกใหม่ว่า ให้เริ่มมีผลตั้งแต่ 8 สิงหาคม มากกว่าจะมาคอยเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตามใจของคุณนะครับ เหมือนกับคุณบอกว่า ฉันอยากให้เป็นวันที่ 8 เพราะฉันเห็นว่าเป็นธรรม แต่แค่ความอยาก มันแก้ไขกฎหมายไม่ได้หรอกครับ (นอกจากไปร้องศาลอย่างที่บอก - แต่ผมไม่แน่ใจว่าคุณจะมีอำนาจร้องหรือไม่นะครับ) --Aristitleism 15:46, 12 สิงหาคม 2554 (ICT)

ขณะนี้ กำลังมีขบวนการใต้ดิน ที่ยั่วให้ผมทำผิดกฎหมายไทยบางประการ ซึ่งการกล่าวหาจะไม่ชัดเจนก็ได้ แต่เอาผิดง่าย และมีโทษหนัก ขอให้กลุ่มบุคคลที่กำลังดำเนินการดังกล่าว ยุติการกระทำเสีย โลกนี้วุ่นวายมากพอแล้ว (ผมไม่ได้กล่าวพาดพิงถึงใคร ดังนั้นก็กรุณานะครับ อย่าได้ร้อนตัวไปเลย) -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry | 16:00, 12 สิงหาคม 2554 (ICT)
http://www.thaigov.go.th/pageconfig/viewcontent/viewcontent1.asp?pageid=467&directory=1774&contents=6110 จากเว็บไซต์รัฐบาลไทยลงวันที่ 8 สิงหาคม -- KungDekZa | กล่องรับความคิดเห็น | ผลงาน 13:44, 13 สิงหาคม 2554 (ICT)
เว็บไซต์นั้นว่า "วันเข้ารับ" ไม่ใช่ "วันเริ่ม" หนิครับ, เช่น คำสั่งแต่งตั้งนาย ก เป็นผู้พิพากษา ลงวันที่ 1 มกราคม, ให้มีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป (เริ่มเป็นผู้พิพากษาทันที คือ ตั้งแต่ 1 มกราคม), นาย ก เข้ารายงานตัว (เข้ารับตำแหน่ง) วันที่ 5 มกราคม, แต่ นาย ก ก็เริ่มเป็นผู้พิพากษาแล้วตั้งแต่ 1 มกราคม --Aristitleism 14:09, 13 สิงหาคม 2554 (ICT)
ระบบการตั้งประมุขฝ่ายบริหาร กับข้าราชการตุลาการ ปัจจุบันนี้ยังไม่เหมือนกันครับ เพราะประมุขฝ่ายบริหาร มาจากมติของผู้แทนประชาชน ถ้าประเทศไทยเปลี่ยนไปใช้ระบบลูกขุน ซึ่งยึดโยงกับประชาชน จึงจะสามารถนำประมุขฝ่ายบริหาร มาเปรียบเทียบกับลูกขุนได้ครับ -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry | 16:12, 13 สิงหาคม 2554 (ICT)
วันที่ผู้แทนปวงชนมีมติ ก็คือ วันที่ 5 อยู่ดีหนิครับ --Aristitleism 16:22, 13 สิงหาคม 2554 (ICT)
ผู้แทนปวงชนมีมติวันที่ 5 แต่กว่าจะสามารถเริ่มปฏิบัติหน้าที่ได้ "โดยพฤตินัย" ก็คือวันที่ 8 อยู่ดีครับ -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry | 16:26, 13 สิงหาคม 2554 (ICT)
ตามที่เคยทำกันมานมนาน เวลาสภาฯ ลงมติแล้ว ก็จะมีโองการแต่งตั้งทันที แต่คราวนี้ยืดเยื้อไปตั้งหลายวัน วันที่ 5 ผมเองก็เปิดโทรทัศน์รอจนดึกว่าเมื่อไรจะแต่งตั้งสักที พอมีข่าวว่าจะไปตั้งวันที่ 8 ทำให้ผมเองก็อดคิดในใจไม่ได้ว่า มีลับลมคมในอะไรบางอย่าง เพราะรู้กันอยู่ว่า เจ้าไม่ชอบขี้หน้าตระกูลชินวัตรสักเท่าไร แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะมติมหาชนมาอย่างนั้น, แต่พอลองคิดอีกแง่หนึ่งดู เขาอาจป่วยเจ็บขึ้นมาหรืออะไรจริง ๆ ก็ได้ เพราะอายุปูนนั้นแล้ว
อย่างไรก็ดี ผมเห็นอีกว่า ถ้าเขาป่วยเจ็บจริง ก็ควรตั้งผู้สำเร็จราชการ (แม้จะแค่เพื่อมาเซ็นโองการก็ตาม) เพราะบ้านเมืองไม่ได้แขวนอยู่ที่ใครคนใดคนหนึ่ง และถ้าเขาไม่ตั้ง เปรมก็จะเป็นผู้สำเร็จราชการโดยอัตโนมัติตามรัฐธรรมนูญ, เหมือนที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์โปแลนด์ ที่กษัตริย์ (จำชื่อไม่ได้แล้ว) ไม่ยอมเซ็นกฎหมาย เพราะบอกว่าขัดกับความรู้สึกตนเอง (ทั้งที่เขาควรแยกระหว่างความเป็นตัวเอง กับความเป็นกษัตริย์ที่มีหน้าที่ต้องเซ็นและปฏิเสธไม่ได้ เพราะกษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตยมีไว้เพื่อทำหน้าที่ทางพิธีการเท่านั้น) ศาลโปแลนด์จึงสั่งให้ตั้งผู้สำเร็จราชการมาเซ็น เพราะเข้ากรณี "กษัตริย์ไม่อาจทรงบริหารพระราชภาระได้ ไม่ว่าด้วยเหตุใดก็ตาม" (รัฐธรรมนูญไทยก็มีข้อความทำนองนี้), แต่กรณียิ่งลักษณ์ ไม่มีการตั้งผู้สำเร็จราชการ และปล่อยนานไปหลายวัน
กระนั้น สาเหตุที่โองการให้มีผลย้อนไปวันที่ 5 ก็อาจเพื่อดำเนินตามประเพณีเดิมที่บอก คือ ตั้งทันทีที่สภาฯ มีมติก็ได้ครับ ผมลองคิดหลาย ๆ แง่ดู, แต่ไม่ว่าอันที่จริง ผู้เกี่ยวข้องจะมีเหตุผลกลใด เมื่อกฎหมายให้มผลวันที่ 5 เราก็ปฏิเสธไม่ได้, ถ้าคุณ Zenith Zealotry ต้องการแก้ไขผลนี้ ก็ควรทำอย่างที่ผมบอกไป คือ ไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ โดยอธิบายให้ศาลเชื่อว่า โองการขัดต่อรัฐธรรมนูญ หรือจารีตประเพณีทางการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอย่างไร, ส่วนตอนนี้ ผมเห็นว่า เมื่อเว็บ สลค. นับ 5 สิงหาคม ตามโองการ และเว็บรัฐบาลไทยนับ 8 สิงหาคม ก็ควรใส่ไว้ก่อนทั้งสองอันแล้วลงอ้างอิงไว้ด้วยครับ
--Aristitleism 17:12, 13 สิงหาคม 2554 (ICT)

เลิกทะเลาะกัน ไปอยู่ตัวอย่าง ของ อภิสิทธิ์ แล้วมาเปรียบเทียม กับคุณยิ่งลักษณ์ ก็จบ อภิสิทธิ์ สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติเมื่อวันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๑ ประกาศ ณ วันที่ ๑๗ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๑ เป็นปีที่ ๖๓ ในรัชกาลปัจจุบัน/ดังนั้น คุณอภิสิทธิ์ ดำรงตำแหน่ง 17 ธันวาคม 2551 ตาม ประกาศ ณ วันที่ ๑๗ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๑ ประกาศใน ราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๒๕/ตอนพิเศษ ๑๙๑ ง/ หน้า ๑/๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๑ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย  85.177.248.120 (พูดคุย | 85.177.248.120 /lookup ตรวจ) 17:38, 13 สิงหาคม 2554

ของคุณยิ่งลักษณ์ สภาผู้แทนได้ลงมติเมื่อวันที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๕๔ ประกาศ ณ วันที่ ๕ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๕๔ เป็นปีที่ ๖๖ ในรัชกาลปัจจุบัน /ประกาศใน ราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๒๘/ตอนพิเศษ ๘๗ ง/ หน้า ๑/๘ สิงหาคม ๒๕๕๔ อันนี้ เป็นเล่มบันทึก เข้าใจยัง ดังนั้น คุณยิ่งลักษณ์ ก็ ดำรงตำแหน่ง ตาม ประกาศ ณ วันที่ ๕ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๕๔ เป็นปีที่ ๖๖ ในรัชกาลปัจจุบัน 5 สิงหาคม 2551 แล้ว พวกคุณไปตามนี้ ทำไม ประกาศใน ราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๒๘/ตอนพิเศษ ๘๗ ง/ หน้า ๑/๘ สิงหาคม ๒๕๕๔ ไม่ได้เกี่ยวข้องเลย ต้องเอาอันนี้ ประกาศ ณ วันที่ ๕ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๕๔ เป็นปีที่ ๖๖ ในรัชกาลปัจจุบัน/ ไปดูของอภิสิทธิ์ แล้วมาเปรียบกันก็จบเลิกทะเลาะกัน คนตอบ คนไกลบ้าน --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย  85.177.248.120 (พูดคุย | 85.177.248.120 /lookup ตรวจ) 17:38, 13 สิงหาคม 2554

ไม่รู้จะทะเลาะกันทำไม ก็ราชกิจจานุเบกษาลงวันที่ 5 สิงหาคม ก็เห็นชัดๆอยู่ แล้วจะเถียงกันทำไม ในเมื่อประเทศไทยให้พระราชอำนาจพระมหากษัตรย์ในเรื่องนี้ เราก็ต้องเคารพ สมมติฐานของผมคือพระองค์อาจจะทรงเซ็นตอนดึก พอติดเสาร์อาทิตย์ ก็เลยกลายเป็นมีราชโองการมาวันจันทร์ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด (ถ้าไม่มีการสื่อสารผิดจนมีการไปรอรับราชโองการตั้งแต่วันที่ 5) ความจริงปกติราชโองการก็ไม่ได้ลงมาวันเดียวกับวันที่สภาลงมติอยู่แล้ว (มีเฉพาะสมัยคุณทักษิณที่ลงมาวันเดียวกัน)
แต่ไหนแต่ไรมา เราก็ย้อนกลับมาดูราชกิจจานุเบกษา ก็ถือเป็นที่สิ้นสุด จะเอาความเห็นส่วนตัวมาตัดสินได้อย่างไร จะเถียงกันทำไมก็ไม่เข้าใจ ออกตัวไว้ก่อนเลยว่าส่วนตัวผมสนับสนุนเพื่อไทย และเคารพรักสถาบันพระมหากษัตริย์ -- Tona22 | พูดคุย 17:56, 13 สิงหาคม 2554 (ICT)

ผมก็เห็นด้วยว่า การถกเถียงครั้งนี้มันไม่มีจุดหมาย (เหมือนกับเถียงว่า นักร้อง ก กับนักร้อง ข ใครร้องเพราะกว่ากัน, คนชอบนักร้อง ก ก็ต้องบอก ก ชอบ ข ก็บอก ข, หาสาระไม่ได้), ส่วนตัวผมเอง ก็บอกไว้ตั้งแต่ต้นแล้วว่า เมื่อโองการเขียน 5 ก็คือ 5, ถ้ามีผู้ไม่ชอบใจโองการ ก็ควรไปร้องศาลรัฐธรรมนูญให้เพิกถอน (มากกว่าจะทำสงครามย้อน-แก้ไขกัน), แต่ตอนนี้ มีแหล่งอ้างอิงที่เชื่อถือได้ นับทั้ง 8 และ 5 ก็อาจใส่ไว้ได้ --Aristitleism 18:26, 13 สิงหาคม 2554 (ICT)

สรุปแล้วเอาตามลิงค์นี้ http://www.cabinet.thaigov.go.th/bb2_main21.htm ดำรงตำแหน่ง 05 สิงหาคม 2554 ดูตามนายกรัฐมนตรี คนก่อน เขาก็เอา ตาม ประกาศ ณ. วันที่ .. ... .... ปี ที่ .. ในรัชกาลปัจจุบัน สรุปแล้ว นายกยิ่งลักษณ์ เริ่มดำรงตำแหน่ง 05 สิงหาคม 2554 ตามประกาศ ณ. วันที่ 05 สิงหาคม ปีที่ 66 ในรัชกาลปัจจุบัน เข้าใจอ่า ถ้าใครยังไม่เข้าใจให้นำเอกสารประกาศแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ของคุณยิ่งลักษณ์ ไปแปลเป็นอังฤกษก็จะเห็นเอง --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย  85.177.251.189 (พูดคุย | 85.177.251.189 /lookup ตรวจ) 23:09, 14 สิงหาคม 2554
แปลทำไม? ป.ล. ผมแปลไว้เป็นชาติแล้ว อยู่ในวิกิซอร์ซ --Aristitleism 23:35, 14 สิงหาคม 2554 (ICT)

ที่ว่า ก็เห็นพากันเปลี่ยน วันเริ่มดำรงตำแหน่ง 5 สิงหาคม 2554 หรือ 8 สิงหาคม 2554 ถ้าคุณทราบ ก็หยุด เปลี่ยน วัน เริ่มดำรงตำแหน่ง เป็นวันนั้นวันนี้ เลย เอาให้แน่นอน ว่าวันไร เราจะเอาตามเว็บไซต์นี้ http://www.cabinet.thaigov.go.th/bb2_main21.htm --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย  85.177.251.189 (พูดคุย | 85.177.251.189 /lookup ตรวจ) 23:09, 14 สิงหาคม 2554

  1. ผมไม่ได้เป็นคนเปลี่ยนเสียหน่อย ผมสิเป็นคนตั้งต้นชี้แจงว่า อันไหนถูก 5 หรือ 8 เพราะมีผู้ใช้คนอื่นเปลี่ยนไป-แก้กลับมา ฯลฯ (ลองไปอ่านข้อความต้น ๆ ดู)
  2. อนึ่ง คุณไม่มีสิทธิสั่งให้ใครหยุดแก้ไขบทความได้หรอกครับ ไม่มีใครมีกรรมสิทธิ์ในบทความครับ
  3. อีกประการหนึ่ง คุณจะเอาตามเว็บไซต์ไหน นั่นก็สุดแต่คุณครับ เป็นเรื่องส่วนตัวของคุณ คนอื่นจะเอาตามด้วยหรือเปล่า ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง อย่างไรก็ดี เว็บไซต์ สลค. นั้นผมก็ลงไว้เป็นแหล่งอ้างอิงมาตั้งนานแล้ว
--Aristitleism 23:52, 14 สิงหาคม 2554 (ICT)

ใช่ลิงค์นั้นมันนานแล้ว แต่เริ่มปรับปรุง เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2554 นี้เอง เราก็เน้นตรงที่ ปรับปรุงล่าสุด เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2554 --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย  85.177.251.189 (พูดคุย | 85.177.251.189 /lookup ตรวจ) 23:09, 14 สิงหาคม 2554

ปรับปรุงเมื่อไร ก็ไม่เห็นเกี่ยวกับวันที่ 5 หรือ 8 เลยครับ? (เพราะลิงก์นั้น สำหรับไว้อ้างอิงวันที่ 5 อยู่แล้ว) --Aristitleism 00:23, 15 สิงหาคม 2554 (ICT)

อ้าวเข้าใจยากจัง อิอิ เกี่ยวข้องจ้า สมมุติว่า เราไม่ได้ คุยกันเรื่องนี้ ล่ะกัน เรามายกตัวอย่าง เรื่องอื่น เว็บไซต์อื่น ก็ เป็นแหล่ง มาตั้งนานแหล่ะ แต่พึ่ง มาปรับปรุงใหม่ อีก เพราะนำข้อมูลใหม่มาลงที่ลิงค์เรื่อยๆๆ คุณ Aristitleism เข้าใจยังอ่า และเว็ํบไซต์ อื่น เขาก็ปรับปรุงอยู่เรื่อยๆๆอ่า เขาไม่ใช้ข้อมูลอันเก่า สร้างเมื่อ 2523 หรอก เขาก็จะปรับปรุง ลิงค์ใหม่ 2010 หรือ 2011 คุณ Aristitleism เราแค่ยกตัวอย่างให้คุณเข้าใจเท่านั้นเองนะ ไม่ได้ ว่าไรให้คุณ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย  85.177.251.189 (พูดคุย | 85.177.251.189 /lookup ตรวจ) 23:09, 14 สิงหาคม 2554

ไม่ได้บอกว่าคุณว่าอะไรผมครับ แต่ผมบอกว่า ถึงเว็บไซต์นั้นจะปรับปรุงเมื่อไร แต่ผลลัพธ์ก็อย่างเดียวกัน คือ ใช้อ้างอิงสำหรับวันที่ 5 สิงหาคม ได้, ดังนั้น การปรับปรุงเมื่อไรจึงไม่เป็นข้อสาระสำคัญ เท่านั้นเองครับ, เว้นแต่ปรับปรุงแล้วข้อมูลเปลี่ยนแปลงไป (เช่น เดิมลงวันที่ 5 สิงหาคม ต่อมาแก้เป็น 8 สิงหาคม เป็นต้น) --Aristitleism 00:51, 15 สิงหาคม 2554 (ICT)

อืม ตามความคิดของเรา ให้ วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ของคุณยิ่งลักษณ์ ปรับปรุง อย่างสมบูรณ์ ก่อนยังไม่ ปรับปรุง อย่างสมบูรณ์ ใครจะเปลี่ยน อะไร ก็ช่างเถอะ ถ้าพวกเขาไม่เหนื่อย อิอิ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย  85.177.251.189 (พูดคุย | 85.177.251.189 /lookup ตรวจ) 01:02, 15 สิงหาคม 2554

สรุปแล้วไม่ต้องปรับปรุงอีก และไม่ต้องไปเปลี่ยนแปลงอีกแล้ว เริ่มดำรงตำแหน่ง /กับ วันเข้ารับตำแหน่ง ความหมาย ใกล้คล้ายกันๆๆ/วันที่เข้า ไปทำงานตำแหน่งนี้ คือ วันไหน...../เริ่มดำรง คือ เริ่มทำตำแหน่งหน้าที่ตรงนี้ เมื่อไหร่..... /เฉลยคำตอบ เริ่มตำรุงตำแหน่ง 5 สิงหาคม 2554 ข้อมูลนี้อยู่ในเว็บ วิถีพีเดียอย่าเปลี่ยนแปลง / วันเข้ารับตำแหน่ง 8 สิงหาคม 2554 ข้อมูลนี้ในเว็บไชต์รัฐบาล --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้  Power of love (พูดคุยหน้าที่เขียน) 10:46, 15 สิงหาคม 2554

หมายเหตุสักเล็กน้อย วันที่ต้องใส่อันเดียว เพราะว่า term start จะอยู่คู่กับ term end ดังนั้นจะมาตั้งแง่ใส่สองวันใน term start ไม่ได้ครับ ความเห็นส่วนใหญ่ให้เลือกวันที่ 5 เป็น"วันที่ดำรงตำแหน่ง" ดังนั้นเลิกแถกันได้ สำหรับการอธิบายว่าวันที่ดำรงตำแหน่งกับวันเข้ารับตำแหน่งไม่ใช่วันเดียวกัน สามารถใส่เพิ่มเป็นเนื้อหาได้ ไม่ต้องแย่งกันใส่ในกล่อง (ไร้ความหมาย) --octahedron80 20:04, 15 สิงหาคม 2554 (ICT)

ใส่ เริ่มดำรงตำแหน่ง 05 สิงหาคม 2554 / ขอบคุณคุณรีพลายข้างบนที่อธิบาย แต่มีความข้องใจอยู่ คือว่า ภาษาไทยว่า ลูกมี 10 จำนวนคน แล้ว อังฤกษว่า 9 แปลไม่เหมือนกันเลย เยอรมันก็ว่า 9 คน งง ไปเลยเรา สรุปแล้ว มีกี่คน --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้  Power of love (พูดคุยหน้าที่เขียน) 21:39, 15 สิงหาคม 2554

ไม่เห็นคุณ octahedron80 พูดหรือ วันที่ดำรงตำแหน่งกับวันเข้ารับตำแหน่งไม่ใช่วันเดียวกัน ใส่ ดำรุงตำแหน่ง วันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554 ก็ จบๆๆ เรื่องวันที่ 8สิงหาคม พ.ศ.2554 ที่ เป็นวันเข้ารับตำแหน่งทาง เว็บไชต์รัฐบาลดำเนินงานเอง แต่ วันเริ่มตำรงตำแหน่ง เป็นวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554 พวกคุณเข้าใจยังอ่า ได้โปรดเข้าใจขอบคุณจ้า --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้  Power of love (พูดคุยหน้าที่เขียน) 19:18, 16 สิงหาคม 2554

ยกตัวอย่างง่ายๆๆ วันนี้ 16 สิงหาคม 2554 เป็นสอบ แล้ว อาจารย์ บอกว่า อาทิตย์หน้า มารับฟังผลสอบ วันที่ 23 สิงหาคม 2554 แล้วพอถึงวันรับฟังผลสอบ วันที่ 23 สิงหาคม อาจารย์จะ ว่า วันนี้ 23 สิงหาคม จะ ประกาศผลสอบวันที่ 23 สิงหาคม หรือเปล่า ไม่ใช่ อาจารย์จะว่า วันนี้ของ ประกาศ ผลสอบ ณ. วันที่่ 16 สิงหาคม 2554 ที่อธิบายแบบนี้เพราะ ไม่เห็นหลายคนไม่เข้าใจ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย  80.171.204.97 (พูดคุย | 80.171.204.97 /lookup ตรวจ) 19:43, 16 สิงหาคม 2554

  1. "ณ" ไม่มีจุด (ไม่ใช่ "ณ.") เพราะไม่ใช่ตัวย่อ
  2. ทุกคนก็เข้าใจกันดีครับ แต่คนดื้อเยอะ
--Aristitleism 19:52, 16 สิงหาคม 2554 (ICT)

สวัสดีจ้า คุณ Aristitleism อ้อจ้า ณ รีบไงอ่า อิอิ อ่า เลยทำให้ผิดพลาดไปหน่อย จ้า เข้าใจจ้า ถ้าคุณอายุมากกว่า คนที่เปลี่ยนๆๆก็คอยบอกคอยสอนพวกเขาล่ะกันจ้าเพราะเป็นวัยกำลังต้องการศึกษา เราไปหาคะแนนะเสียงมาแล้วจ้า วันเริ่มตำรงตำแหน่ง ภาษาอื่น ต่างประเทศใส่ วัน ที่ 5 สิงหาคม 2554 มากที่สุด ใส่วันที่ วันที่ 8 สิงหาคม 2554 น้อยที่สุด สรุปแล้ว ต้องใส่ วันที่ 5 สิงหาคม 2554 ไม่ต้องเพิ่ม วันที่ 8 สิงหาคม อีก --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย  80.171.204.97 (พูดคุย | 80.171.204.97 /lookup ตรวจ) 20:20, 16 สิงหาคม 2554

  1. ผมอ่านข้อความของคุณ 80.171.204.97 และ Power of love (น่าจะเป็นคนเดียวกัน) แล้ว ไม่เข้าใจ หรือเข้าใจได้ยากมากครับ ขออภัยด้วย หรือว่าเป็น "สมัยนิยม" ของเด็กเดี๋ยวนี้ที่ต้องสื่อสารไม่เป็นภาษา (เอ๊ะ จะว่าไป ผมก็ยังเด็กอยู่นะ เพิ่งจะ 20 เอง คำนำหน้าชื่อก็ยังเป็นเด็กชายอยู่เลย 55)
  2. อีกเรื่องหนึ่งครับ ขอถือโอกาสแจ้งตรงนี้เลยว่า เวลาแสดงความคิดเห็นแล้ว โปรดแสดงตนด้วยการลงชื่อด้วยครับ วิธีคือ พิมพ์ ~~~~ (ลูกน้ำ 4 ตัว) ท้ายข้อความของคุณครับ
--Aristitleism 20:25, 16 สิงหาคม 2554 (ICT)

เข้าใจจ้า แต่ขำบุลคลที่ชอบเปลี่ยนวัน เห็นเปลี่ยนกันจริงบ่อยๆ อืมม งั้นเราก็แก่สุดในนี้ เวรกรรม 5555555 ใช่จ้าคนเดียวกัน กับ power of love เป็นสมาชิก นิรโทษกรรม จ้า ชื่อ น่ากลัวเปล่า นิรโทษกรรม Power Of Love--80.171.204.97 20:48, 16 สิงหาคม 2554 (ICT)

  • ผมขออนุญาตนำเรียนอย่างนี้นะครับ วันเริ่มดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี ก็ต้องอ้างอิงตามพระบรมราชโองการ ส่วนวันเริ่มดำรงตำแหน่งของ ส.ส. ก็คือวันเลือกตั้ง แม้ว่าจะเข้ารับตำแหน่งวันไหนนั้น ความเป็นนายกรัฐมนตรี หรือความเป็น ส.ส. ก็มีผลย้อนหลังไปตามกฎหมาย โดยที่กล่องข้อมูล ผู้นำประเทศ ได้กำหนดให้ระบุวันเริ่มดำรงตำแหน่ง ฉะนั้นก็ควรจะระบุวันเริ่มดำรงตำแหน่ง กล่าวคือ นายกรัฐมนตรี 5 ส.ค. และ ส.ส. 3 ก.ค. ส่วนวันที่เริ่มทำงาน หรือวันที่เข้ารับตำแหน่งนั้นก็ระบุไว้ในบทความให้ชัดเจนได้ แต่หากท่านทั้งหลายเห็นว่าจะต้องระบุวันที่เริ่มดำรงตำแหน่ง และวันที่เข้ารับตำแหน่งไว้ในกล่องฯ นั้น ก็ควรจะแก้ไขทั้งหมด (หมายถึง นายกรัฐมนตรีทุกท่าน รัฐมนตรีทุกคน รวมถึงตำแหน่งอื่นๆ ด้วย) ผมเสนอแนวความคิดไว้ตามนี้ครับ --Pongsak ksm 01:18, 21 สิงหาคม 2554 (ICT)
    • เรื่องที่คุณเสนอมา "วันที่เข้ารับตำแหน่ง" ไม่มีที่ไหนให้สืบค้นได้ เพราะไม่มีใครบันทึกไว้ ดังนั้นการบอกให้รวบรวมวันที่เข้ารับตำแหน่งจึงไม่สามารถปฏิบัติได้จริง มีเพียง "วันที่ดำรงตำแหน่ง" ที่มีอยู่ในราชกิจจานุเบกษา การแบ่งพารามิเตอร์ใหม่ให้คนล่าสุดไม่กี่คน เกรงว่าจะไม่เหมาะสมครับ สรุปว่าอธิบายในเนื้อหาก็เพียงพอแล้ว --octahedron80 18:30, 21 สิงหาคม 2554 (ICT)

ประกาศแต่งตั้งอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะเป็นนายกรัฐมนตรี ลง วันที่ 17 ธันวาคม 2551

ประกาศใน ราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๒๕/ตอนพิเศษ ๑๙๑ ง/๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๑ จะขอเถียง ทำไม อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เริ่มดำรงตำแหน่ง 17 ธันวาคม 2551 นายกรัฐมนตรี ทำไมไม่เอาตาม ประกาศใน ราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๒๕/ตอนพิเศษ ๑๙๑ ง/๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๑ สรุปแล้วพวกคุณทั้งหลาย ไม่ทราบเรื่องจริง แล้วดัน ไปเปลี่ยน ให้ คุณนายกยิ่งลักษณ์ เริ่มดำรงตำแหน่ง 5 สิงหาคม พ.ศ. 2554 หรือ วันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554 ถ้าจะใส่ กล่อง ใส่วัน ที่ 05 สิงหาคม 2554 ไป เลย ไม่จำเป็นต้อง ใส่ วันเข้ารับดำแหน่ง 08 สิงหาคม พ.ศ. 2554 ไร้สาระ ดูแล้วไม่ Perfect ที่สำคัญให้สังเกตุดูตรง นี้ ประกาศ ณ วันที่ 5 สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๕๔ เป็นปีที่ ๖๖ ในรัชกาลปัจจุบัน

ให้ลิงค์ดูเป็นตัวอย่าง ประกาศแต่งตั้ง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี

อภิสิทธิ์

คนไทยยุคทันสมัย--85.177.248.140 04:27, 19 สิงหาคม 2554 (ICT)

ถ้ามีการแก้ไขอะไรอีกเอาใบรับรองมาแสดงของ คุณ นายกยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ใครจะเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขอะไรอีก เอาใบรับรองจาก คุณ นายก ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาแสดง คนยุติธรรม--Taking chances 22:35, 19 สิงหาคม 2554 (ICT)

วิกิพีเดีย:ความเป็นเจ้าของบทความ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า คุณไม่มีสิทธิ์ในการห้ามมิให้ใครมาแก้ไขได้ ไม่ว่าจะสร้างสรรค์หรือไม่ก็ตาม แต่การแก้ไขที่ไม่สร้างสรรค์นั้นจะถูกดำเนินการตามความเหมาะสมแก่กรณี (หาไม่แล้วคุณและผมก็จะไม่มีสิทธิ์แก้หน้าคุณยิ่งลักษณ์ และในบางกรณีแม้หน้าพูดคุยนี้เองด้วย) นอกจากนี้ วิกิพีเดีย:ข้อปฏิเสธความรับผิดชอบ ยังแสดงให้เห็นว่า วิกิพีเดียจะไม่ประกันความถูกต้องของข้อมูลใด ๆ ทั้งสิ้น แม้การนำเสนอข้อมูลจะต้องนำเสนอความจริงเป็นสำคัญก็ตาม --115.87.102.7 22:44, 19 สิงหาคม 2554 (ICT)

ได้ไม่ได้ก็ลองดู จะโทรไปแจ้งรัฐบาล ถ้าคุณไม่ทราบ อยู่นิ่งๆๆจะดีกว่า อีกอย่างเราแก้ไขได้ แต่คุณไม่มีสิทธิ์ ดูท่าทาง พูดกันไม่รู้เรื่อง ถ้าหาก พวกท่านทั้งหลาย ไม่อยากให้เอา วันเข้ารับตำแหน่ง ออก ก็ควรจะแก้ไข ของนายกคนรัฐมนตรี คน ที่ 1 ถึง นายกรัฐมนตรี คนที่ 27 จิ ให้มันมี วันเข้ารับตำแหน่ง เหมือนกัน ถ้าเรา เห็นของนายกรัฐมนตรี คนที่ 1 ถึง คน ที่ 27 มี วันเข้ารับตำแหน่ง แล้วเราจะไม่เอาออก เราจะไม่เอาออกเลย ด้วยซ้ำ คนฝ่ายยุติธรรม--Taking chances 23:42, 19 สิงหาคม 2554 (ICT)

ผมเคยบอกไปแล้วว่า จะแย่งกันใส่ในกล่องทำไม ไร้ประโยชน์ ได้ข้อสรุปไปเรียบร้อยแล้ว --octahedron80 18:21, 21 สิงหาคม 2554 (ICT)


เสนอล็อกบทความชั่วคราว

ขอเสนอให้ล็อกบทความนี้ไปชั่วคราวก่อนครับ เพราะช่วงนี้โดนก่อกวนบ่อยครั้งมาก --pastman 18:33, 25 สิงหาคม 2554 (ICT)

 สำเร็จ โดยคุณทวีธรรมล็อกเป็นเวลาสามเดือนครับ (หมด 26 พฤศจิกายน 2554) --∫G′(∞)dx 10:19, 26 สิงหาคม 2554 (ICT)

นโยบาย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

เราจะขอเสนอแยกหมวดออก ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ให้อยู่ต่างหาก แล้วตั้งหัวข้อใหม่ นโยบาย และ วันที่ 6 สิงหาคม พระองค์เสด็จพระราชดำเนินลงมาทรงปลูกต้นศรีตรัง พระราชทานแก่โรงพยาบาลศิริราช ให้บันทึก ลง วิถีพีเดีย ของ พระองค์ พวกคุณคิดว่ายังไงอ่า ขอขอบคุณล่วงหน้า สำหรับความช่วยเหลือ และคำตอบ ดีใจมาก เปิด อ่านหนังสือพิมพ์น้ำมันลดราคาลงอย่างมาก ppt groupถ้าข้าวของสินค้าอะไรลดราคาลงประเทศไทยก็จะได้เศรษฐกิจเข้มแข็งและพัฒนารุ่งเรือง จำคำสั่งสอน ในหลวงไว้ให้ดี เศรษฐกิจพอเพียง ไว้จะขยายคำนี้ให้ฟัง วันใหม่--Taking chances 09:59, 27 สิงหาคม 2554 (ICT)

อย่าคลั่งเจ้า(ของ)จนบ้าอำนาจ

อย่าคลั่งเจ้า(ของ)จนบ้าอำนาจ ปิดกั้นไม่ให้เขียนความจริงกันเลย ทำตัวน่าสมเพชกันเปล่าๆ -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry | เซนิทสโมสร | 21:38, 27 สิงหาคม 2554 (ICT)

ขอย้อนดูตัวเองหน่อยเถิดว่าทำตัวเป็นเจ้าของบทความจริงหรือเปล่า ขอบคุณ --Horus | พูดคุย 21:41, 27 สิงหาคม 2554 (ICT)
ดูตัวเองก่อนว่าแยกข้อเท็จจริง กับข้อคิดเห็นส่วนตัวอันอคติออกหรือไม่ แล้วค่อยว่าคนอื่น-- Tona22 | พูดคุย 21:53, 27 สิงหาคม 2554 (ICT)
กลับกัน นี่มันเป็นการใช้ขบวนการ "หมาหมู่" เสียมากกว่า เนื่องจากอย่างไรเสีย ข้อมูลนี้ก็เป็นชุดความจริงกลุ่มหนึ่ง ที่เพียงแค่ไม่ได้อยู่ในกรอบตามลายลักษณ์อักษรของกฎหมายไทยเท่านั้น ข้อมูลนี้จึงดำรงอยู่ได้ด้วยความเป็นสารานุกรม -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry | เซนิทสโมสร | 21:58, 27 สิงหาคม 2554 (ICT)
ประโยคนี้อ่านว่าอะไรกัน "อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะไม่มีใครเป็นเจ้าของบทความของวิกิพีเดียก็ตาม การเคารพนับถือในการแก้ไข และแนวความคิดของผู้ใช้คนอื่น ก็ยังคงเป็นสิ่งสำคัญอยู่" นั่นแปลว่า ตราบใดที่มีเหตุมีผล ก็ต้องให้ความเคารพกัน และถึงจะ "หมาหมู่" ก็ใช่ว่าจะเป็นความคิดที่ถูกต้องเสมอ -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry | เซนิทสโมสร | 22:02, 27 สิงหาคม 2554 (ICT)
อย่างกับคุณเคารพคนอื่นมากนี่ครับ มาก็พูดจาภาษาสัตว์กันเสียแล้ว --Horus | พูดคุย 22:03, 27 สิงหาคม 2554 (ICT)
ก่อนหน้านี้ ในช่วงสงครามแก้ไข ก็ได้ให้เกียรติกันตามสมควรแล้ว เมื่อลงมาสู่สนาม ย่อมเป็นสัญญาณว่า หมดเวลาของความอดทนกับภาวะ "หมาหมู่" ที่อ้างกฎระเบียบ (ไม่ต่างจากการใช้กฎหมายไทยที่เขียนกันเองรุมทำร้ายคนที่มีความเห็นต่าง) เช่นนี้ต่อไป -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry | เซนิทสโมสร | 22:08, 27 สิงหาคม 2554 (ICT)
  • คนอื่นที่มีความคิดเห็นไม่ตรงกับคุณไม่จำเป็นต้องเป็นพวกเดียวกันนะครับ ถึงบทความนี้ผมจะไม่มีส่วนร่วมในการเขียนก็ตาม แต่ผมก็เห็นคนอื่นพยายามแสดงความเห็นและได้พยายามอธิบายโดยอาศัยหลักเหตุผลเพื่อหาทางออกที่เหมาะสมสำหรับบทความนี้อยู่แล้ว เรื่องมันก็ควรจะยุติด้วยดี หากแต่คุณก็ยังคงพยายามยึดในสิ่งที่คุณเขียนเป็นหลักโดยไม่ใส่ใจกับความเห็นของผู้อื่นแบบนี้เรื่องมันจึงไม่จบแบบนี้นะครับ ป.ล. กรุณาอย่าว่าร้ายผู้อื่นและรักษามารยาท ด้วยนะครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 22:10, 27 สิงหาคม 2554 (ICT)
ทางออกที่เหมาะสม?? ******เหรอ?? โดยการเอาสาระสำคัญออกไปจนหมดเนี่ยนะ ไม่ใช่แน่ๆ -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry | เซนิทสโมสร | 22:16, 27 สิงหาคม 2554 (ICT)
ใช่ครับ เพราะผมเห็นผู้ใช้ท่านอื่น ๆ ก็พยายามใส่แต่สาระสำคัญเข้ามาในบทความ โดยตัดส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและข้อคิดเห็นส่วนตัวออกไป --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 22:20, 27 สิงหาคม 2554 (ICT)
  • เตรียมพิธีรับ ตั้งแต่ 5 สิงหาคม เป็นข้อคิดเห็นส่วนตัว??
  • ข่าวพระราชสำนัก 6 สิงหาคม เป็นข้อคิดเห็นส่วนตัว??
  • กว่าจะมีพิธีรับได้ ปาเข้าไำป 8 สิงหาคม เป็นข้อคิดเห็นส่วนตัว??
  • เหตุการณ์วันที่ 6 เกิดก่อนเหตุการณ์วันที่ 8 ไม่ใช่สาระสำคัญ?? เป็นข้อคิดเห็นส่วนตัว??
  • สาระสำคัญ ต้องตามกฎหมา(ย)เป๊ะๆ เท่านั้น นอกนั้นห้าม เพราะไม่ใช่สาระสำคัญ?? เป็นข้อคิดเห็นส่วนตัว??
โอ้โหโลก!! ************!! -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry | เซนิทสโมสร | 22:16, 27 สิงหาคม 2554 (ICT)
คุณเขียนแค่นั้นจริง ๆ หรือครับ แน่ใจหรือครับ แน่ใจจริง ๆ หรือครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 22:34, 27 สิงหาคม 2554 (ICT)
ในสาระสำคัญก็มีแค่นั้น แต่ถ้าเขียนออกมาเป็นท่อน ๆ ๆ มันก็ไม่เป็นประโยค และจะถูกลบแน่นอน การใช้คำเชื่อมก็เป็นเพียงส่วนที่ทำให้ประโยคสมบูรณ์ อย่างเช่นข่าวทั่วๆ ไปบางชิ้นก็เขียนลักษณะนี้ บางสำนักเขียนหนักกว่านี้ด้วยซ้ำ -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry | เซนิทสโมสร | 22:44, 27 สิงหาคม 2554 (ICT)
งั้นหรือครับ ถ้านั่นคือสาระสำคัญสำหรับคุณใช่ไหมครับ ผมก็เห็นว่าเวอร์ชันปัจจุบันนี้เขียนสาระสำคัญสำหรับคุณได้ครบถ้วนแล้วนี่ครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 22:55, 27 สิงหาคม 2554 (ICT)
ถ้าหมายถึงเวอร์ชั่นที่ใช้อำนาจบ้าล็อกเอาไว้นี่ บางส่วนยังไม่ค่อยจะเป็นภาษาเท่าไหร่ ที่สำคัญ การเปลี่ยนไปใช้คำเชื่อมอื่นในบางส่วน มีเจตนาทำให้ประโยคอ่อนลง เพื่อทำให้ผู้อ่านบางส่วนเข้าใจผิดในสาระสำคัญ จนมองข้ามความผิดพลาดที่ใครคนหนึ่งก่อไว้ ตามข้อมูลจริงที่มีอยู่นั้น จึงทำให้ภาพรวมของภาษาไม่เป็นธรรมชาติ และทำให้ขาดจากความเป็นสารานุกรมในที่สุึด -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry | เซนิทสโมสร | 23:04, 27 สิงหาคม 2554 (ICT)
เวอร์ชันนี้เขาก็เอาเฉพาะสาระสำคัญเอาไว้ครับ ซึ่งผมมองว่าผ่อนปลนให้เขียนถึงสิ่งที่ไม่ใช่สาระสำคัญไว้ด้วยซ้ำนะครับ และถ้าคุณต้องการแก้ภาษาคุณก็ไม่ต้องเติมข้อคิดเห็นส่วนตัวของคุณเข้าไป และผมมองว่าสิ่งที่คุณเพิ่มเติมเข้าไปต่างหากนั่นละ คือ สิ่งที่ทำให้ผู้อ่านบางส่วนเข้าใจผิดในสาระสำคัญ มากกว่าครับ และที่คุณกล่าวว่าเป็นความผิดพลาดของคนคนหนึ่ง มีแหล่งอ้างอิงไหมครับว่าผิดพลาดยังไง หรือแค่เอาเหตุการณ์มาเชื่อมโยงโดยอาศัยจินตนาการส่วนตัวประกอบแล้วเอามาเขียน แบบนี้ไม่เรียกข้อเท็จจริงนะครับ เขาเรียกจินตนาการส่วนบุคคลครับ แบบนี้ต่างหากที่จะทำให้บทความขาดจากความเป็นสารานุกรมในที่สุึด--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 23:11, 27 สิงหาคม 2554 (ICT)
ที่ว่า "เอาเหตุการณ์มาเชื่อมโยง โดยอาศัยจินตนาการส่วนตัวประกอบ แล้วเอามาเขียน" นั่นน่ะ เป็นที่มาของหลายๆ ข้อเขียนที่อ้างว่าเป็นข่าว ที่เขียนเอาเองโดยบางสำนัก ซ้ำร้ายมักมีผู้ใช้บางส่วน นำมาใช้เป็นแหล่งข้อมูลอ้างอิงในบทความ เพื่อใส่ร้ายป้ายสีบุคคลในบทความเสียมากกว่าด้วยซ้ำ ส่วนแหล่งอ้างอิงของความผิดพลาดมากมายที่คนคนนั้นและครอบครัวนั้นทำไว้น่ะ ที่มันไม่เคยมีเพราะไม่มีใครที่สามารถบอกเรื่องพวกนี้กับสาธารณะได้เลยต่างหาก นี่มันเป็นสังคมบ้าๆ ที่บิดเบือนและบิดเบี้ยว เพราะห้ามบอกห้ามพูดห้ามเผยแพร่ "ความจริง" -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry | เซนิทสโมสร | 23:28, 27 สิงหาคม 2554 (ICT)
กรุณาอย่าออกนอกประเด็นครับ เรากำลังพูดถึงเฉพาะบทความนี้อยู่ครับ ไม่ต้องเอ่ยถึงเหตุการณ์อื่นก็ได้ครับ เพราะไม่ใช่สาระสำคัญของบทความนี้--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 23:32, 27 สิงหาคม 2554 (ICT)

เว้นช่วงสักนิด ค่อยๆ อธิบายกันดีไหมคะ ขอล็อกบทความไว้ก่อนเพราะเข้าข่ายสงครามแก้ไข โดย default อยู่ที่การไม่มีเนื้อหาในส่วนนั้นนะคะ ตกลงกันได้แล้ว (ว่าควรมีหรือไม่มีเนื้อหานั้น) ช่วยแจ้งที่หน้าแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อขอปลดล็อกคืนนะคะ --Tinuviel | พูดคุย 23:45, 27 สิงหาคม 2554 (ICT)

ขอบคุณมากครับ กำลังรออยู่เลย--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 00:10, 28 สิงหาคม 2554 (ICT)
  • ไม่มีนอกประเด็น เพราะที่กล่าวมา ก็ล้วนแต่พาดพิงมาถึงการเผยแพร่ชุดความจริงที่ว่า เตรียมพิธีรับ ตั้งแต่ 5 สิงหาคม ข่าวพระราชสำนัก 6 สิงหาคม กว่าจะมีพิธีรับได้ ปาเข้าไำป 8 สิงหาคม และเหตุการณ์วันที่ 6 เกิดก่อนเหตุการณ์วันที่ 8 ทั้งหมดนี้อยู่ในหัวข้อ "การดำรงตำแหน่ง" ได้แน่นอน เพราะมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับหัวข้อ เกี่ยวข้องโดยอ้อมกับบทความ
  • สำหรับข้อหารือของคุณ Tinuviel ถึงแม้ผมจะไม่เห็นด้วย ที่คุณเริ่มต้นด้วยการไม่มีเนื้อหานั้นเลย แต่ผมขอเรียนตามตรงว่า ตราบใดที่คนไทยส่วนมา้กยังคลั่งเจ้า(ของ)อย่างไร้เหตุผลและแสนจะโง่เง่า(จนผู้มีอิทธิพลแบบกุ๊ยข้างถนนที่มีความคลั่งแบบเดียวกันนี้ กระทำการอันลุแก่บ้าอำนาจกับบทความนี้ไปแล้ว) คงไม่มีทางที่จะมีเนื้อหาส่วนนั้นขึ้นมาได้แน่นอน และคงไม่มีทางที่คนไทยอีกส่วนหนึ่ง(เช่นผม)จะยินยอมปล่อยให้ถูกมัดมือมัดตีนแน่นอนเช่นกันครับ
  • แต่ในที่สุดแล้ว (ต้องละเว้นคุณ Tinuviel ไว้เพียงผู้เดียว) ผมก็แสนเหนื่อยหน่ายกับพฤติกรรมแบบหม*หมู่ อย่างเ*วี้ย (ควา* + เ*ย) ราวกับไม่ต้องการที่พึ่งในการเขียนบทความอีกแล้ว นอกจากพวกเดียวกันเองเท่านั้น จนกระทั่งถ้ายังดื้อและ "ด้าน" ที่จะลากกันต่อไปอีก ผมก็จะขอทำบุญแผ่เมตตาและกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลแก่ "เจ้ากรรมนายเวร" ของผมทั้งหลายเหล่านี้ เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นจงไปสู่ที่ชอบที่ชอบ และจงเป็นสุขเป็นสุขเถิด อย่าได้เบียดเบียนซึ่งกันและกันเลย โลกนี้มีความวุ่นวายพอแล้ว ส่วนผมคงจำเป็นต้อง "แกล้งทำเป็นหูหนวกตาบอด" ไม่ขอรับรู้ความดัดจริตตอแหลของ(เศษ)มนุษย์ผู้บ้าคลั่งเหล่านั้นอีกต่อไป และตั้งใจเขียนบทความสร้างสรรค์อื่นๆ เพื่อเป็นกุศลต่อสาธารณชนต่อไป ซึ่งคงจะทำให้ผมหายเหนื่อยใจกับเรื่องงี่เง่าที่คนอื่นก่อได้เสียที ขอบคุณคุณ Tinuviel นะครับ -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry | เซนิทสโมสร | 17:18, 28 สิงหาคม 2554 (ICT)
ขอบคุณที่จะตั้งใจเขียนบทความสร้างสรรค์อื่น ๆ เพื่อเป็นกุศลต่อสาธารณชนต่อไปนะครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 19:57, 28 สิงหาคม 2554 (ICT)

ข้อมูลเพิ่มเติม

เกียรติยศและรางวัลที่ได้รับ ได้รับการยกย่องให้เป็น อันดับที่ 59 ของสตรีซึ่งมีอิทธิพลมากที่สุดในโลก ของ นิตยสารฟอร์บส์ (พ.ศ. 2554) อ้างอิง http://www.forbes.com/profile/yingluck-shinawatra

12 สตรีผู้นำโลก ลำดับที่ 1 จาก นิตยสารไทม์ [48] (พ.ศ. 2554) - ทำไมถึงใส่ว่าเป็นลำดับที่ 1 ล่ะครับ...ในเมื่อเอกสาร เค้าไม่เคยพูดถึงลำดับเลย


อยากจะบอก คุณ Zenith_Zealotry ถ้าเอาแต่อารมณ์ตนเองมาลงในนี้ ก็ไม่น่าอ่านนะ และถ้าคุณ ไม่ได้ พิมพ์ ลงไปในกล่อง คุณจะ ร้อง วุ้ยวายทำไม และ เหมือนจะกินปูนร้อนท้อง ถ้าคุณข้องใจเรา หรือว่า ให้เรา ก็ เชิญได้ ที่กล่อง เรา ชื่อ เรา และไม่ว่าใคร ที่คิดจะพิมพ์ใส่ กล่อง โดยความคิดของตน เรา ก็จะเตือน และไม่ว่า ใคร ร่วมทั้งเราด้วย คนมีความยุติธรรม--Power of love 03:21, 30 สิงหาคม 2554 (ICT)

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

'×บริษัท เอสซีแอสเซต จำกัด (มหาชน) ต้องเป็นชื่อนี้ บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ขอบคุณจ้า--Power of love 04:08, 8 กันยายน 2554 (ICT)

การทำงาน/การศึกษา

ขอเสนอ การทำงาน และ การศึกษา ของนายกรัฐมนตรี นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร /และประวัติ เกิด ในเชียงใหม่ ก็มีบทของมันอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องใส่เพิ่ม ที่กล่องบนก็ได้ เพราะมี บท การทำงาน/การศึกษา'และ บทประวัติ ถ้าจะใล่กล่อง ก็ใส่ตรงนี้แหล่ะจ้า จะทำไม่ให้เปลืองเนื้อที่ข้างบน และจะดูโอเคกว่านี้ พวกคุณคิดว่ายังไง ขอบคุณจ้า--Power of love 18:15, 10 กันยายน 2554 (ICT)

หน้าที่ / งาน

เห็นว่าเขียนเป็นความเรียงได้ จึงไม่ควรทำเป็นรูปแบบที่เหมือนเรซูเม ซึ่งก็ไม่ทราบเหตุผลว่าเหตุใดจึงไม่เปลี่ยนเป็นอย่างแรก --ผู้ใช้:Horus Horus | พูดคุย 07:42, 11 กันยายน 2554 (ICT)

ถึงคุณ Horus เข้าใจจ้า ไม่เป็นไร มีเวลาอีกนานจนกว่าจะปรับปรุงเสร็จ และ เสริม เสร็จในกล่อง คุณว่าหรือเปล่าล่ะจ๊ะ....ขอบคุณจ้า--Power of love 20:56, 11 กันยายน 2554 (ICT)

รูป

ไฟล์:PM-Yingluck.jpg

ทำไมไม่ใช้รูปนี้ที่ปัจจุบันถูกใช้ในสากล (คอมมอนส์)หละครับ ดูธรรมชาติกว่าด้วย-- Tona22 | พูดคุย 21:57, 4 ตุลาคม 2554 (ICT)

ไม่เห็นธรรมชาติตรงไหนเลย วู้ --'1111' | '2222' | '3333' 09:21, 8 มกราคม 2555 (ICT)

ลบทิ้งเรียบร้อยครับ ใช้ภาพที่คอมมอนส์แทนที่ ตามนโยบายหลักของวิกิพีเดีย --Manop | พูดคุย 18:26, 17 กุมภาพันธ์ 2555 (ICT)

ปลดล็อก

กรุณาปลดล็อกบทความนี้เพื่อปรับปรุงภาษาและใส่แหล่งอ้างอิงด้วยครับ--223.204.85.82 07:41, 8 มกราคม 2555 (ICT)

  • คุณสามารถเข้าแก้ไขได้ด้วยการสมัครเป็นผู้ใช้วิกิพีเดีย--Sasakubo1717 07:43, 8 มกราคม 2555 (ICT)

 ไม่สำเร็จ ไม่สำควรต้องปลดล็อก อยากให้คลิกปุ่ม ล็อกอิน/สร้างบัญชีผู้ใช้ แล้วสร้างบัญชีผู้ใช้ใหม่ แล้วห้ามก่อเกรียนเด็ดขาด แล้วให้รอไปอีก 4 วัน แก้ไข 10 ครั้ง ทีนี้จะแก้ไขบทความนี้ได้แล้ว --'1111' | '2222' | '3333' 09:25, 8 มกราคม 2555 (ICT)

ปลดล็อกเรียบร้อยครับ --Manop | พูดคุย 18:27, 17 กุมภาพันธ์ 2555 (ICT)

Ms. ไม่จำเป็นต้อง บันทึก นางสาว ลง

Ms. ไม่จำเป็นต้อง บันทึก นางสาว ลง เพราะ ภาษาอังกฤษ ก็ไม่มี Ms. ขอบคุณจ้า--Power of love 04:34, 23 มกราคม 2555 (ICT)

บท วิพากษ์วิจารณ์

บทข้อวิพากษ์วิจารณ์ หัวข้อ นี้ เราผู้หนึ่งที่ติดตามข่าวสารอยู่บ่อย และ นับวันก็ยิ่ง ทำไม่เหมือนประเพณีไทย เพราะนับวันก็ยิ่งเล่นกันหนัก ตามประเพณีไทยแต่ดั้งเดิม คือ การ ให้เกียตริกัน และห้ามก้าวก่าย แต่ ปัจจุบัน นับก็ก็ยิ่งเล่นกันหนัก ยิ่งๆขึ้น คิดหรือว่า ต่างประเทศ ทั่วโลก จะสนใจ เรื่อง วิจารณ์ พูดผิดพูดถูก สิ่งสำคัย ดูกันที่ผลงาน และ ตามหลักสากล ไม่ว่า นายกดรัฐมนตรี ประเทศใดก็ช่างที่ เยี่ยน ต่างประเทศ พวกเขาก็ใช้ภาาษาแม่กัน ทั้งนั้น ก็เห็นคนไทย เนี้ยแหล่ะ ที่คอยซ้ำเดิม คนไทยด้วยกัน ไม่อับอาย คนต่างชาติ บ้างหรือไง แทนที คนไทยด้วยกัน ควรรักกันและ หันหน้าเข้าหน้ากัน ไม่ใช่ จะมา ซ้ำเดิมกัน และขัคแย่งกัน และไม่ใช่คอยริษยากัน และไม่ใช่ คอยจับผิดกันอยู่ ตลอดเวลา เรื่องคุณอภิสิทธิ์ พูดภาษาอังกฤษเก่ง ไม่ใช่ว่าจะทำให้ไทยได้เชิดหน้าเชิดตา แล้ว ไทยจะมีหน้ามีตา มันเป็นไปไม่ได้ เพราะทุกสิ่งทุกอย่าง ต้องดูจากผลงาน ถ้าพูดเก่ง ทำงานไม่เป็น ก็ไร้น้ำยา คุณไม่เห็นต่างประเทศชม นายกยิ่งลักษณ์ หรือ เป็นเพราะ อะไร เป็นเพราะ เขา พูดผิดๆๆ ถูกๆ หรือไม่ ไม่ ใช่ เป็นเพราะ เขามีความสามารถ และ เขามีผลงาน ตรงนี้ ที่นายกยิ่งลักษณ์ ได้การชื่นชม ขอบคุณจ้า จาก หน่วยนริโทษกรรม--Power of love (พูดคุย) 01:14, 17 เมษายน 2555 (ICT)

ด้วยความเคารพครับ คุณ Power of Love; ผู้ริเริ่มการเขียนเรื่องที่ว่า เป็นผู้ดูแลระบบของที่นี่เองครับ ดังนั้นก็อย่าไปคาดหวังอะไรมากมายกันเลยครับ -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry | เซนิทสโมสร | 18:12, 17 เมษายน 2555 (ICT)
โอ๊ะ ถึงได้วนกลับไปเปิดดูว่าใครเริ่มต้นเขียนหัวข้อนี้ อืม... แต่ว่ามันก็เป็นสิ่งที่พลาดจริงๆแหละครับ ในเมื่อมีสื่อบางสำนักประโคม มันก็จึงมีค่าพอที่จะใส่ในบทความ แต่สิ่งที่บทความนี้ขาด คือผลงานของนายกรัฐมนตรีมากกว่า -- Tona22 | พูดคุย 20:57, 17 เมษายน 2555 (ICT)

นางสาวยิ่งลักษณ์

ผมดูข่าวช่อง 3 พูดถึงนายกว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ สงสัยว่าทำไมไม่เป็นนางยิ่งลักษณ์ ละครับ?--Manzzzz (พูดคุย) 10:40, 5 มิถุนายน 2556 (ICT)

เพราะยิ่งลักษณ์กับสามีไม่จดทะเบียนสมรสครับ --Aristitleism (พูดคุย) 10:41, 5 มิถุนายน 2556 (ICT)

ฯพณฯ

แต่ที่สงสัยกว่าคือ ทำไมใช้คำนำหน้าว่า ฯพณฯท่าน ทั้งๆที่ ฯพณฯท่าน ใช้กับผู้ชาย หรือเพราะประเทศไทยไม่เคยมีนายกเป็นผู้หญิงเลยไม่รู้ธรรมเนียมการใช้ ว่าคำพวกนี้ไม่ได้ใช้ประจำกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี--มล.พรรณพุฒิภัทร จุฑาเทพ (พูดคุย) 07:29, 13 กรกฎาคม 2556 (ICT)

เขียนว่า "ฯพณฯ" อ่านว่า พะนะท่าน ครับ คำนี้ใช้กับเพศไหนก็ได้ ไม่เคยมีกำหนดว่าต้องใช้สำหรับชาย เคยใช้นำหน้าชื่อเสนาบดี คำเต็มคือ "พณหัวเจ้าท่าน" (สันนิษฐานว่า กร่อนมาจาก "พระ ณ หัวเจ้าท่าน" / "พระเหนือหัวเจ้าท่าน" / "พ่อ ณ หัวเจ้าท่าน" / "พ่อเหนือหัวเจ้าท่าน") แต่บัดนี้ เลิกใช้แล้ว เพราะในระบอบประชาธิปไตย บุคคลเสมอภาคกัน ไม่ควรมีใครเป็นพระ/พ่อเหนือหัวใครอีก (ดูเพิ่มที่ การใช้ 'ฯพณฯ') ถ้าพบในบทความก็โปรดเอาออกด้วยครับ --Aristitleism (พูดคุย) 07:43, 13 กรกฎาคม 2556 (ICT)
อาจจะด้วยเพราะ ตัวผมเองแปลว่า พ่อเหนือหัวเจ้าท่าน เลยคิดว่าไม่เหมาะจะใช้กับสตรี มั้งครับ -- มล.พรรณพุฒิภัทร จุฑาเทพ (พูดคุย) 20:23, 13 กรกฎาคม 2556 (ICT)

ลำดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์

ขออนุญาติจัดเรียงใหม่โดย เรียงตามลำดับเกียรติ แล้วค่อยเรียงตามปีที่ได้รับพระราชทาน นะครับ ก็จะเป็น มปช >มวม >ปช> บช >บม >เหรียญลูกเสือสดุดี นะครับ --มล.พรรณพุฒิภัทร จุฑาเทพ (พูดคุย) 07:23, 13 กรกฎาคม 2556 (ICT)

ไม่เป็นกลาง

ผมขออนุญาตปักป้าย "ไม่เป็นกลาง" ในหัวข้อ "การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี" เนื่องจากไม่มีข้อมูลการดำเนินงานในด้านต่างๆเลย ทั้งการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังน้ำท่วม โครงการพัฒนาระบบคมนาคม การนำนโยบายสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับมาใช้ใหม่ เป็นต้น -- KungDekZa | กล่องรับความคิดเห็น | ผลงาน 00:17, 9 ธันวาคม 2556 (ICT)

เห็นด้วย -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry | เซนิตสโมสร | 14:32, 9 ธันวาคม 2556 (ICT)

อีโง่

ผมคิดว่าน่าจะมีเรื่อง อีโง่ ด้วยนะครับ เพราะเป็นผู้นำไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ประชาชนขนานนามให้ว่าไม่ฉลาดและถูก Google Bomb --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 124.120.58.123 (พูดคุย | ตรวจ) 07:27, 13 ธันวาคม 2556 (ICT)

ไม่เห็นด้วยครับ ถ้ามีหัวข้อนี้ขึ้นมา จะกลายเป็นเป้าของการก่อกวนครับ เพราะอีโง่เป็นคำด่า เนื้อหาจะเป็นไปในทางลบอย่างเดียว ไม่สามารถเป็นกลางได้ --奥虎 ボンド 08:30, 13 ธันวาคม 2556 (ICT)
ในความเป็นจริงแม้จะพิมพ์คำว่าอีโง่ ลงบนกูเกิล แล้วปรากฎภาพของเธอขึ้นมาตามก็ไม่สามารถนำมาเขียนได้ แม้ผมจะเป็นปรปักษ์กับหัวเรื่องแต่ก็ยังไม่เห็นด้วยกับประเด็นนี้ --Sasakubo1717 (พูดคุย) 16:51, 15 ธันวาคม 2556 (ICT)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

จะใช้ข้อมูลไหนเป็นข้อมูลอ้างอิงว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หรือไม่ ศาล รธน.ยัน "ยิ่งลักษณ์" ต้องพ้นเก้าอี้ รมว.กลาโหมด้วย เหตุเป็นความผิดเฉพาะตัว

ข้อมูลไม่เป็นกลางทางการเมือง

ข้อมูลไม่เป็นกลางทางการเมือง Dednot (พูดคุย) 02:55, 17 กันยายน 2557 (ICT)

บันทึกการแก้ไขไม่ได้

เนื้อหาที่ต้องการแก้ไขคืออ้างอิงข้อที่ 6 <ref>[http://www.posttoday.com/การเมือง/293337/ศาลรธน-ชี้ปู-รมต-ร่วมลงมติโยกถวิลพ้นเก้าอี้ ศาลรธน.ชี้ปู-รมต.ร่วมลงมติโยกถวิลพ้นเก้าอี้], โพสต์ทูเดย์, 7 พฤษภาคม 2557</ref>

มีข้อความขึ้นตามนี้ครับ

คำเตือน: ฐานข้อมูลถูกล็อกเพื่อทำการบำรุงรักษา ดังนั้นคุณจะไม่สามารถบันทึกการแก้ไขของคุณได้ในขณะนี้ คุณอาจจะคัดลอกข้อความที่คุณสร้าง ใส่ลงในไฟล์ข้อความ ไปก่อนและบันทึกลงวิกิพีเดียในภายหลัง

--Sasakubo1717 (พูดคุย) 18:16, 23 กันยายน 2557 (ICT)

ผ่านไปสักไม่กี่นาทีน่าจะแก้ไขได้แล้ว --Horus | พูดคุย 23:07, 23 กันยายน 2557 (ICT)

ความผิดพลาดต่อหน้าสาธารณชน

ได้นำหัวข้อนี้ออก เพราะ

  1. เว็บที่ระบุในหัวข้อนั้นเน่า (dead) ทั้งสิ้นแล้ว
  2. มีการระบุว่า เรื่องที่มักนำมาล้อเลียนยิ่งลักษณ์ เช่น คอ-นก-รีด แท้งกิ้ว 3 ครั้ง ฯลฯ เกิดจากคำพูดของกนก รัตน์วงศ์สกุล และการนำเสนอของผู้จัดการ ซึ่งไม่เคยมีและไม่สามารถหาแหล่งอ้างอิงที่ชัดเจนมายืนยันได้ เช่น วิดีโอขณะพูด (ดูการสนทนาใน 1, 2 เป็นต้น)
  3. เป็นเรื่องยิบย่อยเกินกว่าจะใส่ไว้ในบทความชีวประวัติของสารานุกรมหรือไม่?

แต่ไม่ว่าจะมองข้อ 3 ด้วยมุมไหน เหตุผลหลักที่นำออก คือ ข้อ 1 และข้อ 2 (ไม่มีแหล่งอ้างอิงรองรับ + มีการโต้แย้งว่าเป็นข่าวกุ) ซึ่ง วิกิพีเดีย:ชีวประวัติของบุคคลที่มีชีวิตอยู่ ระบุว่า "เนื้อหาซึ่งเป็นที่โต้เถียงเกี่ยวกับบุคคลที่ยังมีชีวิตอยู่...และไม่มีแหล่งอ้างอิง...ควรเอาออกทันที ไม่รอให้มีการอภิปรายเสียก่อน" --- Miwako Sato (คุย) 00:19, 3 เมษายน 2564 (+07) --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Lookruk (พูดคุยหน้าที่เขียน) 21:07, 11 มกราคม 2566 (ICT)