พูดคุย:ยศข้าราชการทหารและพลเรือนของสยาม

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยศข้าราชการทหารและพลเรือนของสยาม เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ยศข้าราชการทหารและพลเรือนของสยาม หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ย้ายยศตำรวจมารวมด้วยดีหรือไม่[แก้]

ผมดำริจะเก็บกวาดบทความนี้ใหม่ให้เป็นระบบมากขึ้น ซึ่งนอกจากเรื่องของการจัดรูปแบบและการอ้างอิงแล้ว มีประเด็นหนึ่งที่อยากสอบถามคือ จะย้ายเอายศของตำรวจมารวมด้วยกันดีหรือไม่ เพราะข้าราชการตำรวจนั้นแม้จะใช้ยศแบบทหาร มีการจัดการศึกษาแบบทหาร แต่งานเกี่ยวข้องกับฝ่ายพลเรือนมากกว่าฝ่ายทหาร เขาจึงจัดให้ตำรวจเป็นข้าราชการพลเรือนประเภทหนึ่งด้วย ถ้าจะย้ายรวมกันแล้ว จะต้องเปลี่ยนชื่อบทความนี้เป็น "ยศข้าราชการพลเรือนของไทย" เพราะต้องกล่าวให้ครอบคลุมถึงทั้งยศที่ใช้อยู่ในอดีตและปัจจุบันด้วย (แต่ยศในอดีตจำเป็นต้องกล่าวเน้นให้ชัดเจนเป็นพิเศษเพื่อป้องกันความสับสน) ส่วนยศของทหารนั้น ก็จะต้องเปลี่ยนชื่อบทความเป็น "ยศทหารในประเทศไทย" เพราะเมื่อย้ายเนื้อหาส่วนที่เกี่ยวกับยศตำรวจออกไปเสียแล้วก็ย่อมเหลือเนื้อหาเพียงส่วนที่เกี่ยวกับทหารเท่านั้น

--Xiengyod 13:44, 31 มีนาคม 2554 (ICT)

แม้ว่าโดยวิธีการจัดจำแนกแล้วตำรวจจะเป็นข้าราชการพลเรือน แต่ผมคิดว่าไม่เหมาะนำมารวมตรงนี้เท่าไหร่ เพราะเขานับประทวนสัญญาบัตรและมีลำดับคล้ายทหาร ถ้้าอยู่กับใครไม่ได้ก็ไม่ต้องบังคับเขา แยกไปเป็นสามบทความคือ ตำรวจ ทหาร และข้าราชการพลเรือน ไม่ดีกว่าหรือครับถ้าเรามีเนื้อหาเพียงพอ ส่วนยศในอดีตก็ปล่อยไว้อย่างเดิม --taweethaも 14:21, 31 มีนาคม 2554 (ICT)
ผมคิดต่างออกไปอีกเสียว่า ให้รวมยศทหารและตำรวจเป็นบทความเดียวกัน เพราะตำรวจสัญญาบัตรก็ต้องผ่านโรงเรียนเตรียมทหารเหมือนกัน --octahedron80 14:26, 31 มีนาคม 2554 (ICT)
เบื้องต้นเห็นด้วยกับคุณ octahedron80 เพราะ defense force/security force/armed force แล้วแต่จะเรียก มักมีลำดับชั้นยศที่เปรียบเทียบกันได้ แต่ถ้าไม่สะดวกใจไว้บทความเดียวกับทหาร ผมก็ไม่สะดวกใจให้ไว้บทความเดียวกับข้าราชการพลเรือนธรรมดาเช่นกันครับ จึงเสนอให้แยกออกไป ยิ่งบทความมีรายละเอียดมากขึ้น ในที่สุดอาจแยกย่อยออกไปได้เรื่อยๆ เห็นฝีมืออย่างคุณ Xiengyod เขียนได้ละเอียดแน่อยู่แล้ว --taweethaも 14:43, 31 มีนาคม 2554 (ICT)

อันนี้ไม่ได้ mind มากหรอกครับ จะคงไว้ในบทความตามเดิมก็ได้ ไม่เป็นไร

ส่วนการจัดการในชั้นต้นก็คงจะทำตารางเปรียบเทียบไว้ก่อน (ของเดิมที่เป็นอยู่ในเวลานี้ยังลักลั่นอยู่) ขั้นต่อไปคือตรวจสอบราชกิจจานุเบกษา ซึ่งน่ามีประกาศที่กล่าวถึงเรื่องนี้บ้างตามสมควร (จะเขียนเท่าที่มีอ้างอิง ถ้าอ้างอิงยังไม่พอก็จะคงป้ายต้องการอ้างอิงไว้ต่อไป)--Xiengyod 14:51, 31 มีนาคม 2554 (ICT)