พูดคุย:ภาษาเกาหลี

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ภาษาเกาหลี เป็นส่วนหนึ่งของ สารานุกรมภาษามีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมความรู้ที่เกี่ยวกับภาษาที่ใช้สื่อสารกันทั่วโลกรวมถึงอักษร ไวยากรณ์ การอ่าน การเขียน และภาษาพูดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อประโยชน์ในการศึกษาค้นคว้า หากคุณต้องการมีส่วนร่วมในการสร้างโลกแห่งภาษา ลองแวะไปที่สถานีย่อย:ภาษา
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ภาษาเกาหลี เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ บทความเฉลิมพระเกียรติ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการได้โดยการช่วยกันพัฒนาบทความ ภาษาเกาหลี หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ภาษาเกาหลี เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศเกาหลีและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศเกาหลีเหนือและประเทศเกาหลีใต้ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ภาษาเกาหลี หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
??? บทความนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ควรเสริมในประเด็นดังต่อไปนี้[แก้]

อักษรเกาหลี(เรียงตามลำดับในพจนานุกรม)
มีอักษร 19 ตัว และสระ 21 ตัว คือ
ㄱ,ㄲ,ㄴ,ㄷ,ㄸ,ㄹ,ㅁ,ㅂ,ㅃ,ㅅ,ㅆ,ㅇ,ㅈ,ㅉ,ㅊ,ㅋ,ㅌ,ㅍ,ㅎ
ㅏ,ㅐ,ㅑ.ㅒ,ㅓ,ㅔ,ㅕ,ㅖ,ㅗ,ㅘ,ㅙ,ㅚ,ㅛ,ㅜ,ㅝ,ㅞ,ㅟ,ㅛ,ㅡ,ㅢ,ㅣ
--Unknown 00011
นั่นเป็นเรื่องของอักษรฮันกึล ไม่ใช่เรื่องภาษาเกาหลีครับ และผมใส่ไว้แล้วที่นี่ด้วย ตารางอักษรฮันกึล#การเรียงลำดับตามพจนานุกรม --Octahedron80 09:11, 20 กรกฎาคม 2007 (UTC)
แล้วในเรื่องของคำทับศัพท์ที่มักเขียนผิด เช่น 갸,냐 เขียนทับศัพท์เป็น เคียง,เนียง ซึ่งออกเสียงแบบนี้ไปคนเกาหลีก็ไม่เข้าใจ(อาจารย์เกาหลีบอกว่าอ่านไม่ถูกต้อง) --Unknown 00011
ที่ไหนเขียนผิดเหรอครับ ปกติก็ควรอ่าน กยา นยา อยู่แล้ว --Octahedron80 09:11, 20 กรกฎาคม 2007 (UTC)
รับทราบแล้วครับ... --Unknown 00011

ข้อมูลเสริม[แก้]

รูปสีเหลี่ยมคางหมูนั้น ที่อยู่ในหัวข้อเรื่องสระ เป็นลักษณะลิ้น (ลิ้นอยู่บน-กลาง-ล่าง) หรือ (ลิ้นอยู่ข้างหน้า-กลาง-เยื้องข้างหลัง)

ลองอ่านตามนี้

อี-อือ-อู      อี-อือ-อู      อี-อือ-อู    ลิ้นเคลื่อนจากหน้าบน กลางบน  แล้วเคลื่อนไปด้านหลังบน
เอ-ออ-โอ   เอ-ออ-โอ   เอ-ออ-โอ   ลิ้นเคลื่อนจากกลางหน้า  กลาง ๆ  แล้วเคลื่อนไปกลางที่อยู่ส่วนท้าย
แอ-อา        แอ-อา        แอ-อา        ลิ้นอยู่หน้าต่ำ ๆ   แล้วเคลื่อนไปกลางต่ำ ๆ

เสียงs[แก้]

เสียงㅅㅆของภาษาเกาหลีนั้น เมื่อผสมกับเสียงㅣㅑ ㅕ ㅛ ㅠ ㅒ ㅖ จะเปลี่ยนเป็นเสียงɕหรือɕ͈ตามลำดับ ทำให้หูของคนไทยได้ยินเป็นเสียง ช

คุยเรื่องเสียง "eo"[แก้]

จริงๆ แล้ว ผมเคยไปถกกับวิกิพีเดียพากย์ Eng ไว้ว่า "สำเนียงโซล" จะออกเสียงเบี่ยงไปทาง ⟨[ɔ]⟩ และ ⟨[ɔ:]⟩, สำเนียงบางที่ก็เสียง ⟨[ə]⟩ และ ⟨[ə:]⟩ เคยมีคนบอกให้ใช้เสียงชวา คือ "⟨[ə]⟩ และ ⟨[ə:]⟩" แต่เหมือนว่า เค้าไม่ยอมรับเลยครับ

ปล. มาถกกันเฉยๆ ยังไม่ทำการเปลี่ยนแปลงใดๆ นะะครับ

ลิ้งค์สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมครับ 1. https://www.koreanwikiproject.com/wiki/IPA 2. https://www.koreanwikiproject.com/wiki/%E3%85%93

ผมอิงจากทั้งสองลิ้งค์นี้ เพราะวิกิพากย์นั้น รับแค่ข้อมูลพื้นฐาน (แบบ standard) จริงๆ ครับ Juidzi (คุย) 21:12, 9 เมษายน 2563 (+07)[ตอบกลับ]

เรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่มากครับ Juidzi (คุย) 21:14, 9 เมษายน 2563 (+07)[ตอบกลับ]