พูดคุย:พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิพระมหากษัตริย์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ ราชวงศ์ และพระบรมวงศานุวงศ์ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาค้นคว้าที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้อ่าน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประวัติศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โลก เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาค้นคว้าที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้อ่าน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ บทความเฉลิมพระเกียรติ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการได้โดยการช่วยกันพัฒนาบทความ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

แก้ไขข้อผิดพลาด[แก้]

ผมมีเรื่องที่จะของบอกดังต่อไปนี้

  1. พอดีผมไปเห็นตรงพระราชประวัติของรัชกาลที่ 3 มีส่วนหนึ่งที่ออกชื่อบุคคลในประวัติศาสตร์ไม่ถูกต้อง คือ ราชทินนามของเจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์)

เขียนผิดตรง ร เพราะไปเติมการันต์ไว้ เลยกลายเป็น เจ้าพระยาบดินทร์เดชา ซึ่งไม่ถูกต้องตามหลักฐานทาง ประวัติศาสตร์ และโรงเรียนที่ใช้ราชทินนามของท่านเป็นชื่อโรงเรียนก็จะไม่มีการันต์ในราชทินนาม ดังนั้นผมจึงช่วยแก้ให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 2 วันถึงแก่อสัญกรรมของท่านเจ้าพระยาบดินทรเดชาที่ทราบแน่ชัดแล้วคือวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2392 ซึ่งตอนนี้ผมได้จัดการเพิ่มลงไปให้แล้ว

ขอบคุณครับ --203.144.144.164 04:28, 20 ตุลาคม 2005 (UTC)

ปีสวรรคต[แก้]

หนังสือบางเล่มระบุว่าเสด็จสวรรคตในปี พ.ศ. 2393 บางเล่มระบุ พ.ศ. 2394 สิ่งที่ตรงกันคือวันพุธ เดือน 5 ขึ้น 1 ค่ำ จากที่ได้เทียบดูกับปฏิทินจันทรคติ พบว่าเป็นวันที่ 2 เมษายน ค.ศ. 1851 (ข้อมูลนี้ตรงกับหน้าภาษาอังกฤษของวิกิพีเดีย) ที่ข้อมูลไม่ตรงกันเชื่อว่าเพราะความสับสนเรื่องการเทียบจุลศักราชกับพุทธศักราช และวันนี้บังเอิญอยู่ตรงรอยต่อระหว่างปีพอดี (สมัยนั้นไม่ได้เปลี่ยน พ.ศ. ในวันที่ 1 มกราคม แต่เปลี่ยนในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 5) --Pi@k 13:24, 5 มิถุนายน 2551 (ICT)

เหตุการณ์สำคัญ[แก้]

เหตุการณ์หลายอย่างไม่ได้เกี่ยวข้องกับพระองค์เลย (ไม่ใช่พระราชประวัติ) ควรตัดออกแล้วย้ายไปใส่พวกบทความปีจะถูกกว่า --奥虎 ボンド 12:44, 30 มิถุนายน 2558 (ICT)