พูดคุย:ประเทศภูฏาน

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ประเทศภูฏาน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศและดินแดนต่าง ๆ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ประเทศภูฏาน หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ประเทศภูฏาน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ บทความเฉลิมพระเกียรติ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการได้โดยการช่วยกันพัฒนาบทความ ประเทศภูฏาน หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ประเทศภูฏาน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิทวีปเอเชีย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับทวีปเอเชีย ทั้งในเชิงประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ มนุษยศาสตร์ การเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของประเทศต่าง ๆ ในทวีปเอเชีย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ประเทศภูฏาน หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

การออกเสียง[แก้]

ในเอกสารภาษาอังกฤษ ส่วนใหญ่เขียน Bhutan และระบุการออกเสียง /bu:- ta:n/ (เทียบเสียงไทยแล้ว ใกล้เคียง บู - ตาน) และในภาษาไทย เอกสารราชการใช้ "ภูฏาน" ออกเสียง /พู - ตาน/

เมื่อตรวจดูจากภาษาอื่นที่มีตัวอักษรแปลกไป ที่พอจะหาความแตกต่างได้ มีภาษาฮินดี (โปรดดูเนื้อหาในบทความ) ตัวเขียนของเขา ถ่ายเป็นอักษรไทยตัวต่อตัว จะได้ "ภูฏาน" แต่ถ้าอ่านตามระบบของเทวนาครี จะเป็น /.บู - .ตาน/ โดยที่ เสียง .บ นั้น หนักและมีลมมากกว่า บ ปกติ ส่วน .ต นั้น ออกเสียงเอาปลายลิ้นไว้ถัดหลังโคนฟันเข้ามาอีก (ถ้าฟังเสียงแล้ว น่าจะต้องออกเสียงว่ /บู ดาน/ มากกว่า

สำหรับเจ้าของภาษานั้นออกเสียงยังไง ยังไม่ทราบ อาจไม่ได้ออกเสียง /บู ตาน/ อย่างที่ระบุในวิกิอังกฤษ ไม่ได้ออกเสียง /.บู .ตาน/ อย่างฮินดี และอาจไม่ได้ออกเสียง /พู ตาน/ อย่างไทยก็เป็นได้ --ธวัชชัย 13:34, 1 กรกฎาคม 2006 (UTC)