พูดคุย:ซูสีไทเฮา

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซูสีไทเฮา เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิพระมหากษัตริย์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ ราชวงศ์ และพระบรมวงศานุวงศ์ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาค้นคว้าที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้อ่าน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ซูสีไทเฮา หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ซูสีไทเฮา เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประวัติศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โลก เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาค้นคว้าที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้อ่าน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ซูสีไทเฮา หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ซูสีไทเฮา เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศจีนและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศจีน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ซูสีไทเฮา หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
??? บทความนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ตัดคำสำหรับผู้ใช้เบราว์เซอร์ non-IE[แก้]

รบกวนดูพระนามให้ด้วย ว่าผมตัดคำถูกหรือไม่ --Lv.66i อะควากับวิศวกรรมเครื่องแกง 01:38, 30 เมษายน 2551 (ICT)

การเทียบพระยศ[แก้]

ผมเห็นว่าผู้เขียนไม่ควรนำเอาหนังสือเรื่องซูสีไทเฮา ของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช มาอ้างอิง เพราะนั่นเป็นนวนิยายอิงประวัติศาสตร์ หาใช่การค้นคว้าวิจัยทางประวัติศาสตร์ไม่ และตัว ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ เองก็ยอมรับในเรื่องนี้

อนึ่ง การที่ผู้เขียนพยายามเทียบพระยศจากจีนมาเป็นไทยนั้น อาจก่อให้เกิดข้อโต้แย้งได้ง่าย เช่น สถานะของเจ้าชายกงจะเทียบได้กับอะไรของไทย ผู้เขียนเสนอว่าควรเป็น พระ(เจ้า) บรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้า แต่ผมกลับเห็นว่าน่าจะเป็น (สมเด็จ)พระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าต่างกรมมากกว่า เพราะ 1. เจ้าชายกงเป็นโอรสที่ประสูติจากกุ้ยเฟย ผู้เขียนเทียบว่ากุ้ยเฟยคือ พระอัครชายา ตามแบบไทยแล้วโอรสของพระอัครชายาจะเป็นเจ้าฟ้านะครับ ดูจากพระอัครชายาเธอในรัชกาลที่ 5 ก็ได้ 2. พระนามว่า กง นั้นได้มาเมื่อมีการสถาปนาให้เจ้าชายองค์ดังกล่าวเป็น ชินหวาง (เจ้าชายชั้นที่หนึ่ง) ถ้าเทียบกับไทยก็คือการสถาปนาให้เจ้านายเป็นเจ้าต่างกรมนั่นเอง

ในเมื่อไทยกับจีนจัดเรียงลำดับเจ้านายต่างกัน ผมจึงเห็นว่าอย่านำมาเทียบกันดีกว่า ใช้แบบลำลองไปว่า "เจ้าชายกง" ก็พอแล้วครับ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 58.136.61.248 (พูดคุย | ตรวจ) 08:24, 11 พฤษภาคม 2551 (ICT)

  • อยากสอบถามเรื่องการใช้คำนำพระนาม "เจ้าฟ้า" ในธรรมเนียมจีนนั้นใช้กับพระองค์ใดบ้างครับ และค่อนข้างสงสัยกับการใช้ "สมเด็จพระจักรพรรดิในพระโกศ" ว่ามีความถูกต้องเพียงใด ขอบคุณครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 21:32, 26 มีนาคม 2552 (ICT)

ราชาศัพท์[แก้]

ตรวจดูคำราชาศัพท์ด้วยค่ะ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 68.50.124.16 (พูดคุย | ตรวจ) 04:12, 22 มีนาคม 2552 (ICT)

ถ้าคิดว่าตรงไหนผิดก็แก้ได้เลยครับ เพราะผู้ดูแลหลายท่าน ไม่ว่างทำเรื่องหยุมหยิมหรอกครับ เขามีงานอันใหญ่หลวงกว่านี้ แม้แต่นโยบายที่พวกเขาสร้างเอง ยังไม่มีปัญญาดูแลเลยครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 11:23, 22 มีนาคม 2552 (ICT)
  • ผิดตรงไหนบ้างเอ่ย? ไอ่ "ดับขันธ์" น่ะฤๅ, จะใช้ว่า "เสด็จดับขันธ์" หรือ "ทรงดับขันธ์" ก็ได้ไม่ผิด และจะใช้กับมนุษย์หน้าไหนก็ไม่ผิดจ้ะ, เช่น ตาสีดับขันธ์, นายกรัฐมนตรีดับขันธ์, หม่อมราชวงศ์ดับขันธ์, พระเจ้ากรุงไทยเสด็จดับขันธ์, พระเยซูเจ้าทรงดับขันธ์ ฯลฯ; หรือเป็นที่อื่นก็โปรดแก้โปรดระบุด้วยจ้า~!
—— ปอประตูน้ำ | จิ๊จ๊ะ - ๒๕๕๒ ศก มีนาคมมาส ทุวีสติมสุรทิน, ๑๒:๔๔ นาฬิกา (GMT+7)
  • อ่อ "ทรงพระโกรธ" น่ะไม่ผิดหรอก อย่าแก้มั่วจ้ะ
—— ปอประตูน้ำ | จิ๊จ๊ะ - ๒๕๕๒ ศก มีนาคมมาส ทุวีสติมสุรทิน, ๑๒:๔๖ นาฬิกา (GMT+7)

ไม่ใช่ "ทรงพระพิโรธ" หรือ "กริ้ว" หรอกหรือ ตามหนังสืออ้างอิงของเรา ไม่เคยได้ยินมาก่อนเลย "ทรงพระโกรธ" เนี่ย ขอถามเพิ่ม ซูสีไทเฮา ควรใช้คำราชาศัพท์ระดับไหน --Octra Dagostino 13:48, 22 มีนาคม 2552 (ICT)

  • ไม่เคยได้ยินแต่ก็ไม่ได้แปลว่าไม่มีนะจ๊ะ เค้าน่ะเห็นในราชาศัพท์บ่อย ๆ และจากพจนานุกรมราชบัณฑิตฯ ว่า "โกรธ [โกฺรด] ก. ขุ่นเคืองใจอย่างแรง, ไม่พอใจอย่างรุนแรง, ราชาศัพท์ว่า 'ทรงพระโกรธ'"
  • เทียบกับไทย ซูสีไทเฮาใช้ระดับพระราชินีนาถ หรือสมเด็จพระราชชนนีที่ได้รับการเฉลิมยศเป็นพิเศษ (เช่น ให้มีฉัตรเจ็ดชั้นเหมือนพระราชินี) ค่ะ
—— ปอประตูน้ำ | จิ๊จ๊ะ - ๒๕๕๒ ศก มีนาคมมาส ทุวีสติมสุรทิน, ๑๔:๐๕ นาฬิกา (GMT+7)

ดับขันธ์[แก้]

น่าจะใช้ว่า "เสด็จสวรรคต" มากกว่าหรือเปล่า ดับขันธ์ ฟังเป็นทางธรรม คือการละ เบญจขันธ์ ที่เห็นใช้กันก็คือ ดับขันธ์ปรินิพพาน --Tinuviel | พูดคุย 14:19, 22 มีนาคม 2552 (ICT)

  • โอเชจ่ะ "ดับขันธ์" เค้าแก้เป็น "สวรรคต" ทั้งหมดแล้ว เพราะคนอ่านอาจเข้าใจคำหลังมากกว่า แต่หมายเหตุว่า "ดับขันธ์" ไม่ได้ใช้แต่สำหรับทางธรรมเท่านั้นนะ ในเอกสารหลายแห่ง อย่างประชุมพงศาวดารทั้งหลายแหล่ (ในฉบับกาญจนาภิเษก) ก็ใช้ "ดับขันธ์" กับราชวงศ์ และในหนังสือ "ราชาศัพท์" ของสำนักนายกฯ ก็มีบอก ใช้ได้โดยไม่มีชั้น คำว่า "ดับขันธ์" ไม่ใช่คำที่ไม่เหมาะสมแต่อย่างไร
  • ส่วนเรื่อง "ทรงพระโกรธ" นั้น เป็นคำสามัญทั่ว ๆ ไป ไม่ใช่คำในวรรณกรรมอะไรเลย มีใช้กันเป็นปรกติ
  • ส่วนเรื่องให้เขียนเป็นข้อ ๆ นั้น ใช่ว่าบทความทุกบทความจะสามารถเขียนเป็นข้อ ๆ ได้
—— ปอประตูน้ำ | จิ๊จ๊ะ - ๒๕๕๒ ศก มีนาคมมาส ทุวีสติมสุรทิน, ๑๔:๔๕ นาฬิกา (GMT+7)

การใช้ภาษา[แก้]

ให้หลายๆ ท่านมาช่วยกันเสนอความเห็นก็ดี ว่าการใช้ภาษาแบบนี้โอเคไหม ชอบก็ยกมือ ไม่ชอบก็แก้ไขกันไป, คนเขียนคงรู้อยู่ว่าเป็นอย่างไร จะใช้ดับขันธ์ ขณะที่บทความอื่นๆ ใช้ราชาศัพท์ที่เหมาะสม เช่น สวรรคต ฯลฯ ก็ทำไป ยังมีขำๆ อีกหลายแห่งเหมือนกัน

การใช้ภาษาในสารานุกรม ควรใช้สำนวนภาษาที่เป็นกลางๆ ไม่ใช้ภาษาที่ประัดิษฐ์ประดอยเกินเหตุ, หรือภาษาศัพท์สูง (สูงบ้างต่ำบ้าง), หรือภาษาพูด หลายท่านอ่านหนังสือกันมามาก น่าจะพอเข้าใจ, เว้นแต่แกล้งทำเป็นไม่เข้าใจ .. ก็จนใจ

ขอร้องทุกท่่านในการเสนอความเห็น

  1. เขียนเ็ป็นข้อๆ เพื่อให้อ่านง่าย
  2. เลิกเถอะ การประชดประชััน แดกดัน
  3. เลิกเถอะ การใช้คำพูดแบบสำรอกสำราก
  4. ช่วยกันสร้างบรรยากาศในการพูดคุยกันให้มากกว่านี้

ผมก็เบื่อเต็มทีแล้ว --ธวัชชัย 14:27, 22 มีนาคม 2552 (ICT)

ข้อ ๒ เรื่องประชดประชันนี่ ถ้าผมไม่ได้ถูกกระทำก่อน ผมก็ไม่อะไรหรอกนะ ใครดีกับผม ผมดีด้วย ใครประชดผมก่อน ผมก็ประชดคืน มันก็เท่านั้นเอง ส่วนข้อ ๓นี่ ท่าทางคุณธวัชชัยจะลืมอ่านข้อ ๒ที่เพิ่งเขียนไปมั้ง เพราะผมก็ไม่เห็นว่าจะมีใครในนี้สำรอกสำรากอย่างที่ว่าเลย
ส่วนที่ผมประชดนั่น ขอถามว่า คนที่สุมหัวกันสร้างมา สมควรจะรับผิดชอบกับมันไหมหล่ะครับ อย่าทำแบบว่า ใช้ๆเสร็จเพื่อรุมรังแกใรคนหนึ่ง แล้วก็โยนมันทิ้งไป เพราะวิกิพีเดียไม่ใช่กระดาษชำระหรือสมุดฉีกนะครับ ถ้าพวกคนที่สร้างมัน รับผิดชอบติดตามแก้ไขให้ทุกอย่างเป็นไปตามนโยบายที่ว่า แล้วผมถามว่า จะมีใครเขาว่ากล่าวได้ไหมครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 14:48, 22 มีนาคม 2552 (ICT)

ตอบเรื่องหน้าผู้ใช้ (เขียนตรงนี้แหละ จะได้ต่อเื่นื่้องกับข้างบน)[แก้]

เรื่อง หน้าผู้ใช้ เห็นบ่นหลายที่แล้ว ไม่ได้ถามเจาะจงที่ใคร เลยไม่ได้ตอบ เหมือนจะพูดผ่านๆ

ความจริงนโยบายนี้ควรจะมีตั้งนานแล้ว แต่ไม่มีใครอยากเขียน เพราะเกรงใจว่าจะไปกระทบกระเทือนผู้ใช้บางคน, ตอนนั้นเห็นมีการเขียนเรื่องการเมือง และเรื่องกษัตริย์ในหน้าผู้ใช้อย่างออกจะเลยเถิด, ตะกี้คลิกไปดูประวัติ ก็เห็น "คนที่สุมหัวกันสร้างมา" หลายคน รวมทั้งไอขี้เมาด้วย, ในวิกิภาษาอื่นเขามีมาตั้งนานแล้ว ถามว่า มีข้อไหนบ้างที่เขียนขึ้นเฉพาะกิจ, คนที่แก้ไขตามนโยบาย ผมนับถือ ใครไม่แก้ไขตาม ก็ควรตำหนิ ผมไม่ได้ตามไล่ดู ว่าใครทำตามที่เขียนบ้าง เพราะเวลานั้นเห็นปรับปรุงหน้าผู้ใช้ไปหลายคน

ผมเห็นว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่มีศักยภาพ มีความรู้ มีความสามารถ นับถือทุกๆ คนจริงๆ ที่เข้ามาเขียน มาแก้ไข, ที่ลำบากใจก็เรื่องการสื่อสาร, บางคนพูดไม่คิด คนอ่านก็อึดอัด, บา่งครั้งผมเจอ ก็แจ้งไป, เขาก็แก้ไข, ถ้าเขาไม่เห็นด้วย เขาก็ไม่แก้ไข, ถ้าไม่รุนแรงจริง ก็ตำหนิเขาไม่ได้, ขนาดไอ้ขี้เมาเขียนหลายครั้งผมว่าแรง ผมยังไม่ได้แย้งอะไรเลย

ผมไม่ชอบเขียนยาวๆ เอาเป็นว่าถ้าสงสัยประเด็นไหนก็ถามที่หน้าพูดคุยเลย เขียนไว้ที่อื่น บางทีก็ไม่ได้อ่าน บางทีอ่านแล้วก็ลืม, ถ้าเขียนที่หน้าพูดคุย ยังไงก็เห็นแน่ๆ

เรื่องพูดประชดประชัน อันที่จริงผมหมายถึงคุณ Zambo ตะหาก, ผมอาจยังไม่ได้เห็นคุณขี้เมาเขียนประชด อุๆๆ --ธวัชชัย 18:50, 22 มีนาคม 2552 (ICT)

แล้วไป แต่บังเอิญว่า ใช่ บนสุดเลย ส่วนความจำเป็นที่ต้องมี ตอนนี้ก็มีแล้ว แต่ว่าไม่เห็นมีใครรับผิดชอบอะไร เลยขัดใจ ไม่ชอบ ก็เท่านั้นเอง แล้วก็ไม่ได้อ่านเนื้อหาของผู้ใช้ Zamboโดยละเอียดด้วยหล่ะ อิอิ
แต่ก็นะ ไม่ได้มีอะไรที่ดูแล้วเป็นการสำรอกสำรากอะไรหนิ อ ธวัชชัยคงจะขี้ลืมจริงจริงด้วยหล่ะ พอเขียนข้อ ๓ ก็ลืมไปว่าข้อ ๒ เขียนอะไรไว้--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 19:11, 22 มีนาคม 2552 (ICT)
  • ตรงไหนคือประชดประชันที่ว่า ยกตัวอย่างหน่อยสิคะ เค้าไม่ได้พูดอะไรประชดประชันสักนิด คนอ่านรู้สึกไปเองหรือเปล่า?
—— ปอประตูน้ำ | จิ๊จ๊ะ - ๒๕๕๒ ศก มีนาคมมาส ทุวีสติมสุรทิน, ๑๙:๒๑ นาฬิกา (GMT+7)