พูดคุย:ของขวัญจากก้อนดิน

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ความคิดเห็นล่าสุดเมื่อ: 1 ปีที่แล้ว โดย Porandpuu ในหัวข้อ ลิขสิทธิ์
ของขวัญจากก้อนดิน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิเพลงและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับเพลงในทุกประเภทและทุกแนวเพลง รวมถึงเพลงชาติและเพลงสดุดีในทุกภาษาทั่วโลก ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ของขวัญจากก้อนดิน หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ของขวัญจากก้อนดิน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ของขวัญจากก้อนดิน หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ลิขสิทธิ์[แก้]

เนื้อร้องของเพลงนี่ ผู้แต่งให้เป็นสาธารณสมบัติหรือยังครับ แล้วตัวไฟล์เพลงน่าจะยังมีลิขสิทธิ์อยู่นะครับ ถ้าเจ้าของสิทธิ์ปล่อยหรือมีสัญญาอนุญาตแบบไหน ช่วยอ้างหลักฐานด้วยครับ --KINKKUANANAS 23:56, 1 ธันวาคม 2007 (ICT)


เจ้าของผลงาน ดี้-นิติพงษ์ ห่อนาค ผู้แต่งเพลงของขวัญจากก้อนดิน ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Nitipong Honark” พร้อมทั้งระบุว่า หากใครที่ต้องการนำบทเพลง 5 เพลงที่ตนแต่งขึ้นพูดถึงในหลวง ตั้งแต่บทเพลงแรกเมื่อปี พ.ศ. 2539 สามารถนำไปใช้ได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตตนเป็นลายลักษณ์อักษร เพราะเพลงเหล่านี้เป็นเพลงของคนไทยที่มีหัวใจรักในหลวงทุกคน[1] โดย 5 บทเพลงที่ นิติพงษ์ ห่อนาค เป็นผู้แต่งเนื้อร้อง ได้แก่ เพลงต้นไม้ของพ่อ, ของขวัญจากก้อนดิน, รูปที่มีทุกบ้าน, ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป, คำพ่อสอน และเขาประกาศอย่างชัดเจนว่า "ขอมอบให้คนไทยทุกคน สามารถนำไปแจกจ่าย ดาวน์โหลด ทำซ้ำ หรือขับร้องใหม่ ด้วยเจตนาที่ดี สามารถทำได้โดยไม่ต้องขออนุญาตใดๆ ทั้งสิ้น เพราะเพลงเหล่านี้ เป็นของคนไทยทุกคนแล้ว" โดยข้อความที่ นิติพงษ์ ห่อนาค ได้โพสต์ผ่าน facebook ของตนเอง ชื่อ Nitipong Hornark เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2559 ใจความทั้งหมด ดังนี้[2] เพลงที่ฉันแต่งเกี่ยวเนื่องกับเบื้องสูงมีดังนี้ 1. ต้นไม้ของพ่อ ธงไชย แมคอินไตย์ ขับร้อง อภิไชย เย็นพูนสุข แต่งทำนอง เรียบเรียง ฉันเขียนเนื้อร้อง เนื่องในวาระครองราชย์ ครบ 50 ปี เมื่อ พ.ศ. 2539 2. ของขวัญจากก้อนดิน ธงไชย แมคอินไตย์ ขับร้อง ฉันเขียนทำนองและเนื้อร้อง เรียบเรียงโดย สราวุธ เลิศปัญญานุช เนื่องในวาระเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ เมื่อ พ.ศ. 2542 3. รูปที่มีทุกบ้าน ธงไชย แมคอินไตย์ ขับร้อง ทำนองโดย อภิไชย เย็นพูนสุข เรียบเรียงโดยวีรภัทร์ อึ้งอัมพร ฉันเขียนเนื้อร้อง เนื่องในวาระเฉลิมพระชนมพรรษา 80 ปี เมื่อ พ.ศ. 2550 4. ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป อัสนี วสันต์ โชติกุล ขับร้อง ฉันเขียนทั้งทำนองและเนื้อร้อง เรียบเรียบโดย สราวุธ เลิศปัญญานุช เนื่องในวาระเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ เมื่อ พ.ศ. 2554 5. คำพ่อสอน สำราญ ช่วยจำแนก (อี๊ด วงฟลาย) ขับร้อง ฉันเขียนทั้งทำนอง และเนื้อร้อง เรียบเรียงโดย ชาญวุฒิ บุญแย้ม แต่งให้เป็นเพลงประจำมูลนิธิพระดาบส จักขอประกาศว่า ถึงแม้จะมีระบบลิขสิทธิ์อันใดอย่างใดก็ตาม ตามกฎหมายฉันขอถือว่าเพลงทั้ง 5 นี้ คนไทยที่รักภูมิพลมหาราชา เป็นเจ้าของ...ได้สอบถามผู้เกี่ยวข้องในรายชื่อทั้งหมดแล้ว ก็ยินดีมาตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว...มิได้คิดใดอื่น คนไทยผู้ใด องค์กรเอกชน ประสงค์จะนำไปแจกจ่าย ดาวน์โหลด ทำซ้ำ ขับร้องใหม่ "ดัดแปลงด้วยเจตนาที่งดงาม" ฉันขอพูดในนามของทุกคนที่เกี่ยวข้องว่า... ไม่ต้องขออนุญาตอันใดทั้งสิ้น รายการโทรทัศน์ไม่ต้องมาขออนุญาตฉันอีกต่อไป สื่อทุกสื่อไม่ต้องมาขอลายเซ็นเป็นลายลักษณ์อักษรจากฉัน...เพลงเหล่านี้ เป็นของคนไทยทุกคนแล้ว...ยกเว้นในกรณีเดียว...คือ การนำไปหาผลประโยชน์เข้าส่วนตัวเท่านั้น นอกนั้นแล้ว เชิญเผยแพร่ด้วยจิตกุศลเถิด--Porandpuu (คุย) 15:27, 21 พฤษภาคม 2565 (+07)ตอบกลับ

  1. ""ดี้ นิติพงษ์" ให้ใช้ฟรีเพลงเกี่ยวกับในหลวง บอกเป็นสิทธิ์ของคนไทยทุกคน". ผู้จัดการออนไลน์. 2016-10-21.
  2. "ดี้ นิติพงษ์ ประกาศมอบ 5 บทเพลงเพื่อพ่อ เป็นของคนไทยทุกคนแล้ว". เอ็มไทย. 2016-10-21.