พุซ อิน บู๊ทส์ 2

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พุซ อิน บู๊ทส์ 2
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับJoel Crawford
บทภาพยนตร์
เนื้อเรื่อง
สร้างจาก
อำนวยการสร้างMark Swift
นักแสดงนำ
ตัดต่อJames Ryan
ดนตรีประกอบHeitor Pereira
บริษัทผู้สร้าง
ดรีมเวิกส์แอนิเมชัน
ผู้จัดจำหน่ายยูนิเวอร์แซลสตูดิโอส์
วันฉาย21 ธันวาคม พ.ศ. 2565 (สหรัฐอเมริกา)
29 ธันวาคม พ.ศ. 2565 (ไทย)
ความยาว102 นาที[1]
ประเทศสหรัฐเมรกา
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง90 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[2][3]
ทำเงิน484.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[4][5]

พุซ อิน บู๊ทส์ 2 (อังกฤษ: Puss in Boots: The Last Wish) เป็นภาพยนตร์คอมพิวเตอร์แอนิเมชันผจญภัยอเมริกาในปี พ.ศ. 2565 เป็นภาคต่อของ พุซ อิน บู๊ทส์ (พ.ศ. 2554) ซึ่งเป็นภาพยนตร์ภาคแยกของแฟรนไชส์เชร็ค และถือเป็นภาพยนตร์ลำดับที่ 6 ของแฟรนไชส์ ผลิตโดยดรีมเวิร์กสแอนิเมชันและจัดจำหน่ายโดยยูนิเวอร์แซลสตูดิโอส์ กำกับโดย Joel Crawford และร่วมกำกับโดย Januel Mercado เขียนบทภาพยนตร์โดย Paul Fisher และ Tommy Swerdlow ซึ่งอิงจากเรื่องราวโดย Swerdlow และผู้เขียนบทภาพยนร์ภาคแรก Tom Wheeler พร้อมด้วยเนื้อหาบทภาพยนตร์เพิ่มเติมโดย Etan Cohen นักพากย์เสียงตัวละครได้แก่ อันโตนิโอ บันเดรัสและซัลมา ฆาเยก ซึ่งกลับมารับบทพุซ อิน บู๊ทส์และคิตตี้ ซอฟท์พอว์ตามลำดับ ร่วมด้วย Harvey Guillén, ฟลอเรนซ์ พิว, โอลิเวีย โคลแมน, เรย์ วินสตัน, Samson Kayo, John Mulaney, Wagner Moura, Da'Vine Joy Randolph และ Anthony Mendez ซึ่งรับบทพากย์เป็นตัวละครใหม่ที่เปิดตัวในภาพยนตร์ โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เข้าฉายในประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2565 และตัวหนังได้รับคะแนนวิจารณ์ในแง่บวกอย่างกว้างขวางทางด้านงานภาพ,ดนตรี,ฉากแอ็คชั่น,พัฒนาการตัวละครและข้อคิดของเรื่อง และทำรายได้ทั่วโลก 480.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐสหรัฐ จากทุนสร้างเพียง 90 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และยังได้ถูกเสนอเข้าชิงรางวัลออสการ์ รางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม ในปี 2023 โดยถึงแม้จะพลาดรางวัลไป แต่เพราะคำวิจารณ์และรายได้ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงจึงทำให้ค่าย ดรีมเวิร์คส์ ประกาศสร้างภาคต่อของ เชร็คเป็นภาคที่ห้า ส่วนคิวฉายไม่ได้ประกาศวันที่

อ้างอิง[แก้]

  1. "Puss in Boots: The Last Wish". Rotten Tomatoes. Fandango. สืบค้นเมื่อ December 24, 2022.
  2. "'Avatar: The Way of Water' To Rule As Newcomers 'Puss in Boots: The Last Wish', 'Babylon', & 'I Wanna Dance with Somebody' Open In Time For Christmas Weekend". Box Office Mojo. สืบค้นเมื่อ December 23, 2022.
  3. "Avatar 2 to Dominate at Christmas Over Babylon and Puss in Boots Sequel". Variety. December 20, 2022. สืบค้นเมื่อ December 20, 2022.
  4. "Puss in Boots: The Last Wish (2022)". Box Office Mojo. สืบค้นเมื่อ December 6, 2023.
  5. "Puss in Boots: The Last Wish". The Numbers. สืบค้นเมื่อ December 31, 2022.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]