ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ถั่งเช่า"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
แก้ไขลิงค์เก่าเสีย ไม่พบข้อมูล
ป้ายระบุ: การแก้ไขแบบเห็นภาพ แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 17: บรรทัด 17:
}}
}}
[[ไฟล์:Weighing Caterpillar fungus.jpg|thumb|พ่อค้าในมณฑลชิงไห่ กำลังชั่งน้ำหนักถั่งเช่า]]
[[ไฟล์:Weighing Caterpillar fungus.jpg|thumb|พ่อค้าในมณฑลชิงไห่ กำลังชั่งน้ำหนักถั่งเช่า]]

'''หยองครวย'''


'''ถั่งเช่า''' (蟲草; chóng cǎo) หรือ '''ตังถั่งเช่า''' (冬蟲草; dōng chóng cǎo) หรือ '''ตังถั่งแห่เช่า'''<ref>http://www.organellelife.com/pdf/Cordyceps.pdf</ref> (冬蟲夏草; dōng chóng xià cǎo) เป็น[[สมุนไพร]]จีน<ref name="MM">{{Cite book
'''ถั่งเช่า''' (蟲草; chóng cǎo) หรือ '''ตังถั่งเช่า''' (冬蟲草; dōng chóng cǎo) หรือ '''ตังถั่งแห่เช่า'''<ref>http://www.organellelife.com/pdf/Cordyceps.pdf</ref> (冬蟲夏草; dōng chóng xià cǎo) เป็น[[สมุนไพร]]จีน<ref name="MM">{{Cite book

รุ่นแก้ไขเมื่อ 09:14, 15 พฤศจิกายน 2562

ถั่งเช่า
Ophiocordyceps sinensis (ซ้าย) เจริญเติบโตออกจากหัวของหนอนผีเสื้อที่ตายแล้ว
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Fungi
หมวด: Ascomycota
ชั้น: Sordariomycetes
อันดับ: Hypocreales
วงศ์: Ophiocordycipitaceae
สกุล: Ophiocordyceps
สปีชีส์: O.  sinensis
ชื่อทวินาม
Ophiocordyceps sinensis
(Berk.) G.H.Sung, J.M.Sung, Hywel-Jones & Spatafora (2007)
ชื่อพ้อง[1]

Sphaeria sinensis Berk. (1843)
Cordyceps sinensis (Berk.) Sacc. (1878)

พ่อค้าในมณฑลชิงไห่ กำลังชั่งน้ำหนักถั่งเช่า

หยองครวย

ถั่งเช่า (蟲草; chóng cǎo) หรือ ตังถั่งเช่า (冬蟲草; dōng chóng cǎo) หรือ ตังถั่งแห่เช่า[2] (冬蟲夏草; dōng chóng xià cǎo) เป็นสมุนไพรจีน[3] มีความหมายว่า "หญ้าหนอน" หรือ "ฤดูหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นหญ้า" เกิดจากหนอนผีเสื้อแถบที่ราบสูงทิเบต ที่จำศีลอยู่ใต้ดินในฤดูหนาว ถูกสปอร์ของเห็ดราในสกุล Ophiocordyceps อาศัยเป็นปรสิตและเติบโตสร้างเส้นใยออกมาทางส่วนหัวของตัวหนอนในฤดูร้อน เห็ดนี้มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Ophiocordyceps sinensis

เห็ดถั่งเช่าพบในทิเบต มณฑลชิงไห่ มณฑลเสฉวน มณฑลกานซู มณฑลยูนนาน และแถบเทือกเขาหิมาลัยในอินเดีย ภูฏาน และเนปาล มีสรรพคุณในการบรรเทาอาการหย่อนและเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ รวมถึงเชื่อว่ารักษาโรคมะเร็งได้อีกด้วย มีความต้องการในท้องตลาดสูง และมีราคาแพง

สรรพคุณ

ถูกนำไปผสมกับหนอนตามสูตรยาจีนตามความเชื่อของจีนเชื่อว่าเป็นยาบำรุงร่างกาย ยาบำรุงร่างกายที่ปรุงได้จะมีสรรพคุณหลายประการ อาทิ บำรุงไต เสริมระบบภูมิคุ้มกัน บรรเทาอาการอ่อนเพลีย บรรเทาอาการภูมิแพ้ บรรเทาอาการไอและละลายเสมหะ บรรเทาอาการหอบหืด บรรเทาอาการหย่อนและเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ชะลอความชรา และเป็นยาบำรุงที่ดีสำหรับผู้ป่วยที่เพิ่งฟื้นไข้

นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่าสารสกัดจากถั่งเช่ามีฤทธิ์ขยายหลอดเลือด กระตุ้นสมรรถภาพการทำงานของต่อมหมวกไต เสริมภูมิต้านทานให้กับผู้ป่วยโรคไต (ลดจำนวนครั้งของการฟอกไต) สมานแผลจากโรคเบาหวาน ลดการเติบโตของเนื้องอกและเซลล์มะเร็ง[4]

สารที่มีความสำคัญในถั่งเช่า

Cordycepin เป็นสารสกัดจากถั่งเช่าที่พบได้มากในบริเวรส่วนหัวของเห็ดที่ยังไม่ได้มีการหลังสปอร์ มีการศึกษาพบว่าสารตัวนี้มีสรรถคุณอย่างหลากหลายไม่ว่าจะเป็น การช่วยสกัดกั้นกิจกรรมของไซโตไคน์ในเซลล์มะเร็งช่วยให้ผู้ป่วยมีโอกาศรอดที่เพิ่มมากขึ้น, การเพิ่มความสามารถของระบบภูมิคุ้มกัน Corticosterone (เป็นฮอร์โมนที่มีส่วนช่วยในการควบคุมการใช้พลังงานและปฏิกิริยาตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน), ช่วยเพิ่มประสิทธิ์ภาพการทำงานของไตและช่วยในเรื่องของระบบทางเดินหายใจ[5]

อ้างอิง

  1. "Ophiocordyceps sinensis (Berk.) G.H. Sung, J.M. Sung, Hywel-Jones & Spatafora 2007". MycoBank. International Mycological Association. สืบค้นเมื่อ 2011-07-19.
  2. http://www.organellelife.com/pdf/Cordyceps.pdf
  3. Halpern, Miller (2002). Medicinal Mushrooms. New York, New York: M. Evans and Company, Inc. pp. 64–65. ISBN 0-87131-981-0.
  4. สรรพคุณถั่งเช่าและงานวิจัยโดยนักวิทยาศาสตร์ไทย สืบค้นวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2557
  5. สารสกัดที่มีประโยชน์ของถั่งเช่า สืบค้นวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

[1]

แหล่งข้อมูลอื่น

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Ophiocordyceps sinensis ที่วิกิสปีชีส์

  • วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ ถั่งเช่า
  1. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ :0