พระโพธิสัตว์กวนอิมแห่งเขาซีเฉียว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระโพธิสัตว์กวนอิมแห่งเขาซีเฉียว
西樵山南海观音
ชื่อสามัญพระโพธิสัตว์กวนอิมแห่งทะเลใต้
ประเภทรูปปั้นพระโพธิสัตว์
ศิลปะปางประทานพร ท่านั่ง ศิลปะจีน หมวดพระโพธิสัตว์กวนอิม
ความสูง62 เมตร (ไม่รวมฐาน)
วัสดุสำริด
สถานที่ประดิษฐานฝัวชาน มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน
ความสำคัญรูปพระโพธิสัตว์กวนอิมขนาดใหญ่ที่สุดองค์หนึ่งในประเทศไทย
หมายเหตุการเดินทางขึ้นเขาด้วยรถกอล์ฟ รถยนต์ และการเดินเท้า[1]
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

พระโพธิสัตว์กวนอิมแห่งเขาซีเฉียว หรือ พระโพธิสัตว์กวนอิมแห่งทะเลใต้ เป็นประติมากรรมแบบจีนรูปพระโพธิสัตว์กวนอิม ขนาดใหญ่ที่สุดองค์หนึ่งในประเทศจีนมีความสูงประมาณ 77 เมตร (รวมฐาน) ตั้งอยู่บนหนึ่งใน 72 ยอดเนินของเขาซีเฉียว เขตหนานไห่ เมืองฝัวซาน มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน

โครงสร้าง

รูปประติมากรรมพระโพธิสัตว์กวนอิมแห่งเขาซีเฉียวแบบท่านั่ง ปางประทานพร การก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ในปี พ.ศ. 2541 สร้างจากทองสำริด[2] สูง 61.9 เมตร ตั้งอยู่บนฐานสูงบัวหงาย 15 เมตร รอบพระที่นั่งมีกลีบดอกบัว 60 กลีบ ความสูงทั้งหมด 77 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 36 เมตร ในปี พ.ศ. 2562 เป็นรูปปั้นที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 24 ของโลก และเป็นรูปปั้นพระโพธิสัตว์กวนอิมท่านั่งที่สูงที่สุดในโลก ตั้งอยู่บนยอดต้าเซียน ที่ระดับความสูง 292 เมตร

ประดิษฐานบนอาคารทรงบัวแปดกลีบ ด้านนอกเป็นภาพนูนต่ำประวัติพระโพธิสัตว์กวนอิม ใต้พระที่นั่งดอกบัวมีห้องโถงกว้างขวางสูงห้าชั้น จัดตั้งหอนิทรรศการพิพิธภัณฑ์และหอบุญตามลำดับ ห้องโถงนิทรรศการแสดงภาพวาด ประติมากรรม งานปัก งานเขียนที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมเจ้าแม่กวนอิม และรูปปั้นผู้บริจาคเครื่องเคลือบดินเผา ด้านหน้าของเนินเขาซีเฉียวเป็นบันไดหิน ประดับด้วยภาพสลักขนาดใหญ่ เป็นช่วง ๆ

ประวัติ

วางรากฐานในวันที่ 19 เดือน 6 ตามปฏิทินจันทรคติในปี พ.ศ. 2538 และใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี เปิดให้ประชาชนทั่วไปในวันที่ 19 เดือน 2 ตามปฏิทินจันทรคติในปี พ.ศ. 2541[3] พื้นที่ชมทัศนียภาพครอบคลุมพื้นที่ 2 ล้านตารางเมตร[4]

ชื่อพระโพธิสัตว์กวนอิมแห่งทะเลใต้ คำว่า ทะเลใต้ หมายถึง ดินแดนทางตอนใต้ที่ติดกับมหาสมุทรอินเดีย (ทะเลใต้) ที่เชื่อกันว่าเป็นที่พำนักของพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ขณะทรงบรรลุพระโพธิญาณ ซึ่งมีผู้ตั้งข้อเสนอว่าเป็นเขาโปลตาลกะดั้งเดิม ในรัฐทมิฬนาฑู ในประเทศอินเดีย และยังเกี่ยวข้องกับชื่อเขาโปลตาลกะที่ยืมมาใช้ในประเทศจีน คือ เขาผู่ถัว และเขาหลัวเจีย (เกาะในมณฑลเจ้อเจียง)

เขตพื้นที่บริเวณที่ประดิษฐานพระโพธิสัตว์กวนอิมแห่งเขาซีเฉียว ได้รับการรับรองว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับการจัดอันดับ AAAAA ของประเทศจีน เมื่อปี พ.ศ. 2555[5]

อ้างอิง

  1. "ท่องฝอซาน เยี่ยมบ้าน หวงเฟยหง แล้วเลยไปนมัสการเจ้าแม่กวนอิมที่ใหญ่ที่สุดในโลก". http://oknation.nationtv.tv. {{cite web}}: แหล่งข้อมูลอื่นใน |website= (help)
  2. "8 สถานที่สุดฟินในฝอซาน". GOOD TIME EDUCATION (ภาษาอังกฤษ).
  3. Ctr, Rajesh (2009-07-05). "Hill Temples: Guanyin of Mount Xiqiao". Hill Temples.
  4. 南海观音. Baidu Baike. สืบค้นเมื่อ 23 สิงหาคม 2564.
  5. "西樵山-佛山市南海区西樵山旅游指南[组图]". www.bytravel.cn.