ปาแล-รัวยาล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก พระราชวังหลวง)
ปาแล-รัวยาล
Palais-Royal
พระราชวังหลวง
แผนที่
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทวัง
เมืองปารีส
ประเทศประเทศฝรั่งเศส
พิกัด48°51′48″N 2°20′13″E / 48.86333°N 2.33694°E / 48.86333; 2.33694
เริ่มสร้างค.ศ. 1629 (เสร็จ)
ปรับปรุงค.ศ. 1781–ค.ศ. 1784 (ต่อเติม)
ผู้สร้างคาร์ดินัลริเชอลิเออ
การออกแบบและการก่อสร้าง
สถาปนิกฌัก เลอแมร์ซีเย

ปาแล-รัวยาล (ฝรั่งเศส: Palais-Royal) เป็นพระราชวังที่ตั้งอยู่ในกรุงปารีสในประเทศฝรั่งเศส เดิมชื่อ “วังคาร์ดินัล” (Palais-Cardinal) ปาแล-รัวยาลและสวนอยู่หน้า “จตุรัสปาแล-รัวยาล” ตรงกันข้ามกับปีกเหนือของพระราชวังลูฟวร์ และ ลานเกียรติยศ (cour d'honneur) อันมีชื่อเสียง ด้านหน้ารายด้วยคอลัมน์ และ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1986 ก็เป็นที่ตั้งของงานศิลปะเฉพาะที่โดยแดเนียล บูรองLes Deux Plateaux” หรือที่นิยมเรียกกันว่า “Les Colonnes de Buren” (ไทย: ป่าเสาบูรอง) ในปัจจุบันปาแล-รัวยาลเป็นที่ตั้งของสำนักงานสภาแห่งรัฐ, สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ และ กระทรวงวัฒนธรรม

ประวัติ[แก้]

Palais-Royal, Paris

วังคาร์ดินัล[แก้]

คาร์ดินัลริเชอลิเออผู้สร้างวังเดิม

เดิมวังคาร์ดินัลเป็นที่พำนักของคาร์ดินัลริเชอลิเออผู้จ้างสถาปนิกฌาคส์ เลอเมอร์ซีเยร์ให้ออกแบบ การก่อสร้างเสร็จในปี ค.ศ. 1629 หลังจากเสียชีวิตในปี ค.ศ. 1642 ริเชอลิเออก็ยกวังให้เป็นสมบัติของทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เมื่อพระเจ้าหลุยส์ที่ 13เสด็จสวรรคตวังคาร์ดินัลก็กลายเป็นที่ประทับของอานน์แห่งออสเตรีย สมเด็จพระราชินีแห่งฝรั่งเศส, ที่ปรึกษาคาร์ดินัลฌูลส์ มาซาแรงและพระราชโอรสผู้ยังทรงพระเยาว์พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 และ ฟิลลิปที่ 1 ดยุคแห่งออร์เลอองส์

ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1649 วังคาร์ดินัลเป็นที่ประทับลี้ภัยของสมเด็จพระราชินีเฮนเรียตตา มาเรียแห่งอังกฤษ และพระราชบุตรีองค์เล็กเจ้าหญิงเฮนเรียตตาแห่งอังกฤษ จากการเชิญชวนของพระราชนัดดาพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 พระราชินีเฮนเรียตตาและเจ้าหญิงเฮนเรียตตา แอนน์หลบหนีจากราชอาณาจักรอังกฤษระหว่างสงครามกลางเมืองที่เกิดขึ้นในอังกฤษ ต่อมาเจ้าหญิงเฮนเรียตตา แอนน์ทรงเสกสมรสกับพระอนุชาของพระเจ้าหลุยส์ฟิลิปป์ที่ 1 ดยุคแห่งออร์เลอองส์

ราชวงศ์ออร์เลอองส์[แก้]

เจ้าหญิงเฮนเรียตตา แอนน์และดยุคฟิลลิปเสกสมรสกันในชาเปลของวังเมื่อวันที่ 31 มีนาคม ค.ศ. 1661 หลังจากเสกสมรสกันแล้ว วังคาร์ดินัลก็กลายเป็นที่พำนักหลักของตระกูลออร์เลอองส์ขณะที่ดยุคฟิลลิปรอการปรับปรุงพระราชวังแซงต์โคลด์

พระราชินีเฮนเรียตตาจึงต้องทรงย้ายออกจากวังไปอยู่ที่วังที่โคลอมบ์สนอกกรุงปารีส จากนั้นวังก็กลายเป็นศูนย์กลางของการสังสรรค์ทางสังคมเมื่อราชวงศ์ออร์เลอองส์รุ่งเรืองขึ้นมาหลังจากการเสกสมรสของทั้งสองพระองค์

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ ปาแล-รัวยาล