พระมหาสมศักดิ์ สุภเมธี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระมหาสมศักดิ์ สุภเมธี
ส่วนบุคคล
เกิด27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2515 (51 ปี)
นิกายมหานิกาย
การศึกษาป.ธ.๗, ร.บ., ศศ.บ.
ตำแหน่งชั้นสูง
ที่อยู่วัดทรายขาว จังหวัดแม่ฮ่องสอน
พรรษา30
ตำแหน่งรองเจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเจ้าอาวาสวัดทรายขาว

พระมหาสมศักดิ์ สุภเมธี หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ ตุ๊น้า (เกิด 27 พฤศจิกายน 2515) เป็นพระสงฆ์ชาวไทย และรองเจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอน แห่งวัดทรายขาว อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีชื่อเสียงจากการเป็นพระนักเทศน์ทั่วจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ประวัติ[แก้]

พระมหาสมศักดิ์ สุภเมธี เกิดวันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2515 เป็นชาวอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปัจจุบัน พระมหาสมศักดิ์ สุภเมธี เป็นพระนักเทศน์ และเคยไปเทศนาธรรมให้กับคณะผู้บริหาร ครู และนักเรียน ที่โรงเรียนปายวิทยาคาร อีกทั้งยังตั้งชื่อให้กับสถานที่ต่างๆในโรงเรียน อาทิ หอประชุมใหญ่พุทธรักษา เป็นต้น อีกทั้ง ยังเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนปายวิทยาคาร

ประวัติวัดทรายขาว[แก้]

วัดทรายขาว ตั้งอยู่บ้านทรายขาว หมู่ 2 ตำบลแม่ฮี้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2269 และสันนิษฐานว่าเป็นวัดเก่าแก่ของชาวพม่า เนื่องจากพบหลักฐาน คือ พระปานปอง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปสวมเครื่องทรงในแบบพม่า ซุ้มประตูโขงของวัดมีสีแดงโดดเด่นประดับด้วยกระจกสวยงาม ภายในวัดมีพระพุทธรูปองค์สำคัญ คือ พระสิงห์รุ่น 3 อายุประมาณ 80 ปี และมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่สีขาว คือ พระสมเด็จพระมหาสมณโคดม ประดิษฐานอยู่กลางแจ้งคู่กับพระเจดีย์องค์สีขาวประดับกระจก เบื้องหน้าองค์พระเป็นร่องน้ำและทุ่งนาเขียวขจีของอำเภอปาย วัดทรายขาวจึงเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยว ที่นักท่องเที่ยวซึ่งเป็นนักปั่นจักรยานชอบ เนื่องจากที่ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองปายหรือถนนคนเดินปายไม่ไกลนัก จึงเหมาะเป็นอีกหนึ่งเส้นทางจักรยานสำหรับผู้ชื่นชอบการปั่นจักรยานเที่ยวชมวิถีชีวิตชุมชน สายน้ำ และทุ่งนาสีเขียวระหว่างทางจากตัวเมืองมายังวัดทรายขาวนี้เจ้าอาวาสรูปปัจจุบันคือ พระมหาสมศักดิ์ สุภเมธี

อ้างอิง[แก้]