พรรคแนวร่วมภาคประชาชน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

พรรคแนวร่วมภาคประชาชน ก่อตั้งเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2548 โดยไม่ได้จดทะเบียนก่อตั้งตามกฎหมายพรรคการเมือง เป้าหมายของพรรคไม่ได้ต้องการลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบรัฐสภาเป็นหลัก แต่ต้องการเป็นกลุ่มการเมืองที่เน้นการเคลื่อนไหวนอกรัฐสภา เป็นพรรคที่รวบรวมบทเรียนการต่อสู้ของภาคประชาชนต่าง ๆ เพื่อเปลี่ยนแปลงรัฐในเคารพความเท่าเทียมของคนจนมากขึ้น และจัดทำเป็นนโยบายทางการเมือง[1]

พรรคแนวร่วมภาคประชาชนเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและแนวนโยบายของพรรค ผ่านทางหนังสือพิมพ์เลี้ยวซ้าย

ประวัติ[แก้]

การก่อตั้งพรรคแนวร่วมภาคประชาชนเริ่มต้นจากเวทีเสวนาเรื่องวิกฤต “ภาคประชาชนไทยภายใต้รัฐบาลทักษิณ 2” ในวันที่ 5 และ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548 เมื่อการเสวนาเสร็จสิ้นลงในวันที่ 6 จึงได้มีการลงชื่อแสดงเจตจำนงเพื่อก่อตั้งพรรคการเมืองที่เป็นของภาคประชาชนอย่างแท้จริง หลังจากนั้นวันที่ 19 มีนาคม ได้มีการจัดประชุมกันอีกครั้งสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างพรรคการเมืองของคนจน ผลการประชุมได้ร่างนโยบาย 9 ข้อ และได้เลือกตั้งคณะกรรมการจัดตั้งพรรค 7 คน เพื่อร่างนโยบายและระเบียบของพรรค

ในวันประชุมใหญ่พรรคครั้งแรกเมื่อ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2548 มีผู้เข้าร่วมประชุมที่หลากหลายทั้ง นักศึกษา นักสหภาพแรงงาน นักกิจกรรมชาวนา นักวิชาการ และนักเรียนมัธยม โดยในที่ประชุมได้มีการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดแรกขึ้น จึงถือวันนี้เป็นวันจัดตั้งพรรคอย่างเป็นทางการ[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "นโยบายพรรคแนวร่วมภาคประชาชน". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-10-03. สืบค้นเมื่อ 2008-10-08.
  2. "ประวัติ 'พรรคการเมืองแนวร่วมภาคประชาชน'". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-10-05. สืบค้นเมื่อ 2008-10-08.


แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]