ผู้ใช้:Zystem/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ระบบป้องกันการชนกันกลางอากาศ (Traffic collision avoidance system) หรือ (TCAS) : เป็นระบบแจ้งเตือนกัปตันเครื่องบินก่อนจะถึงจุดปะทะกับเครื่องบินอีกลำ โดยมีคำแนะนำให้กับนักบินของเครื่องบินทั้งสองลำหรือมากกว่าที่กำลังจะเฉี่ยวชนภายในเวลาไม่ถึง 1นาที โดยเครื่องบินพาณิชส่วนใหญ่บนโลกจะมาพร้อมกับมาตรฐานนี้ บางประเทศก็ใช้ชื่อเรียกต่างกันไป โดยปัจจุบันพัฒนามาถึงรุ่นที่ 4 หรือ TCAS IV


หลักการทำงานของระบบ TCAS

TCAS เป็นระบบสื่อสารระหว่างเครื่องบินทุกลำที่บินบนอากาศ โดยระบบจะสร้างแผนที่สามมิติของเครื่องบินในน่านฟ้า โดยจะคำนวนระดับความสูงและช่วงเวลาที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตที่คาดการณ์ไว้ และกำหนดว่าจะมีภัยคุกคามด้านการชนที่จะเกิดกันเครื่องบินหรือไม่

หากหลังจากตรวจพบว่ามีความเสี่ยงจะเกิดการชน ระบบจะแจ้งเตือนนักบินผ่านระบบคำสั่งเสียง โดยระบบในปัจจุบันจะแจ้งเตือนให้หลีกเลี่ยงด้วยการ เพิ่ม/ลด เพดันบิน เพื่อหลีกเลี่ยงการชนให้กับเครื่องบินทุกลำพร้อมๆกัน เช่น เครื่องบินลำที่ 1และ2 กำลังจะปะทะกลางอากาศภายในระยะที่ถูกกำหนด ระบบจะส่งเสียงเตือนโดยอาจให้ลำที่1 เพิ่มเพดานบิน และให้ลำที่2 ลดเพดานบิน


ประวัติการพัฒนาระบบป้องกันการชนกลางอากาศ

การเริ่มต้นการวิจัยค้นคว้าถึงแนวทางการป้องกันและหลีกเลี่ยงการชนกันกลางอากาศ เริ่มต้นมาตั้งแต่ ปี 1950 แนวคิดพื้นฐานที่สำคัญคือ Rang/Range rate หรือ Tau โดย Dr. John S. Morrell ซึ่งเป็นการให้ความสำคัญของ Time มากกว่า Distance

ต่อมาราวปลายปี 1960 ถึงต้นปี 1970 พื้นฐานการพัฒนาได้ให้ความสนใจในเรื่องเทคนิคของ Interrogation/ Transponder และ Time/Frequency แต่จุดอ่อนที่สำคัญคือ อัตราการแจ้งเตือนที่ไม่จำเป็นที่บ่อยเกินไปจนสร้างภาระที่ไม่จำเป็นให้แก่นักบินมากเกิน เมื่อบินในพื้นที่ๆมีการจราจรหนาแน่น

จนถึงกลางปี 1970 ได้มีการพัฒนาระบบที่เรียกว่า BCAS : Beacon Collision Avoidance System เป็นระบบที่ใช้ข้อมูลจาก ระบบควบคุมการจราจรทางอากาศโดยจะรับ Reply data จาก Transponder ที่ติดตั้งอยู่บนเครื่อง เพื่อมาใช้ในการวิเคราะห์ ระยะ และ ความสูงของเครื่องบินลำอื่นๆ เพื่อจัดลำดับการจราจรและเป็นการป้องกันการชนกันกลางอากาศ แต่ BCAS ก็ยังเป็นระบบที่ต้องพึงพาข้อมูลจาก ระบบควบคุมการจราจรทางอากาศภาคพื้นอยู่ดี

ปี 1981 FAA ได้ตัดสินใจพัฒนาระบบใหม่ขึ้นมา โดยให้เป็นระบบที่ทำงานเองได้โดยอัตโนมัติและมีการทำงานที่แยกอิสระจากระบบควบคุมการจราจรทางอากาศภาคพื้นดินอย่างสิ้นเชิงTraffic alert and Collision Avoidance System หรือ TCAS จึงถือกำเนิดขึ้นมา บนพื้นฐานของ BCAS[1]

  1. "Bloggang.com : : thaiairman :". BlogGang.