ผู้ใช้:ZilentFyld/saved/sandbox

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ชิมลา (อังกฤษ: Shimla, ภาษาอังกฤษ: /ˈʃɪmlə/; ภาษาฮินดี: [ˈʃɪmla] ( ฟังเสียง)) เป็นเมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของรัฐหิมาจัลประเทศทางตอนเหนือของอินเดีย ในปี ค.ศ. 1864 ชิมลาได้รับการประกาศให้เป็นเมืองหลวงฤดูร้อนของบริติชอินเดีย หลังจากได้รับเอกราช เมืองนี้จึงกลายเป็นเมืองหลวงของรัฐปัญจาบ และต่อมาได้กลายเป็นเมืองหลวงของรัฐหิมาจัลประเทศ ชิมลาเป็นศูนย์กลางการค้า วัฒนธรรม และการศึกษาของรัฐที่สำคัญ

มีการบันทึกถึงหมู่บ้านเล็ก ๆ ก่อนปี 1815 เมื่อกองกำลังอังกฤษเข้าควบคุมพื้นที่ เพราะสภาพภูมิอากาศ ชาวอังกฤษจึงก่อตั้งเมืองขึ้นในป่าทึบของเทือกเขาหิมาลัย ในฐานะเมืองหลวงแห่งฤดูร้อน ชิมลาเป็นเจ้าภาพการประชุมทางการเมืองที่สำคัญมากมาย รวมทั้งข้อตกลงชิมลาปี 1914 และการประชุมชิมลา ในปี 1945 หลังจากได้รับเอกราช รัฐหิมาจัลประเทศถูกสร้างขึ้นขึ้นในปี ค.ศ. 1948 จากการรวมรัฐมหาราชา 28 แห่งเข้าด้วยกัน แม้จะเป็นอิสระแล้ว เมืองนี้ก็ยังเป็นศูนย์กลางทางการเมืองที่สำคัญ ซึ่งเป็นเจ้าภาพในข้อตกลงชิมลาปี 1972

ชิมลาเป็นที่ตั้งของอาคารหลายหลังที่ตกแต่งในสไตล์ทิวดอร์เบธานและสถาปัตยกรรมแบบนีโอกอธิคตั้งแต่สมัยอาณานิคม ตลอดจนวัดวาอารามและโบสถ์หลายแห่ง สถาปัตยกรรมและโบสถ์ในยุคอาณานิคม วัดวาอาราม และสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติของเมืองดึงดูดนักท่องเที่ยว ทางรถไฟสายกัลกา–ชิมลาที่สร้างโดยชาวอังกฤษ ซึ่งเป็นแหล่งมรดกโลกของยูเนสโกก็ตั้งอยู่ในเมืองด้วยเช่นกัน

อุทยานและเขตสงวนแห่งชาติเดนาลี (อังกฤษ: Denali National Park and Preserve) หรือที่รู้จักกันในชื่อ อุทยานแห่งชาติภูเขาแมกคินลีย์ (อังกฤษ: Mount McKinley National Park) เป็นอุทยานแห่งชาติและเขตสงวนของอเมริกาตั้งอยู่ในตอนกลางอะแลสกา มีศูนย์กลางอยู่ที่เดนาลี ภูเขาที่สูงที่สุดในอเมริกาเหนือ ครอบคลุมพื้นที่ 6,045,153 เอเคอร์ (9,446 sq mi; 24,464 km2) ซึ่งมีพื้นที่มากกว่ารัฐนิวแฮมป์เชียร์ ภูมิประเทศของเดนาลีเป็นป่าผสมผสานซึ่งรวมถึงทั้งไทกาแบบผลัดใบที่ระดับความสูงต่ำ มีทุนดราที่ระดับความสูงปานกลาง และธารน้ำแข็ง หิมะ และหินเปล่าที่ระดับความสูงสูงสุด กิจกรรมช่วงฤดูหนาว ได้แก่ ขี่รถเลื่อนหิมะสุนัข เล่นสกีวิบาก และการเล่นสโนว์โมบิล อุทยานแห่งนี้รับผู้เยี่ยมชมสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ 594,660 คนในปี 2018