ผู้ใช้:Trakul Pumsnoh

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ผู้ใช้:Trakul Pumsnoh สาย : 'ละม่อม (สุวัฒน์) พุ่มเสนาะ

ละม่อม พุ่มเสนาะ หรือ ต่อมาเปลี่ยนชื่อ เป็น "สุวัฒน์ พุ่มเสนาะ"เป็นชาวคลองมอญ บางแวก ถึงแก่กรรม เมื่ออายุได้ประมาณ 72เมื่อ พ.ศ. 2530 (ตามหลักฐานที่ได้ทราบมาใหม่ว่าเกิด 12 ก.ค. 2455 และ ท่านถึงแก่กรรมในปี 2531.. ดังนั้น ท่านควรจะมีอายุได้ 76 ปี) และมีความสามารถ ด้านการดนตรีไทย และเมื่อ เยาว์วัยได้ถูก ถวายตัวเป็นมหาดเล็ก ใน พระองค์เจ้าอนุสรน์ มงคลการ ในประมาณ ปี 2483ได้มีโอกาส แสดงภาพยนตร์ เรื่อง “ลูกทุ่ง” และ "บ้านไร่ -นาเรา" ในบท "พ่อ" พระเอก หรือ นางเอก ที่แสดงโดย เรืออากาศเอก ทวี จุลละทรัพย์ และ นางสาวอารี ปิ่นแสง ( ..https://thaibunterng.fandom.com/th/wiki/%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B2_(2485)?fbclid=IwAR2Z5L7Scp_fMB5VoaHLBuHTuxNbNtVM6Wfgks7pk_AQQw_SIPkDtrWq0cg )


นาย ละม่อม ได้แต่งงาน ครั้งแรก กับ นาง เบ็ญจลักษณ์(ชื่อเดืม ไสว) อินทรทัต (เป็น บุตรี ร้อยเอก ขุนภัณท์ยุทธกรณี (เชื้อ อินทรทัต ..กับ นางหวาน [สกุลเดิม: รัตนวราหะ]) มีบุตรชาย ชื่อ เรือเอก ตระกูล พุ่มเสนาะ และต่อมา นายสุวัฒน์ฯ ได้ สมรสกับ นางมณี เสถียรโกเศศ มีบุตรี ชื่อ มณีพรรณ พุ่มเสนาะ(ถึงแก่กรรม) นายสุวัฒน์ พุ่มเสนาะ มีพี่สาว 5 คน และมี น้องชาย 1 คน คือ พันจ่าเอก ไมตรี(สำอางค์) พุ่มเสนาะ รับราชการที่กรมดุริยางค์ทหารเรือ....และในวันนี้ 10 เมษายน 2558 คงจะมีอายุ ที่ 94 ปี

ละม่อม(สุวัฒน์ พุ่มเสนาะ)เป็น ลูกของ นายเขียน และ นาง วาด พุ่มเสนาะ....

 นายเขียน ..มีภรรยา 2 คน คือ นางช้อย.... และนางวาด ( มีประว้ติ เพิ่มเติม)*
                 .. มี บุตร-ธิดา ..กับ นางช้อย 2 คน คือ นาง วงศ์ และ นาง วัน
                 นางวงศ์ ..แต่งงาน กับ นาย เจิม บุญช่วย
                 นางวัน ...
       ส่วน ภรรยา คนที่ สอง คือ นางวาด....มีบุตรธิดา ด้วยกัน 7 คน
       คนแรก คือ : (1)นางทับทิม เอมโอชะ มีธิดา 1 คน ชื่อ นางสุมนา (เสงี่ยม) เอมโอชะ แต่งงานกับพลตรีกระจ่าง เอมโอชะ มีบุตรธิดา 5 คน คือ
                  1. นายสกล (หนุ่ย) 
         2. พลเอกวันชัย (เหน่ง) (แต่งงานกับวิไล) 
         3.นายสุรกิจ (หน่อย) (ถึงแก่กรรม) 
         4. ....(น่าจะมียศ ลืมถามค่ะแล้วจะค่อยถามทีหลังนะคะ) กนิษฐา แต่งงานกับ พลตรีมนัส มั่นคง
                  5. นายศิริชัย (เปี๊ยก) เอมโอชะ
                 (2):นางบาง แต่งงานกับ พ.จ.ต.เย็น อ่องเอี่ยม (คุณพ่อ เย็น) ผู้ซึ่งเป็นโต้โผปี่พาทย์ บ้านอยู่ริมคลองมอญ ไกล้โรงไฟฟ้าธนบุรี  มีบุตรธิดา ๙ คนคือ
                     ๑)น.ต.ประยูร อ่องเอี่ยม (ถึงแก่กรรท)
                     ๒)นายยัน อ่องเอี่ยม (ถึงแก่กรรม)
                     ๓)นาง สมคิด อ่องเอี่ยม (ถึงแก่กรรม ๒๖ เมษายน ๒๕๖๒)
                     ๔)นายสุโข อ่องเอี่ยม (ถึงแก่กรรม)


                  (3)นางทองหล่อ แต่งงานกับนายถนอม วรรณมาศ มีรายละเอียดดังนี้ :-
            1. 
         (4)นางถนอม แต่งงานกับนายพัน เกษรเจริญ มีบุตรธิดาดังนี้ค่ะ 
                         1.นางอัมพร เกษรเจริญ 
                         2.นายสมพงษ์. เกษรเจริญ 
                         3.อำไพ เกษรเจริญ 
                         4.อำภา. เกษรเจริญ
                   (5)คุณป้าสมบุญ (ป้าแถว) แตงงานกับคุณลุงจิตร โชติศาลิกร มีบุตรธิดา ดังนี้ 
                         1.นายเจตนา โชติศาลิกร 
                         2. (เป็นทหาร ลืมถามยศค่ะ) จาตุรงค์ โชติศาลิกร 
                         3.นายอาจิณ โชติศาลิกร 
                         4.นายจงใจ (คนนี้ก็เป็นทหาร แต่เสียชีวิตไปนานมากแล้วหนูก็ลืมถามยศ) โชติศาลิกร เมื่อปี 2502ผมเป็นว่าที่เรือตรี ไปเป็นนายทหารฝึกที่โรงเรียนชุมพลทหาเรือ เกล็ดแก้ว ได้พบกัน.. จงสู่สขคติTrakul Pumsnoh (คุย) 04:06, 20 เมษายน 2565 (+07)
                         5.นางสาวจินตนา โชติศาลิกร เสียชีวิตไป 4 คนแล้ว เหลือคนที่ 5 คือพี่ป้อมคนเดียวค่ะ
                     (6) นายละม่อม(สุวัฒน์ พุ่มเสนาะ)นาย ละม่อม ได้แต่งงาน ครั้งแรก กับ นาง เบ็ญจลักษณ์(ชื่อเดืม ไสว) อินทรทัต 
                           (เป็น บุตรี ร้อยเอก ขุนภัณท์ยุทธกรณี (เชื้อ อินทรทัต ..กับ นางหวาน [สกุลเดิม: รัตนวราหะ เป็น บุครสาว ของ เจ้าเมือง สมุทรสาคร .. และ มีน้องสาว คือ นางประคอง เลขะวณิช { เป็นผู้ อุปภัมภ์และเลี้ยงดู เรือเอกตระกูล พุุ่มเสนาะ ร่วมกับ ร้อยโท เต็ม เลขะวณิช มาโดยตลอด}]) 
              มีบุตรชาย ชื่อ เรือเอก ตระกูล พุ่มเสนาะ  
                            และต่อมา นายสุวัฒน์ฯ ได้ สมรสกับ นางมณี เสถียรโกเศศ(ถึงแก่กรรม) มีบุตรี ชื่อ มณีพรรณ พุ่มเสนาะ(ถึงแก่กรรม)  
           (7) พันจ่าเอก ไมตรี(สำอางค์) พุ่มเสนาะ รับราชการที่กรมดุริยางค์ทหารเรือ....
               และในวันนี้ 26 มิถุนายน 2558 มีอายุ ที่ 97 ปี และถึงแก่กรรมแล้ว เมื่อ.....

พันจ่าเอก ไมตรี พุ่มเสนาะ สาย พันจ่าเอก ไมตรี พุ่มเสนาะ ( POOMSANOH ) :- "......................................


............................"

นางวาด*.... เป็นบุตรสาวของนายพิณ และนางจาง บุญประจวบ มีน้องชาย ชื่อนายนพ มีภรรยาชื่อนางพิณ.. และมีลูก ลูกสาว ..ที่จำได้ คือ (๑)นางแฉล้ม(ต่อมา เปลี่ยนเป็น แช่มชื่น หงษ์น้อย ..โดยแต่งงาน กับ พลเรือตรั โชตน์ หงษ์น้อย ในวันนี้ 26 มิถุนายน 2558 มีอายุที่ 97 ปี..... และ (๒) .นางเฉลิม ( ยังมีชีวิตอยู่ )

นาวาเอกชนก หงษ์น้อยได้บันทึกต่อดังนี้

ผมรวบรวมที่มาของตระกูลหงษ์น้อย และหงส์น้อยได้ดังนี้ครับ นายบุษและนางพริ้งบ้านบ่อโพง ตำบลบ่อโพง สมรสกันที่ ศาลากลางเมืองกรุงเก่าเมื่อ 1 พ.ย.2459 และทั้งคู่เป็นผู้ตั้งนามสกุลหงษ์น้อย ตามหนังสือสำคัญของรัฐบาลสยามฉบับที่ 5617 มีบุตร 2 คนคือ 1. อดิศักดิ์ หรือ อดิศร(ชื่อเดิมเมี้ยน) และ 2. พล.ร.ต.โชตน์ หงส์น้อย เดิมชื่อ (โชติ หงษ์น้อย)

1. ลุงเมี้ยน(เสียชีวิตแล้ว) มีภรรยาหลายคนคือ 1.1 ลุงเมี้ยน ป้าโกยมีลูก 6 คนคือศรีสมาน(ใหญ่) 025105943 ศรีสุมน(ตุ่ม)025511714 มงคล 025111055 ไมตรี(ต้อย) สุมิตรา กิติศักดิ์(แดง)

1.2 ลุงเมี้ยน ป้าจิตรา ลูกชื่อ ปุ๋ย และปิ๋ว

1.3 ลุงเมี้ยน ป้าอาจารย์จุฑามาศ(บุญเกิด) สุวรรณโครธ โทร 0817560750 มีบุตร 2 คนชื่อ เดชขจร(บู้) และ อมรเทพ(บุ๋น) 1.3.1 อมรเทพ(บุ๋น)โทร 0816548388 ภรรยาชื่อสุรวีย์ (อ้วน) พ.ศ. 2500 โทร 0868866002 มีบุตร 2 คนชื่อเดชาธร ดนุเดช

1.4 ลุงเมี้ยน ป้าทิพวรรณ มีลูกชื่อนายมานิตย์(เสียแล้ว)แต่งกับคุณจูุญมีลูก 4 คนชื่อนภา...Napa Hongnoi

1.4 ลุงเมี้ยน ป้าทิพวรรณ มีลูกชื่อนายมานิตย์(เสียแล้ว)แต่งกับคุณจูุญมีลูก 4 คนชื่อนภา...Napa Hongnoi facebook และคุณนภาเป็นอาคุณดวงพรและมีหลานปู่ชื่อท๊อป

1.5 ลุงเมี้ยน ป้ามุ่งละมัย ราชทังมีลูกชื่อมิ่งมงคล เกิด 22 ส.ค. 20 แต่งกับอัม ศุภิสรามีลูก 2 คน ชาย หญิง 1.5.1 ดญ.ลักษิกา 1.5.2 ดช.ณัฐพนธ์


2. พล.ร.ต.โชตน์(โชติ) หงส์น้อย (เสียชีวิตแล้ว) สมรสกับคุณแช่มชื่น(แฉล้ม) บุญประจวบ มีบุตร 4 คนคือ 2.1 พรรณี สมรสกับ ร.อ.เฉลิม รุ่งแสงจันทร์ มีบุตร 3 คนชื่่อ อังกุศ จักรกริช ศุภศิษย์ 2.2 ธีรา สมรสกับ พล.ร.ท.ประทีป แจ้งการดี(เสียชีวิตแล้ว) มีบุตร 3 คน ชื่อ ปริญญา ปาริชาติ วรรณวิไล 2.2.1 ปาริชาติ แต่งงานกับ พล.อ.ต.สำเนียง ไม่มีบุตร และ นาวาเอก ขนก หงษ์น้อย .... (ผู้บันทึก..ต้องการประวัติ) ยังไม่ทราบข้อมูลมีดังนี้

1. ไวยุทธกูล หงษ์น้อย(คนนครสวรรค์ มีพ่อชื่อไพบูลหรือแบน มีพี่ชื่อเนื่องกับอรุณ เป็นคน ต.บ้านมะเกลือ จ.นครสวรรค์ ปู่เป็นทหารชื่อเลิศ) เป็นพ่อของ วีรวัฒน์ อยู่ กทม บ้านย่าชื่อมานิตหรือหยอดอยู่พิษณุโลก นามสกุลเดิมของคุณแม่ของวีรวัฒน์ คือ ปิ่นมณี

2. ปู่ไล้ หงษ์น้อย มีลูกชื่อมานิตมีหลานชื่อ ปิติพร อยู่ บ้านเดิม อยู่ ทับกฤต นครสวรรค์ ภูวิชอยู่กาญจนบุี บ้านพ่ออยู่เดิมสพานควาย กทม

ที่รอสอบถามที่มา 1. พ.ท.ทองหล่อ หงษ์น้อย 084-7316295 (ภรรยาชื่อ คุณเฉลียว 081-647118 ) บุตรของนายเย็นและนางสงวน หงษ์น้อย เป็น ที่รอสอบถามที่มา 1. พ.ท.ทองหล่อ หงษ์น้อย 084-7316295 (ภรรยาชื่อ คุณเฉลียว 081-647118 ) บุตรของนายเย็นและนางสงวน หงษ์น้อย เป็นหลานของปู่ชื่อนายเทศ กับนางหน่าย เดิมเป็นคนปากเกล็ดแล้วย้ายมาลาดหลุมแก้ว

2. การ์ตูนทำงานที่หาดใหญ่ พ่อชื่่อ ต่อ บ้านยายอยู่สะพานควาย

3. อื่น ๆ ที่พบใน facebook คืออรรณพ ดวงพร จิรายุ พิชัยยุทธ์ อภิรักษ์ ปัทมา(เจี๊ยบ) มาริสา ชาคริต อนุชา ปฐมพงษ์ ณัทวุธ สมาน สุภาวดี ลัทน์ชานนท์ แก่น ยังไม่ทราบที่มาครับ




เรือเอก ตระกูล พุ่มเสนาะ.

เกิดวันที่ 24 มกราคม 2478 (นับตามแบบเก่า).. . จบการศึกษาชั้นอนุบาล ที่ รร.ดรุโนทยาน... และ ต่อชั้นประถมศึกษา ที่  รร.ปทุมวัน..

เมื่อเกิดสงครามโลก ครั้งที่ 2 ( 2484) ได้เดินทางไป จังหวัดลำปาง กับท่านผู้อุปการะคือ ร้อยโทเต็ม เลขะวณิช (คุณ ตา) และ

นางประคอง (สกุลเดิม :รัตนวราหะ) ..คุณยาย .ตาม คำชักชวนของน้องชายคุณตา คือ นายเจริญ เลขะวณิช 

ซึงทำงานเป็นนายช่างตรวจทาง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย และไปจบ ป.๔ ที่ รร.เทศบาล วัดเจดีย์ซาว ตำบลบ้านหม้อ

  • นายเจริญ เลขะวณิช ..มีภรรยา คือ นางยุพิน ทองสะภัก ..มีบุตรชาย 2 คนคือ นายจรวย และ นายประสงค์ (เสียชีวิตแล้ว ทั้งสองคน) มีลูกสาว สองคน ชื่อ สุภาพ เชี่ยววาณิชย์ (แต่งงานกับ โกเจิม เชี่ยววาณิชย์)เมื่อ 25 สิงหาคม 2559 ยังมีชีวิตอยู่ อายุได้ 92 ปี และ มาบุตรหลานหลายคน ส่วนลูกสาว อีกคน ชื่อ สายใจ แต่งงานกับ พลตรี.....[ต้องการข้อมูล]ยังมีชีวิตอยู่

หลังสงครามเลิก คุณตาและคุณยาย กลับมาอยู่กรุงเทพฯ... ตระกูล จึงได้ศึกษาต่อ ชั้น มัธยมปีที่ 1 ที่ รร.วัดสุทธิวราราม และ มาต่อ มัธยมปีที่ 2 ที่รร.ไตรมิตรวิทยาลัย จนจบ มัธยมปี่ที่ 6 เมื่อปี 2494 และได้เข้าศึกษาต่อ

ที่ โรงเรียน เตรียมนายเรือ พระราชวังเดิม รุ่นที่ 17 หมายเลขประจำตัว 1202 ในปี 2495.. และ 

ขึ้นเป็นนักเรียนนายเรือ รุ่นที่ 52 ในปี 2497 มีเลขประจำตัว 1750 ... และสำเร็จออกเป็นนายทหารสัญญาบัตร( ยศ เรือตรี) ในปี 2502 ในเหล่าพรรคนาวิน ได้รับราชการ ในกองทัพเรือ ประจำการในเรือรบ และ ทำงานบนบก กับทั้งได้มีโอกาส ไปทำงานในส่วนของกองบัญชาการทหารสูงสุด ในหน่วยงาน กองพันทหารสื่อสาร บก.ทหารสูงสุด และ กรป.กลาง นพค.๑๓(จังหวัด สตูล).. และได้ลาออกจาก ประจำการ เป็นนายทหารนอกประจำการ เมื่อ เดือน กันยายน 2511 เมื่อ มียศ เป็น เรือเอก เพื่อรับบำเหน็จบำนาญ

ชีวิตครอบครัว : ประวัติส่วนตัว: เกิด วันที่ 24 มกราคม 2478 (1936) .... ได้ ทำการสมรส กับ นางสาว ศกุณตลา กัลยาณมิตร เกิด วันที่ 23 พฤศจิกายน 2482 บุตรี ร้อยโท เฉลิม กัลยาณมิตร [ บุตร หลวง สาตราธิกรฤทธิ์(โปร่ง) นางสาตราธิกรณ์ฤทธิ(เนื่อง) ปู่.เจ้าพระยารัตนบดินทร์(รอด,บุญรอด......] และ นาง เมนะกา อินทรทัต [ บุตรสาว พันเอก พระยาพิชัยภูเบนทร์ {ผ่าน อินทรทัต}และ

คุณหญิงน้อม พิชัยภูเบนทร์ นามสกุลเดิม พรหมโมบล} )   โดยมีการจัดพิธึสมรสอย่างเป็นทางการ
ที่ราชนาวีสโมสร ท่าช้าง วังหน้า  เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2503 


บุตรชาย คนแรก คือ : นาวาตรี สืบตระกูล พุ่มเสนาะ แต่งงาน กับ พลเรือตรี หญิง สิริกัญญา พุ่มเสนาะ มีบุตรชาย ๑ คน คือนายวรัญญู พุ่มเสนาะ จบการศึกษา แพทย์ศิริราช เป็นนายแพทย์ประจำที่ รพ.จังหวัดอุตรดิษฐ์

บุตรชายคนที่ สอง คือ : นายต่อสกุล พุ่มเสนาะ แต่งงาน กับนาง พนมวัลย์ มีบุตรชาย ๒ คนคือ จ่าอากาศเอก พิชัยทัศน์ พุ่มเสนาะ แต่งงานกับ นางสาวสุภํฒษร พุ่มเสนาะ( นามสกุลเดิม ห้วยทราย) คลอดลูกคนแรก เป็นหญิง ชื่อ ด.ญ. พิชญธิดา พุ่มเสนาะ. และในวันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๖๕ คลอดลูกคนที่สอง เป็นชาย ชื่อ ด.ช.พีรวิชญ์ พุ่มเสนาะ และบุตรชายอีกคน ชื่อ นาย ภัทรภูมิ พุ่มเสนาะ ทำงานที่ การไฟฟ้า ฝ่ายผลิต แต่งงาน กับ นางธารทิพย์ พุ่มเสนาะ(นามสกุลเดิม ทองสิทธิ์ )

บุตรสาว คนสุดท้อง คือ : นางตระกูลธิดา (พุ่มเสนาะ)พงษ์สุทธืพาณิชย์ เกิด เมื่อ วันที่ ๙ เมษายน พ.ศ. ๒๕๐๓ และได้แต่งงาน กับนาย ชุมพล พงษ์สุทธิพาณิชย์ มี ลูกชายคนโตชื่อ ภาณุภัทร์ พงษ์สุทธิพาณิชน์ จบคณะอุตสาหกรรมการเกษตร (Foodscience) ม.เกษตร และธัชพิศุทธิ์ พงษ์สุทธิพาณิชย์ จบป.ตรี วิศวกรรมโยธา ม.เกษตรจบป.โท บริหารธุรกิจ สาขาการเงิน นิด้า และ ลูกสาว ชื่อ นางสาวอภิษฎา พงษ์สุทธิพาณิชย์ กำลังเรียนที่ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล


อาชีพ การทำงาน: เรือเอก ตระกูล พุ่มเสนาะ ได้ใช้วิชาความรู้ที่เรียนมาจาก รร.นายเรือ และ ประสพการณ์ในการทำงานรับราชการ .. กับทั้งยังได้รับ ประกาศนีย์บัตรเดินเรือต่างประเทศ ( Master of Foreign Trade Vessel ) ไม่จำกัดเขต ตามความตกลง

ตามเงื่อนใข ระหว่างกองทัพเรือ กับ กรมเจ้าท่า ในยุคสมัยนั้น คือ การเรียนจบการศึกษาจาก รร.นายเรือ มี ยศเรือเอก
และเคยผ่านการเป็นผู้บังคับการเรือรบ มาแล้ว  ตำแหนง  รับราชการในกองทัพเรือ ... ๒๕๐๒  นายทหารฝึก รร.ชุมพลทหารเรือ..ต้นหน เรือสัตกูค.. นายทหารประจำเรือ ปร.๓๑...  ต้นปืน ร.ล.สัตกูต.... ผช.ตป. เรือหลวง สุโขทัย(ลำแรก) ....ตป. รล.รัตนโกสินทร์ .....  ผบ. รล.แสมสาร (ลำเก่า เครื่องจักรไอน้ำ)..... เข้าเรียน ใน รร.นายทหารเรือชั้นต้น....ถูกส่งไปทำงานหมุนเวียน สองปี ที่ บก.ทหารสูงสุด ..โดยมีตำแหนงที่ พันส.บกทหารสูงสุด  ...  และถูกส่งไปช่วยงานที่ กรป.กลาง ไป เป็น นายทหารสื่อสารและยานยนต์ ในการตั้งหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ หน่วยที่ ๑๓ ที่ บ้านควนโดน จว.สตูล เป็น ผช. หน.หน่วย (พันเอก ถวาย ปัทมเทศ ถึงแก่กรรม) และร่วมกับ ผบ. หน่วยในการกรุยทางจาก ควนโดน ไปยังทะเลบัน ...   เมื่อกลับมาจาก ราชการหมุนเวียนจาก ยก.สส.  ได้ รับตำแหน่งเป็นนายทหาร กองข่าวกรอง ขว.ทร. และได้ผ่านหลักสูตรข่าวกรองทางการรบจาก ศรภ.  จนถึงวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๑๑ จึงลาอออกจากราชการ  เมื่อ.... ได้ทำงาน ในเรือสินค้าประเภทต่างๆ ..เรือ บรรทุกน้ำมัน..เรือ ลากจูง..

.เรือสำรวจ.เรือ กู้ภัย กู้เรือ ... เรือสินค้า ตั้งแต่ปี 2511 จนถึงปี 2526 ... โดยมี ระยะเวลาการทำงาน ที่ นาน

ใน สองบริษัท คือ Pacific International Lines (Pte)Ltd,Singapore"ในตำแหน่งนายเรือ   

และที่ บริษัท จุฑานาวี จำกัด (มหาชน)ตั้งแต่เป็น นายเรือ จนถึงตำแหน่ง รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่าย เคลมและประกันภัย และ ออกจาก บริษัทฯเมื่อ สิ้นปี 2537.......... . ตั้งแต่ปี 2538 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน ได้ ตั้งบริษัท .. ในกลุ่ม ผู้ถือหุ้น ในกลุ่มของตนเองขึ้นมา

ชื่อภาษาไทยว่า " บริษัท สำนักงานที่ปรึกษาเกี่ยวกับกิจการพาณิชย์นาวี จำกัด" หรือ 

ภาษาอังกฤษว่า "Office of Maritime Consultant Company Limited " ซึ่ง สามารถให้คำแนะนำ ทุกแขนง ทุกด้าน หรือ จัดหาผู้ที่ชำนาญงานในด้านนั้นๆ มาดำเนินการให้เป็นไป ตาม กฏหมาย ..สัญญา..

แบบธรรมเนียม ประเพณี เกี่ยวกับ การพาณิชยนาวีทั้งหมด...โดยเน้น การทำงานหลักหลักในด้าน
การเป็น นายหน้า( Shipbroker) ซื้อขายเรือสินค้าทุกประเภท.(โดยมีเครือข่ายทั่วโลก....
และการเป็นผู้แทนจำหน่าย หนังสือ และ software ที่ผลิตบริษัทที่เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ ในระดับโลก
 เช่น IHS Markit ,Jane's. ...ให้กับสถานศึกษา  หน่วย ราชการ และ รัฐวิสาหกิจต่างๆ

ด้าน การให้ความรู้ ในด้านการศึกษาที่ เกี่ยวกับ กิจการพาณิชย์นาวี เป็น ผู้บรรยายในวิชา IT321 Shipping Technology ที่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตั้งแตปี พ.ศ. 2529 จนถึงปี พ.ศ.2554 ในปัจจุบัน หลักสูตรและ คำบรรยายโดยใช้ Power Point มีอยู่ ใน Facebook ในเพจชื่อ IT321 Shipping Technology และได้มีการ update ตลอดเวลาเพื่อเป็นความรู้ทางพาณิชยนาวีต่อไป

ด้าน งาน ตุลาการ ได้รับ พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็น ผู้พิพากษาสมทบในศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 118 ตอนที่ 26 ง. หน้า 3 วันที่ 29 มีนาคม 2544 ซึ่งมีวาระ 5 ปี

ด้าน การประพันธ์ มีหนังสือ หลายเล่ม ที่ แต่งและเรียบเรียง โดย เรือเอกตระกูล พุ่มเสนาะ ที่ ใช้ทั้งชื่อจริง และ นามปากกา คือ ทะเลงาม, เงินตรา , ขาจร ใจดี ดังนี้ :-

1. คู่มือ กฏหมายและกฏกระทรวง ว่าด้วยการป้องกันเรือโดนกัน ร่วมกับ สัญญา ผลประสิทธิ์(ถึงแก่กรรมแล้ว)ทนายความแห่งสำนักทนายระหว่างประเทศ ร่มกับ ร.อ.ตระกูล พุ่มเสนาะ ร.น. แห่งบริษัท จุฑานาวี จำกัด พิมพ์ครั้งแรก 1,000 เล่ม พ.ศ.2536 พิมพ์ครั้งที่ สองเมื่อ

2. หน้าที่ของนักเดินเรือเพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน แปลและเรียบเรียง จาก "The Mariner's Role in Collecting Evidence" โดยได้รับอนุญาต จาก The Nautical Institute

3. P&I CLUB Protection and Indemnity Club :: ทางเลือกใหม่ของการประกันภัยทางทะเล รวบรวมและเรียบเรียงโดย ร.อ.ตระกูล พุ่มเสนาะ ร.น. เมื่อ พ.ศ.2540 ISBN 974-7716-88-7

ด้านการกิฬา และ งานอดิเรก กิฬา เคยเป็นนักวิ่งระยะทาง 10,000 เมตรให้กับทีม รร.นายเรือ และทีมราชนาวีในปี 2497-2499 ปัจจุบัน ออกกำลังด้วยการเดินในสวนสุขภาพ

งานอดิเรก เป็นช่างภาพ ในการถ่ายภาพเรือทุกชนิด ( Marine Photographer ) ให้กับ : Marine Traffic มี อันดับที 233 มีภาพ 3252 ในจำนวนที่สมาชิกอันดับที่ 1 มี 84,501 ภาพ และให้กับ /Ship Spotting/Fleet Monitor และ IHS Fairplay

มี Face Book ส่วนตัว ใช้ชื่อว่า " Trakul Pumsnoh" ได้ทำ Group และ Page ไว้เป็นจำนวนมาก โดยมีเนื่อหาที่เป็นประโยขน์ แทบทุกด้าน และส่วนใหญ่หนักไปในทาง พาณิชย์นาวี และ ผลงานต่างๆ ที่ มีประสบการณ์และความสำเร็จในชีวิต

สุขภาพ อนามัย: ในวันนี้ ที่ มี อายุได้ 32,253 วัน( 88.36 ปี)....โดยรับประทานยา 4 เวลา ทั้งหมด 23 เม็ด และยาถ่าย ตรวจเลือดและพบแพทย์ทุก หก เดือน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หกล้ม ก้นกระแทกในห้องน้ำ สองครั้ง คร้้งแรกเล็บหัวแม่เท้าซ้ายหลุดออกไป อาการทั่วไปมือซ้ายเริ่มไม่ปกติ ใข้น้ำมันยา ถูนวดทุกวัน จิตประสาท ปกคิ แต่ ความจำชั่วกาล ช้าลงมาก

+++++++++++++++++++

ฐานข้อมูลปัจจุบัน : MUSIC (จำนวน 231 รายการ) Language English

  จาก Mahidol University
     Library and Knowlege Center 


  บัตรรายการ 
สืบค้นแบบไล่เรียง  สืบค้นจากคำหรือวลี  สืบค้นจากหลายคำ  บัตรรายการ  หน้า MARC  รายการตัวเล่ม    ช่วยเหลือ   
                 


ผู้แต่ง   สุวัฒน์ พุ่มเสนาะ (พ.ศ. ๒๔๕๕-ปัจจุบัน) 
หมายเหตุทั่วไป   นายสุวัฒน์ พุ่มเสนาะ เป็นบุตรนายเขียน และนางวาศ พุ่มเสนาะ สืบเชื้อสายนักดนตรีไทยมาจากคุญปู่ คือ ครูพุ่ม พุ่มเสนาะ แห่งอำเภอภาษีเจริญ ธนบุรี เกิดเมื่อวันที่ ๑๒ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๕๕ ที่ตำบลบางแวกอำเภอภาษีเจริญเริ่มเรียนหนังสือที่สัดตะโนดแล้วเรียนวิชาช่างซ่อมเครื่อยนต์จนสามารถเข้ารับราชการเป็นช่างสังกัดกระทรวงมหาดไทย เริ่มเรียนดนตรีไทย จากบิดาเมื่ออายุ ๖ ปี โดยต่อเพลงสาธุการก่อน จนสามารถทำเพลงโหมโรงเช้าและออกช่วยงานดนตรีกับบิดาได้ ในปี พ.ศ.๒๔๖๖ ได้เข้ามาฝากตัวเป็นศิษย์ของ หลวงประดิษฐ์ไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) โดยทำหน้าที่ตีฆ้องใหญ่เรียนอยู่จนได้เพลงหน้าพาทย์ชั้นต้น เพลงเถา เพลงตับ และเพลงเดี่ยวสำคัญๆ สามารถบนนเลงระนาดเอกและทุ้มได้ แต่ไม่ถนัดเท่าฆ้องใหญ่ เมื่อมีความรู้ก็ได้ช่วยสอนให้น้องชาย คือ พ.จ.อ.ไมตรี พุ่มเสนาะ ซึ่งปัจจุบันนี้ (พ.ศ.๒๕๒๖) เป็นครูสอนดนตรีไทยอยู่หลายสถาบันและสอนลูกวงของบิดาอีกหลายคน เคยแสดงฝีมือเดี่ยวฆ้องใหญ่ครั้งแรกที่วังลดาวัลย์ เมื่ออายุได้ ๑๘ ปี เคยร่วมวงปี่พายท์บางคอแหลม และร่วมวงกับเพื่อยฝูงเล่นดนตรีไทยเป็นงานรอง เพราะต้องรับราชการประจำอยู่ในกระทรวงมหาดไทย นายสุวัฒน์ อุปสมบทที่วัดบางแวก มีพระธรรมโรสาจารย์ เป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่อปี ๒๔๗๕ และสมรสเมื่อ พ.ศ.๒๔๘๓ ภรรยาชื่อ นณี มีบุตร ๒ คนชื่อ ร.อ. ตระกูล และนางสาวพรรณี บุตรทั้ง ๒ คนมิได้เล่นดนตรี บ้านพักปัจจุบัน (พ.ศ.๒๕๒๖) เลขที่ ๑๔๒ ซอยศิริศึกษา ตำบลอรุณ อำเภอบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร. 
รายการเพิ่มผู้แต่ง   พูนพิศ อมาตยกุล (เรียบเรียงจาก คำบอกเล่าของนายไมตรี พุ่มเสนาะ.) 

 

Copyright : Mahidol University Library and Knowledge Center สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : liwww@mahidol.ac.th

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++= ข้อมูล ในส่วนตัวของ คุณพ่อ ..(นาย สุวัฒน์ พุ่มเสนาะ ) เพิ่งทราบ จาก กูเกิล เมื่อ ทำการค้นหาข่าวจากชื่อตัวเอง ..... ส่วนเรื่องครอบครัว ..ข้อมูลของผม(เรือเอก ตระกูล พุ่มเสนาะ) ถูกต้อง ทั้งหมด..... ไกล้ตายแล้วเพิ่งรู้วันนี้เอง ว่าพ่อ เกิด วันที่เท่าไร?

อนึ่งข้อมูลที่ผม พยายามจัดทำขึ้นนี้ ไม่สงวนลิขสิทธิ์ใดๆ แต่ต้องการให้มีการเผยแพร่ไปยัง ญาติพี่น้อง หลาน เหลน ..ในอนาคต เพื่อให้ทราบถึงนามสกุล "พุ่มเสนาะ" ที่ถูกต้อง และขอให้ผู้ที่อ่านที่พิสูจน์ได้ว่า เป็นญาติกันทางสายใหน เพราะ ผมมี ป้า คือ พี่สาวของคุณพ่อมาก ..แต่ไปใช้นามสกุลอื่นกัน ส่วนข้อมูลจาก ม.มหิดล ..ผิดพลาด .. ในส่วน ชีวืตครอบครัวของ นายละม่อม พุ่มเสนาะ... คือ นายละม่อม มีภรรยาคนแรก ชื่อ ไสว อินทรทัต เมื่อปี 2477 มีบุตรชาย คือ เรือเอกตระกูล พุ่มเสนาะ และ มีภรรยาใหม่ ชื่อ นางมณี เสฐียรโกเศส มีลูกสาว คือ นางสาวมณีพรรณ (ถึงแก่กรรม) หากทาง ม.มหิดล สงสัยอย่างไร ตั้งคำถามมาได้ ได้ แจ้งไปให้ นายพูนพิศ อมาตยกุล ทาง message ใน Facebook ขอให้มาแก้ใขเพื่อเป็นข้อมูลที่ถูกต้องต่อไป ....... ได้ติดต่อ กับนายพูนพิศ ฯ ทางโทรศัพท์แล้ว นายพูนพิศปฏิเสธว่าตนเองไม่ได้นำมาลงไว้ แต่คงจะมีคนอื่นเอามาลงและใช้นามของตน และ คนนั้นก็ตายไปแล้ว .....นายพูนพิศฯ เอง ก็อายุมากแล้วต้องถือไม้เท้า แต่รับว่า จะมา แก้ข่าว ให้ที่นี่...ขอขอบคุณล่วงหน้า. แต่ จนถึงวันนี้ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ นายพูนพิศ ฯ ก็ ยังไม่ดำเนินการใดๆในการกระทำของตน...... ส่วนความจริงเรื่องนี้ ..มีหลักฐานยืนยันจาก ญาติทางนามสกุลอืนทรทัต ที่ยังมีชีวิตอยู่อีกมากมาย และในหนังสือ สกุล "อินทรทัต" ... ที่ จัดทำโดย พลเอก ผ่านโผน อินทรทัต อีกด้วย

ในวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2563 นางสาวภัทริกา นันทวิชิต นักวิชาการดนตรีไทย จากห้องสมุดดนตรีสมเด็จพระเทพรัตน์ หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล และนายอุดมเกียรติ เพ็งอุบล ดุริยางคศิลปิน สำนักการสังคีต กรมศิลปากร ได้เดินทางมาสัมภาษณ์ประวัตินายสุวัฒน์ (ละม่อม) พุ่มเสนาะ จากเรือเอกตระกูล พุ่มเสนาะ (บุตรชาย) เพื่อดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมข้อมูลประวัติของนายสุวัฒน์ พุ่มเสนาะ ในรายการหอเกียรติยศทางเว็บไซต์ห้องสมุดดนตรีสมเด็จพระเทพรัตน์ให้สมบูรณ์ต่อไป