ผู้ใช้:Taweekiat Sakwiriyawattana

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

รู้จักกับ HTML[แก้]

HTML ย่อมาจากคำว่า Hypertext Markup Language เป็นภาษาหลักที่ใช้ในการสร้างไฟล์เว็บเพจโดยมีแนวคิดจากการสร้างเอกสารไฮเปอร์เท็กซ์ (Hypertext Document : ข้อความในเอกสารที่เชื่อมโยงถึงข้อมูลต่างๆได้) ซึ่งพัฒนาขึ้นมาจาก SGML (Standard Generalized Markup Language) โดย Tim Berners-Lee ในปี ค.ศ.1990 ซึ่งใช้ในระบบของ CERN (Conseil Europeen pour la Rechrch Nucleaire) เบื้องต้นได้เริ่มใช้ที่สวิตเซอร์แลนด์ จากนั้นก็ได้แพร่ขยายออกไป ระบบนี้ได้ถูกตั้งชื่อว่า World Wide Web : WWW ที่เรารู้จักกันมาจนถึงยุคปัจจุบัน

HTML = Hypertext+SGML (HTML เกิดจากการสร้างเอกสาร Hypertext โดยพัฒนาจากภาษา SGML)
HTML 1.0 เกิดขึ้นในปี 1993 โดย Tim Berners-Lee และ Dave Raggett ได้กหนดให้ เอกสาร HTML ที่ได้พัฒนาขึ้นแม้จะเขียนด้วยมาตรฐานใดๆก็ตาม ต้องไม่ทำให้เอกสารนั้นอ่านไม่ได้
HTML 2.0 เกิดขึ้นในปี 1995 ถูกพัฒนาขึ้นโดย IETF (Internet Engineering Task Force) ซึ่งมุ่งหวังให้สามารถเปิดแสดงผลกับบราวเซอร์ที่ใช้งานทั่วไปได้
HTML 3.0 ในปี 1995 พัฒนาให้มีความสามารถขึ้นจาก HTML 2.0 โดยเพิ่มการทำงานเกี่ยวกับตาราง การปรับข้อความล้อมรอบภาพ และแสดงส่วนที่มีความซับซ้อนได้ดีขึ้น รวมทั้งช่วยให้บราวเซอร์ย้อนกลับไปดูเว็บเพจหน้าที่เคยชมมาก่อน หรือที่เรียกว่า Backward
HTML 3.2 ในปี 1996 มีการเพิ่ม Element และ Attribute ที่สามารถทำงานร่วมกับหลายๆบราวเซอร์ได้มากขึ้น และมีชื่อเรียกโค้ดแบบนี้ว่า Wilbur
HTML 4.0 ในปี 1997 มีการพัฒนาด้วยองค์กรกลางที่มีชื่อว่า W3C (The World Wide Web Consortium) เพื่อพัฒนาเทคโนโลยี WWW ให้ล้ำหน้ายิ่งขึ้น โดยมีการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วย Style sheet, Frame, การฝังออบเจ็กต์ของโปรแกรมเสริมเพื่อแสดงภาพและเสียง การสร้างฟอร์ม และการใช้งานร่วมกับภาษา Script แบบต่างๆ
HTML 4.01 ในปี 1997 ปรับการทำงานที่ผิดพลาดให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น (หลังจาก HTML 4.01 องค์กร W3C หยุดพัฒนา HTML โดยเปลี่ยนไปพัฒนามาตรฐานใหม่ที่ชื่อว่า XHTML มาใช้ในการสร้างเว็บเพื่อขยายการใช้เว็บไปสู่อุปกรณ์ต่างๆได้มากขึ้น แต่ยังคงให้บราวเซอร์ใช้งานโปรแกรมภาษา HTML ได้เช่นเดิม)
HTML 5 เป็นมาตรฐานตัวต่อไปของ HTML ที่อยู่ในระหว่างการพัฒนา โดยมีลักษณะเหมือนมาตรฐานตัวก่อนหน้าทั้ง HTML 4.01 และ XHTML 1.1 ที่ใช้ในการจัดโครงสร้างและการแสดงผลของเนื้อหาสำหรับเวิลด์ไวด์เว็บ มาตรฐานใหม่จะมีคุณลักษณะเด่นที่สำคัญได้แก่
- การใช้งานวิดีโอ
- การแสดงตำแหน่งทางภูมิศาสตร์
- การเก็บไฟล์ในลักษณะออฟไลน์
- การแสดงกราฟิก
- input types แบบใหม่ เช่น search, number, range, color, tel, url, email, date, month, week, time, datetime, datetime-local
โดยคุณสมบัติเด่นหลายอย่างไม่จำเป็นต้องติดตั้งซอฟต์แวร์เพิ่ม เช่น เกียรส์ แฟลช หรือ ซิลเวอร์ไลต์ เหมือนที่ผ่านมาในการใช้งาน HTML 4


--Taweekiat Sakwiriyawattana (พูดคุย) 10:14, 10 สิงหาคม 2557 (ICT)