ผู้ใช้:Synchrotronthai

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) อาคารสิรินธรวิชโชทัย 111 ถ. มหาวิทยาลัย ต.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา 30000 โทรศัพท์: 66 44 217 040 โทรสาร: 66 44 217 047 อีเมล์: siampl@slri.or.th

สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) (อังกฤษ: Synchrotron Light Research Institute (Public Organization)) เป็นองค์การมหาชน ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เดิมใช้ชื่อ “ศูนย์ปฏิบัติการวิจัยเครื่องกำเนิดแสงซินโครตรอนแห่งชาติ” และเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2551 มีพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งเป็น “สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน)” โดยตั้งอยู่ภายในบริเวณมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา แสงซินโครตรอน คืออะไร ??'

แสงซินโครตรอน คือ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เช่นเดียวกับแสงที่อยู่รอบๆ ตัวเรา ต่างกันที่แหล่งกำเนิดแสงเท่านั้น แสงซินโครตรอนจะถูกปลดปล่อยออกมาจากอนุภาคที่มีประจุ เช่น อิเล็กตรอน ที่มีความเร็วสูงเข้าใกล้ความเร็วแสง (300,000 กิโลเมตรต่อวินาที) และถูกบังคับให้เลี้ยวในสนามแม่เหล็ก ทำให้อิเล็กตรอนปลดปล่อยพลังงานออกมาในรูปของแสงซินโครตรอน

แสงซินโครตรอนมีความโดดเด่นกว่าแสงประเภทอื่นๆ ตรงที่มีความเข้มสูงมาก หรือมากกว่าดวงอาทิตย์ถึงล้านเท่า และครอบคลุมความยาวคลื่นตั้งแต่แสงอินฟราเรด แสงสีขาว (แสงที่ตามองเห็น) แสงยูวี ไปจนถึงรังสีเอกซ์ ทำให้เกิดการใช้งานอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพราะใช้เวลาสั้นในการทดลอง และสามารถเลือกแสงในย่านที่เหมาะกับชนิดและขนาดของตัวอย่างในงานวิจัย ด้วยคุณสมบัติพิเศษเหล่านี้นักวิทยาศาสตร์ จึงใช้แสงซินโครตรอนในการไขความลับในระดับอะตอมได้ มากมาย