ผู้ใช้:Sasuphansa

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไฟล์:วัดพระแก้ว Wat Phra Kaew.jpg
100*100px

วัดพระศรีรัตนศาสดาราม(วัดพระแก้ว)[แก้]

พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก โปรดเกล้าฯให้สร้างขึ้นพร้อมกับการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อพ.ศ.2325 แล้วเสร็จในปีพ.ศ.2327

วัดพระแก้วเป็นวัดที่สร้างขึ้นในเขตพระบรมมหาราชวังตามแบบวัดพระศรีสรรเพชญสมัยอยุธยา วัดนี้อยู่ในเขตพระราชฐานชั้นนอกทางทิศตะวันออกมีพระระเบียงล้อมรอบเป็นบริเวณ เป็นวัดที่ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากรหรือพระแก้วมรกต เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิทำด้วยมณีสีเขียวเนื้อเดียวกันทั้งองค์หน้าตักกว้าง48.3ซม.สูงตั้งแต่ฐานถึงยอดพระเศียร66ซม.ประดิษฐานอยู่ในบุษบกทองคำพระอุโบสถสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่1 เป็นพระอุโบสถขนาดใหญ่หลังคาลด4ระดับ3ซ้อนมีช่อฟ้า3ชั้นปิดทองประดับด้วยกระจกมีหลังคาเป็นพาไลคลุมรับด้วยเสานางรายปิดทองประดับกระจกทั้งต้นพนักระเบียงรับเสานางรายทำเป็นลูกฟักประดับด้วยกระเบื้องเคลือบสีอย่างจีนตัวพระอุโบสถมีฐานปัทม์รับอีกชั้นหนึ่งประดับด้วยครุฑยุดนาคหล่อด้วยโลหะปิดทองมีเสารายเทียนหล่อด้วยทองแดงล้อมรอบทั้ง4ด้านผนังพระอุโบสถในรัชกาลที่1เขียนลายรดน้ำบนพื้นชาดแดงรัชกาลที่3โปรดเกล้าให้ปั้นลายพุ่มข้าวบิณฑ์ปิดทองประดับกระจกเพื่อให้เข้ากับผนังมณฑปและบานพระทวารและพระบัญชรประดับมุกทั้งหมด ฝีมือช่างสมัยรัชกาลที่1ที่เชิงบันไดมีสิงห์หล่อด้วยสำริดบันไดละคู่รวม12ตัวโดยได้แบบมาจากเขมรคู่หนึ่งแล้วหล่อเพิ่มอีก10ตัว --Sasuphansa (พูดคุย) 12:53, 22 สิงหาคม 2557 (ICT)


ลินุกซ์ (Linux)[แก้]

    ลินุกซ์ เป็นระบบปฏิบัติการตัวใหม่ ที่เป็นแบบโอเพ่นซอร์ส(Open Source)

ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่มีซอร์สโค้ด โดยระบบปฏิบัติการตัวนี้สามารถนำไปพัฒนาต่อเองได้ไม่สงวนลิขสิทธิ์ มีประสิทธิภาพที่ยอมรับได้รุ่นแรกๆทำงานแบบเท็กซ์โหมด แต่รุ่นต่อมาจะใช้วิธีการติดต่อกับผู้ใช้แบบ GUI คล้ายกับ Windows สำหรับลินุกซ์ในประเทศไทยมีการพัฒนามาหลายเวอร์ชัน จากหลายผู้พัฒนา เช่น รุ่นที่พัฒนาโดย NECTEC ที่มีชื่อว่า ลินุกซ์ทะเล(Linux TLE-Thai Language Extension)ที่สามารถนำไปใช้งานได้ฟรี --Sasuphansa (พูดคุย) 21:06, 6 สิงหาคม 2557 (ICT)