ผู้ใช้:Samsung159487/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ชื่อเรื่อง วัดหนองก๋าย

วัดหนองก๋าย[แก้]

วัดหนองก๋าย ตั้งอยู่เลขที่ ๙๙ หมู่ที่ ๔ ตำบลสันป่ายางอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นวัดที่มีอายุเก่าแก่แห่งหนึ่งในอำเภอแม่แตง มีวิหารทรงล้านนาดำเนินการการบูรณะต่อเติมจากครูบาเจ้าศรีวิชัยและชาวบ้านโดยมีสล่าในช่วง พ.ศ.๒๔๘๐ เป็นผู้ควบคุมดูแลก่อสร้างที่โดดเด่นคือโครงสร้างทั้งหลังไม่มีการใช้ตะปูหรือเหล็กในการตอกยึด โดยทำไม้เป็นรูและช่องเพื่อนำไม้อีกชิ้นมาประกบโดยการสอด ระหว่างแต่ละชิ้น มีโครงสร้างที่มั่นคงแข็งแรง หลวงพ่อใหญ่ชัยมงคล  เป็นพระประธานที่ประดิษฐานอยู่บนวิหาร ซึ่งมีอายุเก่าแก่กว่า๑,๓๐๐ ปีเป็นที่เคารพบูชาของชาวบ้านในหมู่บ้านอย่างมากซึ่งองค์ของหลวงพ่อใหญ่ได้ทำการเคลื่อนย้ายมาแล้วทั้งหมด๓ ครั้งด้วยกัน ครั้งแรกนั้นประดิษฐานที่ตั้งวัดเก่า ปัจจุบันเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมของวัดหนองก๋าย แต่เนื่องด้วยเป็นที่ลุ่มทำให้มีน้ำท่วมเป็นประจำ จึงได้ทำการย้ายไปประดิษฐานอีกที่หนึ่งซึ่งปัจจุบันเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมแม่ชี แต่ไม่มีหมู่บ้านอยู่แถวนั้นทำให้ร้างไปชาวบ้านหนองก๋ายจึงได้ทำการย้ายมาประดิษฐานไว้ ณ หมู่บ้านหนองก๋าย จนถึงปัจจุบัน

หลวงพ่อใหญ่ชัยมงคล พระประธานอายุ 1,300 ปี[แก้]

วัดหนองก๋าย มีพระพุทธรูป อายุ 1,300 ปี ซึ่งบูรณะโดย กรมศิลปากร

หลวงพ่อใหญ่ชัยมงคล พระพุทธรูปโบราณ[แก้]

หลวงพ่อใหญ่ชัยมงคล  เป็นพระประธานที่ประดิษฐานอยู่บนวิหาร ซึ่งมีอายุเก่าแก่กว่า๑,๓๐๐ ปีเป็นที่เคารพบูชาของชาวบ้านในหมู่บ้านอย่างมากซึ่งองค์ของหลวงพ่อใหญ่ได้ทำการเคลื่อนย้ายมาแล้วทั้งหมด๓ ครั้งด้วยกัน ครั้งแรกนั้นประดิษฐานที่ตั้งวัดเก่า ปัจจุบันเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมของวัดหนองก๋าย แต่เนื่องด้วยเป็นที่ลุ่มทำให้มีน้ำท่วมเป็นประจำ จึงได้ทำการย้ายไปประดิษฐานอีกที่หนึ่งซึ่งปัจจุบันเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมแม่ชี แต่ไม่มีหมู่บ้านอยู่แถวนั้นทำให้ร้างไปชาวบ้านหนองก๋ายจึงได้ทำการย้ายมาประดิษฐานไว้ ณ หมู่บ้านหนองก๋าย จนถึงปัจจุบัน

วิหารโบราณ[แก้]

โครงสร้างทั้งหลังไม่มีการใช้ตะปูหรือเหล็กในการตอกยึด โดยทำไม้เป็นรูและช่องเพื่อนำไม้อีกชิ้นมาประกบโดยการสอด ระหว่างแต่ละชิ้น มีโครงสร้างที่มั่นคงแข็งแรง

หัวข้อ 2[แก้]

รายละเอียดสำหรับหัวข้อ 2

เชิงอรรถ[แก้]

  • รายการเชิงอรรถ (เชิงอรรถและอ้างอิงอาจใช้ร่วมกันได้ถ้าเชิงอรรถมีไม่มาก)

อ้างอิง[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

[[หมวดหมู่:___]]