ผู้ใช้:SCPL6205025

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

[1]Echeveria laui Moran & J.Meyran

Kingdom: Plantae
Clade: Tracheophytes
Clade: Angiosperms
Clade: Eudicots
Order: Saxifragales
Family: Crassulaceae
Genus: Echeveria
Species: E. laui

First published in Cactáceas y Suculentas Mexicanas 21: 59 (1976)

Series Pruinosae

คำอธิบาย

ในหนังสือ Descubrimiento en el Valle del Río Salado ที่เขียนโดยAlfred Lau นักพฤกษศาสตร์ผู้ค้นพบและเก็บตัวอย่าง Echeveria laui เมื่อปีคริสต์ศักราช 1974ได้บรรยายถึง Echeveria laui ไว้ดังนี้ “และในที่สุด ราวๆ 5 โมงเย็น ผลลัพธ์ของความพยายามก็สัมฤทธิ์ผล บนหน้าผาหินทรายสีแดงทางด้านขวาของเรา กลุ่มก้อนของอัญมณีมีชีวิตสีขาวสะอาดนับร้อยนับพันซึ่งทาทับด้วยแสงอัสดงสุดท้ายของวันปรากฎแก่สายตาของพวกเรา ใบของพวกมันปกคลุมไปด้วยผงนวลสีขาวอมเทาเขียว พวกมันส่วนมากเติบโตทางด้านทิศเหนือของหุบผานั้น “ โดยตัวอย่างแรกที่ทำการเก็บนั้นมาจาก Tomellin Canyon,Oaxaca ประเทศเม็กซิโก เมื่อปีคริสต์ศักราช 1974

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

ลำต้น 5-10 cm D.1.5 cm ไม่แตกกิ่ง ใบแห้งไม่หลุด ช่อใบขนาด 12-15 เซนติเมตร ใบรูปไข่กลับ(obovate) ขอบใบป้านมาก(obtuse) มีติ่งหนามเล็กๆ(minutely mucronate) 3-4.5*5-8.5 เซนติเมตร หนา 6-8 เซนติเมตร ท้องใบเกือบเรียบหรือโค้งเข้าเล็กน้อย(concave) ปกคลุมด้วยนวล(pruinose) หนา ช่อดอกแบบ cincinnus ยาว 6-10 เซนติเมตร ประกอบด้วยใบประดับที่มีนวล 5-7 ใบ มี9-17 ดอก ก้านดอกย่อย 2-4 มิลลิเมตร กลีบเลี้ยงโค้งขนาน(ascending) ไม่เท่ากันอย่างชัดเจน ขนาด 3-18 มิลลิเมตร ดอกแบบ pentagonal-pyramidal ยาว13-16 มิลลิเมตร สีแดง ปกคลุมด้วยนวลหนาเช่นกัน จำนวนชุดโครโมโซม n = 15

Echeveria laui นับได้ว่าเป็นกุหลาบหินที่ทนต่ออุณหภูมิสูงได้ดีมากสายพันธุ์หนึ่ง โดยเป็น Echeveria ไม่กี่ชนิดที่มีการกระจายพันธุ์ในระดับต่ำ โดย Echeveria laui พบที่ความสูงประมาณ 500 เมตรจากระดับน้ำทะเลเท่านั้น

การใช้ประโยชน์

ปัจจุบัน มีการเพาะปลูก Echeveria laui ในฐานะของไม้ประดับทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในพืชสกุล Echeveria ที่เป็นไม้ป่าคุ้มครองในประเทศเม็กซิโกที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ซึ่งทำให้มีฝนตกมากขึ้นในถิ่นกระจายพันธุ์ของEcheveria laui ส่งผลให้มันถูกฝนกัดเซาะลงมาจากหน้าผา และแห้งตายที่หุบเหวเบื้องล่างในที่สุด

         

   อ้างอิง

  1. "Echeveria laui Moran & J.Meyrán | Plants of the World Online | Kew Science". Plants of the World Online (ภาษาอังกฤษ).

[1]

  1. R. Moran & J. Meyran, 1976 In: Cact. Suc. Mex., 21(3): 59