ผู้ใช้:Poychn/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ตำบลปากรอ ข้อมูลทั่วไป ประวัติความเป็นมา : ตำบลปากรอตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของอำเภอสิงหนคร อยู่ริมฝั่งทะเลสาบสงขลาช่วงรอยต่อระหว่าง จังหวัดสงขลากับจังหวัดพัทลุง ซึ่งเป็นช่องทะเลส่วนที่แคบเป็นคลองเชื่อมต่อระหว่างทะเลสาบสงขลาตอนล่างกับทะเลหลวง เดิมการคมนาคมการติดต่อของชุมชนจะอยู่ภายในเขตหมู่บ้าน การเดินทางจะใช้เรือพายหรือเรือแจวมาตามลำคลองเล็กภายในหมู่บ้าน มาออกสู่ทะเลสาบสงขลา หรือมารอเรือโดยสารที่บริเวณบ้านแหลมจาก หมู่ที่ 6 บ้านบางไหน หมู่ที่ 3 และบ้านใต้ หมู่ที่ 4 บริเวณนี้จึงได้ชื่อว่า "ตำบลปากรอ" มาจนถึงปัจจุบัน สภาพทั่วไปของตำบล : ตำบลปากรอตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของอำเภอสิงหนครห่างจากที่ว่าการอำเภอประมาณ 19 กม. ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 30 นาที มีเนื้อที่ประมาณ 12.36 ตร.กม. หรือ 7,789 ไร่ เป็นที่ราบริมฝั่งทะเลด้านตะวันตกของพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ สภาพภูมิประเทศเป็นที่ราบ น้ำทะเลท่วมถึงในฤดูฝน ภูมิอากาศมี 2 ฤดู คือ ฝนกับร้อน

อาณาเขตตำบล :

ทิศเหนือ ติดกับ ตำบลชะแล้ อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ทิศใต้ ติดกับ ตำบลป่าขาด อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ทิศตะวันออก ติดกับ ตำบลรำแดง อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ทิศตะวันตก ติดกับ ทะเลสาบสงขลา

จำนวนประชากรของตำบล :

จำนวนประชากรในเขต อบต. 2,014 คน และจำนวนหลังคาเรือน 576 หลังคาเรือน

ข้อมูลอาชีพของตำบล :

อาชีพหลัก ทำนา,ทำการประมง อาชีพเสริม ทำน้ำตาลโตนด,เลี้ยงปลาในกระชัง,ทำนากุ้ง

ข้อมูลสถานที่สำคัญของตำบล :

1. วัดแหลมจาก ม.6 2. วัดบ่อทรายเจริญธรรม 3. องค์การบริหารส่วนตำบลปากรอ 4. สถานีตำรวจภูธรตำบลปากรอ 5. สถานีอนามัยตำบลปากรอ 6. มัสยิด หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 3 4. สถานีอนามัยตำบลปากรอ 5. สถานีตำรวจตำบลปากรอ 6. โรงเรียนบ้านบางไหน 7. โรงเรียนบ้านบ่อทราย 8. โรงเรียนบ้านแหลมจาก