ผู้ใช้:PopStarLL

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Illslick(อิลสลิก)
ไฟล์:Illslick.jpg
Illslick
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดทิฆัมพร เวชไทยสงค์
รู้จักในชื่อIllslick
เกิด28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2529 (37 ปี)
ที่เกิดประเทศไทย ขอนแก่น ประเทศไทย
แนวเพลงป็อป, ฮิปฮอป, แร๊พ
อาชีพนักร้อง,นักแต่งเพลง
ช่วงปีมีนาคม พ.ศ. 2547 - ปัจจุบัน
ค่ายเพลงUptown, Nefhole, Bangbaht
เว็บไซต์http://www.facebook.com/IllslickFreeShared
http://www.facebook.com/OFFICIAL.ILLSLICK

ทิฆัมพร เวชไทยสงค์ (ชื่อเล่น: โต้ง) หรือ อิลสลิก (อังกฤษ: Illslick) นักร้องและนักแต่งเพลงชาวไทย ผู้ชนะการแข่งขันในรายการ "SEA Audio Battle" 2 ปีซ้อน Illslick สามารถร้องเพลงได้หลายประเภท แนวเพลงที่เธอถนัด ได้แก่ ป็อป ฮิปฮอป แร๊พ Slow jam เอกลักษณ์การร้องของIllslickคือ การถ่ายทอดอารมณ์เพลง มีเมโลดี้สวยงาม มีเนื้อร้องน่ารัก ผสานไปกับเสียงร้องนิ่ม ๆ ในจังหวะรัว ๆ ซึ่งยังคงความเป็นแร็พเปอร์ไว้ เป็นต้น นักร้องไทยที่เป็นแรงบันดาลใจของเธอ คือ bone thugs-n-harmony Jay Calo และTwista

เพลงที่สร้างชื่อเสียงให้Illslick ได้แก่ "ใจร้าย", "I need a girl" , "รักเมียที่สุดในโลก" เป็นต้น

ประวัติ และชีวิตในวงการเพลง[แก้]

ครอบครัว[แก้]

โต้ง ทฆัมพรอาศัยอยู่กับมารดาและน้องสาวเพียงลำพังตั้งแต่ตอนเด็ก ที่จังหวัดขอนแก่นแล้วก็ต้องย้ายไปที่จังหวัดเชียงใหม่

ก้าวสู่การร้องเพลง (2529-ปัจจุบัน)[แก้]

สำหรับเส้นทางการเป็นนักร้องแร็พเปอร์ของเขาไม่ได้สวยหรูเท่าไรนัก ไม่มีค่ายเพลง ไม่มีคนคอยสนับสนุน โดยแรกเริ่มเดิมที โต้งต้องทำงานช่วยแม่ตั้งแต่เด็ก ๆ ที่ต่างจังหวัด ซึ่งตอนนั้นไม่มีเพลงอะไรฟังมีแต่ซาวน์อะเบ้าท์เครื่องเดียวที่บันทึกทำนองเพลงช้า ๆ เอาไว้ ด้วยความที่ชอบในเสียงเพลงก็เคยได้ยินเพลงแร็พแล้วก็ชื่นชอบมาก เลยพยายามใส่เนื้อร้องเข้าไปในทำนองนั้น พยายามร้องทุกวัน หาเนื้อร้องใส่จังหวะให้มันเข้ากัน และสุดท้ายเขาก็ทำได้ ซึ่งนับตั้งแต่นั้นมา เขาก็พยายามฝึกร้องเพลง และหลงรักในแนวเพลงนี้เรื่อยมา จนได้ทำเพลงด้วยตนเองเอาไปแชร์ให้เพื่อน ๆ ในเว็บไชต์เพลงใต้ดินฟัง จากนั้นเขาก็ได้ตั้งชื่อเขาว่า illslick ในที่สุด จากการสั่งสมประสบการณ์มาเรื่อย ๆ เขาก็เกิดไอเดียใหม่ ๆ โดยเขาคิดว่าในเมืองเพลงฝรั่งร้องแร็พได้มันส์ ร้องแร็พได้นุ่ม เขาก็พยายามเอาเนื้อร้องภาษาไทยใส่เขาไป เพราะเขาถือว่าเป็นเรื่องที่ท้าทาย และอยากลองมาก เนื่องจากภาษาไทยเป็นภาษาที่มีวรรณยุกต์เยอะ มีเสียงสูงเสียงต่ำ ต่างจากภาษาฝรั่งที่ร้องแร็พลื่นกว่ามาก นอกจากนี้เขายังอยากจะทำให้คนหลาย ๆ คนหันมาชอบเพลงฮิปฮอปกันมากขึ้น อยากให้วงการเพลงเปิดกว้างและยอมรับกับแนวเพลงเช่นนี้ Illslickทำเพลง underground จนถึง ปี 2010 ก็เป็นรู้จักไปทั่วด้วยเพลง "รักเมียที่สุดในโลก" ซึ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วเว็บ youtube .

ข้อเสียของ Illslick[แก้]

Illslick ใช่ช่วงแรกจะลงแข่ง Audio Battle โดยทำเพลง โจมตีแร็ปเปอร์คู่แข่ง โดยมีการกำหนดต่างๆ การทำเพลงช่วงแรกจะเป็นการด่าคนต่างๆ เป็นลักษณะปกติของวงการใต้ดิน ในวงการจะมีศิลปินระดับตำนานที่ทุกคนนับถือเพราะเป็นยุคบุกเบิก เช่น Tupac ,Snoopdog แล้วผลงานส่วนใหญ่ของIllsickเจะนมีการเกริ่นว่าเป็นตำนานเหมือนตำนาน ซึ่งเป็นหมิ่นบุคคลชั้นสูงของวงการ จนทำให้กระแสทางใต้ดินแย่ จากนั้นก็มีการทำเพลงหมิ่นศาสนาอิสลาม ทำให้ถูกมองในแง่ลบในวงการใต้ดิน อีกทั้งก็ได้ล่วงละเมิดทางเพศ แฟนของน้องที่ทำเพลงเพลงร่วมกัน

นักร้องนำวงดนตรี (2540-2545)[แก้]

แก้มได้รับคัดเลือกจากคณาจารย์ให้เข้าร่วมวงดนตรีลูกทุ่ง "สามกองซุปเปอร์แด็นซ์"[1] ของโรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง จังหวัดภูเก็ต โดยเป็นนักร้องนำ แก้มจึงได้เดินสายไปประกวดตามเวทีต่าง ๆ โดยมีอาจารย์ไพรัตน์ คำเลี้ยง อาจารย์โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง คอยให้คำแนะนำและสนับสนุน[2] อาจารย์ไพรัตน์ได้เน้นการฝึกฝนให้แก้มร้องเพลงลูกทุ่งที่ต้องใช้ทักษะในการร้องสูง เพื่อให้เกิดความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์ แก้มจึงได้พัฒนาทักษะการร้องมาโดยลำดับ

นักร้องอาชีพ (2554-ปัจจุบัน)[แก้]

หลังจากเพลง รักเมียที่สุดในโลก ได้รับความนิยม ก็มีงานต่างๆมากมายจนกลายเป็นที่โด่งดัง หลังจากนั้นก็ทำเพลงตีตลาด ดดยมีการทำเพลงโจมตีผู้คนออกมาบ้าง

ผลงาน[แก้]

Illslick Fixtape Vol.1 CMO Crew
Illslick Fixtape Vol.2 Living Legend
Illslick Fixtape Vol.3

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]


  1. ชาวภูเก็ตลุ้นน้องแก้มคว้าเดอะสตาร์ Phuket Today Business Directory (ไทย)
  2. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ ดาวต่างมุม