ผู้ใช้:Moolui/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

technology trend 2014

cloud computing : from personal cloud to SaaS กระแสไอทีที่น่าจะมาแรงในปีหน้าอีกเรื่องก็คือ Software as a service (SaaS) ทั้งนี้เนื่องจากผู้ใช้ไอทีในบ้านเราที่เริ่มคุ้นเคยกับการใช้ cloudโดยเฉพาะ personal cloud ที่เป็นการใช้ storage as a service เช่น Dropbox, iCloud หรือ Google Drive ประกอบกับบริษัทซอฟต์แวร์ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศเริ่มให้บริการ SaaS ในประเทศไทยมากขึ้น และเริ่มมีการทำตลาดในประเทศไทย เช่น   Creative Cloud  ของ Adobe ที่เลิกทำ Packaged Software แล้วมาทำตลาด SaaS อย่างเดียว ก็ทำราคาในประเทศไทยแบบรายเดือนที่เริ่มต้นตั้งแต่ 600 บาท หรือทาง ไมโครซอฟต์เองก็ประกาศจำหน่ายโปรแกรม Office 365 ที่เป็น Home Edition ในราคา 2,290 บาทต่อปีที่มาพร้อมกับพื้นที่บน SkyDrive และการใช้โทร Skype

นอกจากนี้ข้อมูลจากรายงานของ PwC เมื่อเดือนพฤษภาคม 2013 ก็แสดงให้เห็นว่าตลาดซอฟต์แวร์ SaaS ซึ่งในปี 2011 มีมูลค่าตลาดรวมเพียง 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และคิดเป็นสัดส่วนเพียง 7  % ของมูลค่าการตลาดซอฟต์แวร์ทั้งโลก จะโตขึ้นเป็น 24% ในปี 2016 ซึ่งเป็นการสนับสนุนให้เห็นว่ากระแสของ SaaS จะโตขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้ทั่วไปและกลุ่ม SME

                                                                                                                                                                           สุดท้ายผมได้ไปดูข้อมูลจาก  Google Trends ที่เปรียบเทียบการค้นหาข้อมูลต่างๆ ที่จะเห็นได้ว่าแม้กลุ่มของ Storage as a Service  เช่น  Dropbox จะเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในบ้านเรา แต่ในช่วงปีที่ผ่านมาคำว่า  Office 365 หรือ  Google Apps ก็เริ่มเป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้น