ผู้ใช้:Jabjonesamart1971/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ศาสตราจารย์ ดร.สามารถ จับโจร
เกิดวันที่ 5 เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2514
สถานที่เกิด 1 หมู่ 9 ตำบลหินโคน
อำเภอลำ ปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์
สัญชาติไทย
การศึกษา2539 ศ.บ. ม.ศิลปากร
2545 ศ.ม. ม.ศิลปากร
2548 ศป.ด. ม.อุบลราชธานี
อาชีพอาจารย์
องค์การมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
มีชื่อเสียงจากการสร้างสรรคผลงานศิลปะ

ศาสตราจารย์ ดร.สามารถ จับโจร ตลอดระยะเวลา 29 ปี ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2537 ถึง พ.ศ. 2566 ข้าพเจ้าได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ โดยเฉพาะผลงานประติมากรรมอย่างต่อเนื่อง โดยมีแรงจูงใจในการสร้างสรรค์ผลงานเกิดจากความรักในงานศิลปะ และความเชื่อว่าศิลปะทุกประเภทสามารถจรรโลงจิตใจความเป็นมนุษย์ สร้างสุนทรียภาพ และเข้าถึงมนุษย์ได้ทุกเพศทุกวัย ทุกเชื้อชาติและศาสนา ผลงานสร้างสรรค์ของข้าพเจ้า เป็นการสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมแบบบูรณาการกับชุมชน สังคม สิ่งแวดล้อม สะท้อนให้เห็นถึงบริบทการอยู่ร่วมกันในสภาวะความเป็นอยู่ของผู้คนในสังคม โดยใช้ผลงานประติมากรรมเป็นสื่อ เพื่อสะท้อนให้เห็นอัตถรสในการสร้างสรรค์ที่หลากหลาย รวมทั้งมิติมุมมองที่แตกต่างเพื่อสะท้อนความงามเพื่อให้เกิดสุนทรียภาพในแต่ละช่วงเวลา ข้าพเจ้าขอนำเสนอแนวคิดและแรงจูงใจในการสร้างสรรค์ผลงาน แบ่งตามวัตถุประสงค์และแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ ดังนี้
(1) ประติมากรรมเพื่อทำนุบำรุงพระศาสนา
(2) ประติมากรรมกับสิ่งแวดล้อม
(3) ประติมากรรมร่วมสมัย
(4) ประติมากรรมกับชุมชน

ไฟล์:พระพุทธทศพลญาณ.png
พระพุทธทศพลญาณ" ติดตั้ง ณ ลานธรรมเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ขนาดสูงรวมฐาน ๑๐ เมตร วัสดุหล่อโลหะ แต่งสีเคมี พาติน่า

ประวัติส่วนตัว[แก้]

นายสามารถ จับโจร (เกิดเมื่อวัน 5 เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2514) สัญชาติ ไทย ภูมิลำเนา 1 หมู่ 9 ตำบล หินโคน อำเภอ ลำปลายมาศ จังหวัด บุรีรัมย์

สถานที่ทำงาน หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาทัศนศิลป์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา 340 ถนนสุรนารายณ์ ตำบล ในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา 30000

ประวัติการศึกษา[แก้]

พ.ศ. ที่จบการศึกษา วุฒิการศึกษา สถาบันที่สำเร็จการศึกษา
2539
ศ.บ. (ประติมากรรม) มหาวิทยาลัยศิลปากร
2545
ศ.ม. (ประติมากรรม) มหาวิทยาลัยศิลปากร
2548
ศป.ด. (การออกแบบผลิตภัณฑ์) มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี