ผู้ใช้:Feady/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


  • IaaS คือ ประเภทหนึ่งของการให้บริการของ Cloud Computing
     มีการแบ่งออกเป็นหลายประเภท Cloud Computing ในส่วนที่องค์กรและหน่วยงานทางธุรกิจเลือกใข้จะแบ่งออกเป็น 5 ประเภท                                                                                                                

1.Infrastructure-as-a-Service (IaaS) เป็นการให้บริการเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานและระบบจัดเก็บข้อมูล (Storage) ที่ทำงานอยู่บนระบบเสมือน ( Virtualization) เพื่อรองรับการใช้งาน Software และ ApplicationIaaS จะเน้นการสร้างศักยภาพและความเร็วในการประมวลผลข้อมูล พร้อมทำ Cluster ระบบเพื่อป้องกันการเกิด Down Time เมื่อระบบเครือข่ายหลักมีปัญหา ระบบเครือข่ายสำรองที่จัดเตรียมไว้จะถูกเรียกใช้งานทันที ทำให้การประมวลผลข้อมูลเป็นไปอย่างต่อเนื่องและเต็มประสิทธิภาพ ผู้ใช้บริการจะต้องลงทุนมหาศาลเพื่อสร้างขุมพลังในการประมวลผลข้อมูลในระดับเดียวกับที่ IaaS ให้บริการ ดังนั้น IaaS จึงเป็นอีกทางเลือกที่หน่วยงานและองค์กรสามารถเลือกใช้บริการจาก Cloud Service Provider ในขณะเดียวกันองค์กรและหน่วยงานธุรกิจสามารถสร้าง IaaS ขึ้นมาเพื่อจัดการระบบไอทีภายในเพื่อให้บริการแก่หน่วยงานย่อยหรือบริษัทในเครือก็ได้ รวมถึงการพิจารณาเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานของระบบไอทีเป็น IaaS ก็เป็นสิ่งที่น่าลงทุน เพราะ IaaS มีความยืดหยุ่นสูงกว่าระบบเครือข่ายแบบ Physical เดิม สามารถช่วยให้การปรับเปลี่ยนโครงสร้าง ระบบไอทีที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ลิ้ง

2.Platform-as-a-Service (PaaS) บริการด้าน Platform สำหรับการพัฒนา Software และ Application โดยผู้ให้บริการจะจัดเตรียมสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ในการพัฒนา Software และ Application เช่น Web Application, Database Server ระบบประมวลผลกลางสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ และ Middleware อื่นๆ เป็นต้น โดยบริการทั้งหมดทำงานภายใต้ระบบรักษาความปลอดภัยเครือข่าย และสามารถเรียกใช้งานได้ผ่าน Web Application ลิ้ง

3.Software-as-a-Service (SaaS) คือการให้บริการด้าน Software และ Application ผ่านทางอินเตอร์เน็ต คล้ายกับการเช่าใช้ คิดค่าบริการตามลักษณะการใช้งาน (Pay as you go) เช่น ตามจำนวนผู้ใช้งาน ระยะเวลาการใช้งาน ทำให้ผู้ใช้บริการไม่จำเป็นต้องลงทุนเพิ่มเติมในส่วน Hardware และ Software License รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาระบบ เพราะผู้ให้บริการจะเป็นผู้ดูแลระบบทั้งหมดให้ ผู้ใช้งานสามารถเข้าใช้งาน Software และ Application ผ่านการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตจากที่ไหนก็ได้ โดยไม่สนใจว่า Software และ Application เหล่านี้ติดตั้งอยู่ที่ไหน ประมวลผลอยู่บน Server อะไร ลิ้ง

4.Data-as-a-Service (DaaS) การให้บริการระบบการจัดเก็บข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ที่ไม่จำกัดขนาดข้อมูล รองรับการสืบค้นและการจัดการข้อมูลขั้นสูง ลิ้ง

5.Business Process-as-a-Service (BPaaS) คือการให้บริการแพคเกจ Software และ Application สำหรับการดำเนินธุรกิจโดยรวมเอาบริการพื้นฐาน IaaS, PaaS และ SaaS เข้าไว้ด้วยกัน แพคเกจที่ให้บริการถูกออกแบบตามขั้นตอนการทำธุรกิจ (Business Process) ซึ่งมีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินการได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยเลือกใช้เฉพาะ Software และ Application ที่เหมาะสมกับกระบวนการทางธุรกิจแต่ละประเภท แพ็คเกจของ Software และ Application ที่นำมาให้บริการเป็นการเลือกใช้ Software และ Application เฉพาะทางหลาย Application มารวมกัน ซึ่งการให้บริการแบบ BPaaS จะต้องสามารถวัดผลประสิทธิภาพของกระบวนการทางธุรกิจที่เกิดขึ้นจากการใช้แอพลิเคชั่นที่ใช้งานได้ ลิ้ง

ข้อดี-ข้อเสียของ IaaS
  • ข้อดี
        1.มีระบบประมวลผล หน่วยความจำ และพื้นที่จัดเก็บซึ่งโดยทั่วไปคิดค่าบริการหรือราคาต่อชั่วโมงตามการใช้ทรัพยากร ผู้ใช้บริการจะเสียค่าใช้จ่ายเฉพาะที่ใช้
2.ลดค่าใช้จ่ายในเรื่องของทรัพยากร
3.มีศูนย์ข้อมูล โดยต้องไม่ติดตั้งอุปกรณ์ใหม่หรือรอคอยการจัดหาฮาร์ดแวร์ ซึ่งหมายความว่า ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงข้อมูลโรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัยได้จากทุกที่พร้อมกันได้
4.มีอิสระในการเลือกใช้งานมากกว่า
  • ข้อเสีย
         1.สามารถถูกจูโจมโดยพวก Hacker ขโมยข้อมูลที่สำคัญได้ง่าย
2.ต้องการความไวของอินเตอร์เน็ตในการเชื่อมต่อที่สูง

ลักษณะและส่วนประกอบของ laaS
1.Utility computing service and billing model.
2.Automation of administrative tasks.
3.Dynamic scaling.
4.Desktop virtualization.
5.Policy-based services.
6.Internet connectivity.

ประโยชน์ที่จะได้รับจากการใช้บริการ คือความคุ้มค่าและความปลอดภัย โดยความคุ้มค่านั้นเกิดขึ้นเพราะลูกค้าสามารถเลือกประเภทการบริการที่ต้องการได้เอง ไม่ว่าจะเป็นขนาดพื้นที่ ความเร็วของฮาร์ดแวร์ ความเร็วของแบนด์วิดธ์ หรือบริการเสริมอื่นๆ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วผู้ให้บริการก็มักจะคิดค่าใช้จ่ายตามสัดส่วนที่ลูกค้าขอใช้บริการ แตกต่างจากการลงทุนติดตั้งระบบต่างๆ ทั้งหมดด้วยตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องลงทุนด้วยทรัพยากรจำนวนมาก แต่ในทางปฏิบัติแล้วมักจะไม่ได้ใช้งานเต็มประสิทธิภาพ หรือในกรณีที่เลือกใช้ฮาร์ดแวร์ที่มีคุณสมบัติต่ำเกินไปก็จะก่อให้เกิดปัญหาในการใช้งานต่อเนื่องตามมาอีกด้วย สำหรับประเด็นในเรื่องความปลอดภัยนั้น เนื่องจากผู้ให้บริการมักจะมีทรัพยากรที่พร้อมทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบุคลกรที่มีความเชี่ยวชาญ ดังนั้นจึงสามารถให้บริการด้วยความปลอดภัยสูงสุดตลอดเวลา Link