ผู้ใช้:Chairat43/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ครีมบำรุงผิว ครีมบำรุงผิว หมายถึง ครีมบำรุงผิว (cream) หมายถึง สิ่งปรุงขึ้นที่มีลักษณะเป็นอิมัลชันกึ่งแข็ง ครีม โลชั่นทาผิว หมายถึง ผลิตภัณฑ์ที่ทำขึ้นสำหรับใช้เพื่อดูแลรักษาผิวให้นุ่มนิ่ม และชุ่มชื้นขึ้น สารให้ความชุ่มชื้น (Moisturizers) สารให้ความชุ่มชื้น (Moisturizers) ทำหน้าที่ป้องกันการระเหยของน้ำจากผิวหนัง (Occlusion) ดูดน้ำจากอากาศเข้าสู่ผิว (Humectancy) สารให้ความชุ่มชื้นจะผสมอยู่ในรูปของครีมหรือโลชั่น จะใช้เวลาออกฤทธิ์ประมาณ 1 ชั่วโมง

หลังจากทาเพื่อให้เกิดฟิล์มของน้ำมันกระจายตัวเคลือบผิวบริเวณที่ทา หรือเกิดเป็นอนุภาคที่มีลักษณะคล้ายเจลเคลือบติดผิวและไม่เป็นแผ่นต่อเนื่องกัน สาเหตุและความจำเป็นในการใช้ครีมและโลชั่นสำหรับผิวหนัง

ผิวหนังเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของร่างกาย มีหน้าที่ป้องกันอันตรายจากภายนอกเข้าสู่ร่างกาย ให้ความรู้สึกจากการสัมผัส ช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย ช่วยควบคุมระดับน้ำในร่างกายโดยการระเหยหรือขับเหงื่อ นอกจากนี้ยังมีไขผิวหนังช่วยป้องกันการสูญเสียความชื้นจากร่างกาย ถึงแม้ธรรมชาติจะป้องกันน้ำระเหยจากผิวโดยกลไกของผิวอยูแล้ว แต่เนื่องจากในการดำรงชีวิตประจำวันกลไกธรรมชาติไม่เพียงพอที่จะป้องกันผิวจากการแห้ง หรือแตกระแหง จากอิทธิพลของสภาวะแวดล้อมต่างๆได้ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ผิวแห้งเนื่องจาก

1. การสูญเสียน้ำจากผิวหนัง เป็นสาเหตุที่สำคัญที่สุดที่ทำให้ผิวแห้งเมื่อสภาพอากาศมีความชื้นสัมพัทธ์ต่ำ เช่นฤดูหนาว หรือห้องแอร์ทำให้เกิดความแตกต่างของความดันไอของผิวกับอากาศ ผิวจึงสูญเสียน้ำมากโดยการระเหย การดูดซับสู่อากาศอย่างรวดเร็วกลไกของร่างกายก็พยายมป้องกันอย่างเต็มที่แต่อาจแพ้ต่อสภาพอากาศจึงจำเป็นต้องใช้น้ำ น้ำมัน ช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิวเอาไว้ ซึ่งก็คือครีมที่มีมอยซ์เจอไรเซอร์ และอีมอลเลียน

2. การสูญเสียไขมัน หรือน้ำมันที่หล่อเลี้ยงผิวหนัง ส่วนใหญ่เกิดจากการชำระล้างบ่อยๆด้วยสบู่ หรือผงซักฟอก ซึ่งมีฤทธิ์เป็นด่างจะเกิดการทำลายไขมันในผิวหนัง เมื่อไขมันถูกทำลายไปผิวหนังจะหยาบกระด้าง และแห้ง เหตุนี้การใช้ครีม และโลชันทาผิวจะช่วยป้องกันไม่ให้ผิวหนังชั้น horn layer แตกซึ่งเป็นเหตุให้ผิวหนังหยาบ เพราะครีมจะให้ความชุ่มชื้น ยืดหยุ่นดีและทำให้สัมผัสลื่นมือไม่ระคายเคือง และครีม หรือโลชันทาผิวยังมีส่วนประกอบของน้ำมันซึ่งจะทดแทนไขมันในผิว หนังที่ถูกทำลายไปได้

3. ต่อมไขมันใต้ผิวหนังขับน้ำมันน้อยลง ทำให้ผิวหนังแห้ง และเหี่ยวย่นซึ่งอาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงไปตามวัย กรณีนี้ควรใช้ และโลชันที่มีส่วนประกอบของไขมัน และน้ำมันมากหน่อยเพื่อทดแทนแก่ผิวหนังและมีส่วนผสมของวิตามินซึ่งช่วยเสริมสร้างหน้าที่ และความแข็งแรงแก่เซลล์ผิวหนัง

กลไกการออกฤทธิ์ของครีมบำรุงผิว

1. เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหนัง

ครีมบำรุงผิวจะทำหน้าที่เปรียบเสมือนเป็นฟิล์มบางๆ ป้องกันการระเหยของน้ำออกจากผิวหนังของเราและยังทำหน้าที่อุ้มน้ำ ดึงดูดน้ำไว้ให้อยู่ติดกับผิวหนัง ชั้นนอกสุดอีกด้วย ทำให้ผิวหนังชุ่มชื้น ผิวหนังนุ่มขึ้น ผิวหนังเรียบเนียนขึ้น

2. ลดการอักเสบของผิวหนัง โรคผิวหนังอักเสบ เมื่อใช้ครีมบำรุงผิวทาร่วมด้วย จะช่วยลดอาการอักเสบลงได้บ้าง

3. ระงับอาการคัน โดยเฉพาะผู้ที่มีผิวแห้งคันเมื่อทาครีมบำรุงผิว จะช่วยระงับอาการคันได้บ้าง

   เมื่อทาครีมโสมหน้าใสเด้งขาวเนียนแล้ว จะมีฤทธิ์อยู่ได้นานเท่าใด ? 
       หลังจากเริ่มทาครีมบำรุงผิวจะมีประสิทธิภาพสูงสุดภายใน 30-60 นาทีแรกหลังจากนั้นจะเริ่มลดลง และจะอยู่ได้ไม่เกิน 4 ชั่วโมง 
   ประโยชน์ของครีมบำรุงผิว 

1. ใช้ทามือ ควรใช้ทามือบ่อยๆ อย่างยิ่งโดยเฉพาะในผู้ที่ต้องล้างมือบ่อยๆ เช่น แม่บ้าน พยาบาล พ่อครัว แพทย์ คนทำสวน ช่าง ฯลฯ 2. ในผู้สูงอายุ ผิวหนังจะแห้งมาก และผิวจะบางลงมากทำให้คันง่าย ควรทาครีมบำรุงผิว เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น และระงับอาการคันของผิวหนัง 3. ในฤดูหนาว ผิวหนังจะแห้งและคันง่าย ครีมบำรุงผิวจะช่วยท่านได้ 4. ใช้ผสมในยาทา และเครื่องสำอาง ปัจจุบันในยาทาและเครื่องสำอาง จะมีส่วนประกอบของครีมบำรุงผิว เพื่อช่วยให้ตัวยาดูดซึมผ่านเข้าสู่ชั้นผิวหนังต่างๆ ได้ดีขึ้น 5. ใช้เป็นส่วนประกอบช่วยในการรักษาโรคผิวหนังบางชนิดให้ดีขึ้นได้ เช่น

    5.1 โรคผิวหนังอักเสบ เช่น Atopic eczema, Asteatotic eczema, Hand eczema ฯลฯ
    5.2 โรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis)
    5.3 โรคเกล็ดงู (Ichthyosis vulgaris) 

ครีมบำรุงผิวที่ได้รับความนิยมในขณะนี้คือ ครีมโสมหน้าใส เอรีน โดยสามารถหาข้อมูลได้ที่ http://www.areenshop.com http://www.nasainaya.com http://www.facebook.com/areenshop