ผู้ใช้:Batt79

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

'โรงเรียนบ้านท่าลาดคำตานา'
สภาพปัจจุบันของสถานศึกษา
สภาพปัจจุบัน
โรงเรียนบ้านท่าลาดคำตานา จัดการศึกษา 2 ระดับ คือ ระดับก่อนประถมศึกษาและระดับประถมศึกษา

       เขตบริการ  มี  2  หมู่บ้าน  ดังนี้
		- บ้านท่าลาด  หมู่  5
- บ้านคำตานา หมู่ 6


ที่ตั้ง โรงเรียนบ้านท่าลาดคำตานา เป็นโรงเรียนที่อยู่กึ่งกลางระหว่าง หมู่บ้านท่าลาดและบ้านคำตานา ห่างจากหมู่บ้านทั้ง 2 ประมาณ หมู่บ้านละ 1 กิโลเมตร ระยะทางห่างจากศูนย์ เครือข่ายทุ่งใหญ่ 10 กิโลเมตร ห่างจากตัวอำเภอ กระนวน 20 กิโลเมตร ห่างจากสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาขอนแก่น เขต 4 ประมาณ 38 กิโลเมตร ขนาดของโรงเรียน เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียน มากกว่า 120 คนขึ้นไป

การจัดการบริหารทางการศึกษา โรงเรียนได้ดำเนินการบริการการศึกษา โดยยึด เจตนารมณ์ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2540 พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 สนองนโยบายการปฏิรูปการศึกษาของรัฐบาล กระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่น เขต 4 โดยใช้ยุทธศาสตร์การกระจายอำนาจ การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาจากทุกฝ่าย การประกันคุณภาพ การศึกษา การจัดการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และ การใช้ แผนยุทธศาสตร์ เพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศทางการศึกษา ทำให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน การศึกษา

ประวัติโรงเรียนบ้านท่าลาดคำตานา

เดิมชื่อ โรงเรียนบ้านท่าลาด ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๐๑ โดยมีนายสุริยน สุภรัตนกูล เป็นครูใหญ่ โดยใช้ศาลาวัดเป็นอาคารชั่วคราวเปิดทำการเรียนการสอนครั้งแรก มีนักเรียน ๔๘ คน มีครู ๒ คน

ก่อนนี้ เมื่อ พ.ศ ๒๔๙๖ บ้านท่าลาดเปิดสอนนักเรียน เป็นโรงเรียนสาขาของโรงเรียนบ้านโคกใหญ่ อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น โดยมีนายสังทอง โทสุระ เป็นครูผู้สอน ต่อมายุบ เพราะนายสังทอง โทสุระ ลาออกจากราชการต่อมาหมู่บ้านนี้ถูกโอนมาขึ้นอำเภอกระนวน

วันที่ ๑ เมษายน ๒๕๐๑ ทางราชการได้ส่งนายสุริยน สุภรัตนกูล ครูโรงเรียนบ้านหัวนาคำ มาเป็นผู้ควบคุมการก่อสร้างอาคารเรียน และต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นครูใหญ่ โรงเรียนนี้

พ.ศ. ๒๕๐๕ ได้ย้ายจากศาลาวัดบ้านท่าลาด มาตั้งอยู่กึ่งกลางบ้านท่าลาดและบ้านคำตานา ซึ่งเป็นป่าได้รับความร่วมมือจากคณะครูและราษฎรได้สร้างอาคารเรียน ขนาด ๒ ห้องเรียน มุงด้วยสังกะสี ปูพื้นด้วยไม้ทำการเปิดโดยศึกษาธิการอำเภอ นายศิริ วิระติกุล เมื่อวันที่ ๘ กรกฎาคม

พ.ศ. ๒๕๐๗ ทางการใช้งบประมาณ ๑๗,๐๐๐ บาท (หนึ่งหมื่นเจ็ดพันบาทถ้วน) เพื่อต่อเติมอาคารเรียน ป.๑ ขนาด ๒ ห้องเรียน เสร็จสมบูรณ์ (ซึ่งปัจจุบันได้ทำการรื้อถอนแล้ว)

พ.ศ. ๒๕๑๘ ได้งบประมาณสร้างบ้านพักครู ๑ หลัง (แบบกรมสามัญ)

พ.ศ. ๒๕๒๒ ทางราชการให้งบประมาณ ซ่อมแซมอาคารเรียนชั่วคราว ๑ หลัง เป็นเงิน ๒๕,๐๐๐ บาท (สองหมื่นห้าพันบาทถ้วน) ได้สร้างอาคารเรียนชั่วคราว ๑ หลัง

พ.ศ. ๒๕๒๓ ได้รับงบประมาณสร้างอาคารเรียน แบบ ป.๑ ซ ๑ หลัง ๓ ห้องเรียน เป็นเงิน ๔๓๐,๐๐๐ (สี่แสนสามหมื่นบาทถ้วน) พร้อมกับทางโรงเรียนได้สร้างเสาธงเหล็กขึ้นเป็นเงิน ๔,๐๐๐ บาท (สี่พันบาทถ้วน)

พ.ศ. ๒๕๒๖ ได้งบประมาณให้ย้ายบ้านพักครู เข้าไปในหมู่บ้านท่าลาด โดยนายไฮ พรมศรี ได้บริจาคที่ดินเป็นเนื้อ ๑๕๑ ตารางวา และได้งบประมาณสร้างถังเก็บน้ำฝน ๗๓๐ (พิเศษ) เสร็จเมื่อวันที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๒๖

พ.ศ.๒๕๒๗ ได้รับงบประมาณโครงการ ก.ส.ช. เพื่อขุดสระน้ำขนาด ๓๐ x ๔๐ x ๓ ลบ.ม. ๓ ที่

พ.ศ.๒๕๒๙ ได้รับงบประมาณสร้างอาคารเรียนแบบ สปช. ๑๐๕ / ๒๙ จำนวน ๑ หลัง ๔ ห้องเรียน งบประมาณ ๘๐๐,๐๐๐ บาท(แปดแสนบาทถ้วน) อาคารอเนกประสงค์ สปช. ๒๐๖/๒๖ ๑ หลัง งบประมาณ ๓๐๐,๐๐๐ บาท (สามแสนบาทถ้วน) ส้วม ๖๐๑/๒๖ ๑ หลัง ๒ ที่ งบประมาณ ๒๐,๐๐๐ บาท (สองหมื่นบาทถ้วน)

พ.ศ. ๒๕๓๑ ได้รับงบประมาณต่อเติมอาคารเรียน สปช. ๑๐๕/๒๙ ชั้นล่างจำนวน ๓ ห้องเรียน งบประมาณ ๑๘๐,๐๐๐ บาท (หนึ่งแสนแปดหมื่นบาทถ้วน) ในปีนี้ทางโรงเรียนได้รับอนุมัติให้ทำการรื้อถอน อาคารเรียน ป.๑ ซ ซึ่งชำรุดทรุดโทรมมาก นำมาสร้างเป็นห้องประชุมตามแบบที่เสนอขออนุญาตจนแล้วเสร็จ

พ.ศ. ๒๕๓๓ ได้รับงบประมาณ สร้างถังน้ำฝน ฝ. ๓๓.๑ ชุด จำนวน ๑ คอลัมน์ งบประมาณ ๓๗,๐๕๐ บาท (สามหมื่นเจ็ดพันห้าร้อยบาทถ้วน)

พ.ศ. ๒๕๓๔ ได้รับงบประมาณสร้างส้วม สปช. ๖๐๑/๒๖ จำนวน ๑ หลัง ๔ ที่ งบประมาณ ๗๗,๐๐๐ บาท (เจ็ดหมื่นเจ็ดพันบาทถ้วน)

พ.ศ. ๒๕๓๕ ได้รับงบประมาณจากโครงการอีสานเขียว เพื่อขุดบ่อเลี้ยงปลาจากกรมประมง ๑ ที่ ขนาด ๒ ไร่ เป็นเงินงบประมาณ ๑๓๐,๐๐๐ บาท (หนึ่งแสนสามหมื่นบาทถ้วน) และกรมทรัพยากรธรณีได้ขุดบ่อบาดาล ๑ ที่ งบประมาณ ๘๐,๐๐๐ บาท (แปดหมื่นบาทถ้วน)

พ.ศ. ๒๕๓๖ ได้รับงบประมาณจากกรมส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ขุดบ่อน้ำเพื่อเกษตร ๑ ที่ ขนาด ๒ ไร่ เป็นเงิน ๑๔๐,๐๐๐ บาท หนึ่งแสนสี่หมื่นบาทถ้วน)

พ.ศ. ๒๕๔๐ โรงเรียนได้เข้าโครงการปฏิรูปการศึกษาได้รับงบประมาณจัดทำโรงเรียนให้เป็นปัจจุบัน ห้องปฏิบัติการทางภาษา ห้องวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ พร้อมทั้งงบประมาณหมวดครุภัณฑ์ประจำพร้อมกันนี้ทางโรงเรียนและชุมชนได้สร้างห้องสมุด ๑ หลัง ขนาด ๕๔ ตารางวา เสร็จเรียบร้อยแล้ว

พ.ศ. ๒๕๔๒ ได้รับงบประมาณต่อเติมอาคารเรียน สปช. ๑๐/๒ จำนวน ๓ ห้อง

พ.ศ. ๒๕๔๖ คณะครู + นักการฯ ได้ร่วมบริจาคปรับปรุง ฐานบรรมุข จนแล้วเสร็จ

พ.ศ. ๒๕๔๗ ได้รับงบประมาณจาก อ.บ.ต. หัวนาคำ ในการจัดสร้าง อาคาร พอ.สว.ที่โรงเรียนบ้านท่าลาดคำตานา และงบอุดหนุนจาก อ.บ.ต. หัวนาคำในการต่อน้ำประปา และในปีนี้ สมศ. ประเมินคุณภาพโรงเรียน ผ่านรอบสองแล้ว


อักษรย่อโรงเรียน ท.น.


สีประจำโรงเรียน ขาว - เขียว


ปรัชญาโรงเรียน คุณธรรม นำความรู้ สู่เศรษฐกิจพอเพียง


ตราประจำโรงเรียน


คำขวัญโรงเรียน เรียนดี มีวินัย ใฝ่คุณธรรม นำประชาธิปไตย