ผู้ใช้:Akisum/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ตำบลเลม็ด

ตำบลเลม็ด (Lamet) ตั้งอยู่ในเขตการปกครองของ อำเภอไชยา ประกอบไปด้วย 7 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 1 บ้านท่าใหญ่, หมู่ที่ 2 บ้านวัดแก้ว, หมู่ที่ 3 บ้านนาหลวง, หมู่ที่ 4 บ้านปากท่อ, หมู่ที่ 5 บ้านเลม็ด, หมู่ที่ 6 บ้านปากด่าน, หมู่ที่ 7 บ้านไทรงาม

ประวัติความเป็นมา

มาจากที่ตั้งของชุมชนที่อยู่ลึกเข้าไป ซึ่งคำว่ามิดชิดเข้าไปนั้น ภาษาไชยาเรียกว่า “เม็ด” จึงเรียกว่า บ้านเม็ด หรือบ้านเลม็ด แต่บ้างก็เล่าเป็นนิทานว่า ครั้งหนึ่งมียักษ์ตนหนึ่งผุดขึ้นจากบ่อโคลน เมื่อยักษ์เดินผ่านหมู่บ้าน ชาวบ้านเกรงกลัวยักษ์ จึงช่วยกันตีหม้อเคาะไห เพื่อไล่ยักษ์ เมื่อยักษ์ได้ยินเสียงก็กลัวและรีบหนีหายไป (เดิน “เม็ด”) จึงเป็นที่มาของชื่อชุมชนนั่นเอง อีกทั้งเลม็ดเอง อยู่ในอำเภอไชยา ซึ่ง “ไชยา” ดินแดนแห่งอารยธรรมศรีวิชัยที่น้อยคนนักจะไม่เคยได้ยินหรือรู้จัก ดินแดนที่กำเนิดบุคคลสำคัญของโลก ท่านอาจารย์พุทธทาส อินทปัญโญ แห่งสวนโมกขพลาราม แต่อีกมุมหนึ่งที่น้อยคนนักจะได้รับรู้หรือสนใจ ไชยาเป็นพื้นที่สามารถปลูกข้าวหอมมะลิได้ดีที่สุดในภาคใต้ บัดนี้วิถีการทำนาของคนไชยาเริ่มเลือนหายไปจากนาข้าวกลายเป็นสวนปาล์มน้ำมันพืชเศรษฐกิจที่คนไชยายอมรับมากว่าการทำนา วันนี้ คนเลม็ดยืนยันที่จะรักษาวิถีการทำนาของชุมชนไว้และจะขยายผลเพิ่มพื้นที่ทำนาข้าว เพื่อคืน วิถีชุมชนให้กับคนไชยา และคนที่รักวิถีชีวิตชาวนาได้มาสัมผัส [1]


เขตพื้นที่

ทิศเหนือ ติดกับ ท.ต.ตลาด , ต.เวียง อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ทิศใต้ ติดกับ อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี ทิศตะวันออก ติดกับ อ่าวไทย ทิศตะวันตก ติดกับ ต.โมถ่าย อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี

สาธารณูปโภค

จำนวนครัวเรือนที่มีไฟฟ้าใช้ในเขต อบต. 972 ครัวเรือน คิดเป็นร้อยละ 90.00 จำนวนบ้านที่มีโทรศัพท์ 900 หลังคาเรือน

ผลิตภัณฑ์

ไข่เค็ม

สถานที่ท่องเที่ยว

สวนโมกขพลาราม สวนโมกขลากราม ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 6 ต.เลม็ด อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี เดิมเป็นวัดร้าง ชื่อวัด ตระพังจิก ท่านพุทธทาสภิกขุ ผู้ก่อตั้งสวนโมกขพลาราม ได้ตั้งชื่อต้น "โมก" และ ต้น "พลา" ที่ขึ้นอยู่ดกดื่น ว่า "สวนโมกขพลาราม" หมายถึง สวนป่าอันเป็นกำลังแห่งความหลุดพ้นจากทุกข์ ท่านพุทธทาส เริ่มจำพรรษา ณ สวนป่าแห่งนี้ เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2475 ต่อมาในปี 2485 ย้ายมาที่ใหม่ มีธารน้ำ ไหลผ่านจึงใช้ชื่อวัดนี้ว่า "วัดธารน้ำไหล" ซึ่งเป็นที่ตั้งของสวนโมกขพลารามในปัจจุบัน

บ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติ บ่อน้ำร้อนโบราณ (Ancient hot springs) ตั้งอยู่ที่ตำบลเลม็ด อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ห่างจากอำเภอไชยาประมาณ 4 กิโลเมตร น้ำพุร้อนที่ผุดออกมานั้น ถือเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ ประกอบด้วย ประกอบด้วยถ้ำขนาดเล็ก 2 ถ้ำและบ่อน้ำร้อนธรรมชาติ 2 บ่อ โดยมีความเชื่อกันว่าชาวอินเดียที่มาตั้งเมืองศรีวิชัยนั้นชอบอาบน้ำร้อนเพราะถือเป็นพิธีกรรมทางศาสนา น้ำพุร้อนที่ผุดออกมานั้นถือเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ กษัตริย์ในสมัยนั้นจึงได้สร้างสระไว้สำหรับอาบน้ำ ปัจจุบันถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของอำเภอไชยา เพราะเป็นบ่อน้ำที่ศักดิ์สิทธิ์และมีความเก่าแก่มากแห่งหนึ่ง

[2]

การจัดการทรัพยากรของชุมชนเพื่อการท่องเที่ยว

แหล่งเพาะปลูกข้าวหอมไชยา โรงสีข้าวปลอดสารพิษ และฟาร์มเลี้ยงเป็ด แหล่งผลิตไข่เค็มไชยาอันเลื่องชื่น

  1. http://uppersouthcbt.sru.ac.th/show_community.php?id=16
  2. https://travel.thaiza.com/guide/250748/