ปลาสี่ตา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปลาสี่ตา
ปลาสี่ตาไม่ทราบชนิด (Anableps sp.)
ชนิด A. anableps
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Cyprinodontiformes
วงศ์: Anablepidae
สกุล: Anableps
Scopoli, 1777
ชนิด
3 ชนิด (ดูในเนื้อหา)

ปลาสี่ตา (อังกฤษ: Four-eyed fishes) สกุลของปลาน้ำจืดในสกุล Anableps ในวงศ์ปลาสี่ตา (Anablepidae) ในอันดับปลาออกลูกเป็นตัว (Cyprinidontiformes) เช่นเดียวกับปลาหางนกยูง, ปลากินยุง หรือปลาสอด

ลักษณะและพฤติกรรม[แก้]

เป็นปลาที่มีลักษณะพิเศษอันเป็นที่มาของชื่อ คือ เป็นปลาที่ว่ายและหากินตามผิวน้ำ มีดวงตากลมโตขนาดใหญ่ แม้จะได้ชื่อว่าเป็นปลาสี่ตา แต่ความจริงแล้วมีเพียงแค่สองตา ข้างละตาในแต่ละข้างเท่านั้น แต่ทว่าตาแต่ละข้างนั้นมีแถบเนื้อเยื่อในแนวนอนที่แบ่งตาดำออกเป็นสองส่วน และแต่ละส่วนนั้นก็มีรูม่านตาของตนเอง ซึ่งทำให้ปลาสี่ตาสามารถมองเห็นแบ่งออกเป็นสองส่วนได้ในเวลาเดียวกัน คือ ทั้งด้านบนลำตัวและด้านล่างลำตัว โดยจะประมวลผลภาพที่เห็นทั้งหมด ก่อนจะประเมินว่าจะไปทางไหน ซึ่งเป็นประโยชน์ในการหลบหลีกศัตรูจากทั้งบนฟ้าและใต้น้ำ[1]

ปลาสี่ตา แพร่กระจายพันธุ์ตามแหล่งน้ำจืดและน้ำกร่อยทางชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก ของอเมริกากลางจนถึงทางเหนือของทวีปอเมริกาใต้ เช่น เม็กซิโก หรือฮอนดูรัส[2] กินแมลง, สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังขนาดเล็ก, ไดอะตอม และปลาขนาดเล็กเป็นอาหาร เป็นปลาที่อาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง และมีบางชนิดที่อาจอาศัยอยู่ตามลำพังหรือเป็นกลุ่มเล็ก ๆ

ภาพแสดงตาของปลาสี่ตา 1. เรตินาใต้น้ำ 2. เลนส์ 3. ม่านตาบน 4. เนื้อเยื่อในแนวนอน 5. ม่านตา 6. ม่านตาใต้น้ำ 7. เรตินาบน 8. ประสาทสมองเส้นที่ 2

มีความยาวได้ถึง 32 เซนติเมตร นับเป็นปลาในอันดับปลาออกลูกเป็นตัวที่มีขนาดใหญ่ที่สุด นอกจากนี้แล้วในบางชนิดยังสามารถมีชีวิตอยู่ได้เมื่อปราศจากจากน้ำ โดยรับออกซิเจนจากอากาศโดยตรง เมื่อยามน้ำลด[3]

และจากการที่เป็นปลาที่ออกลูกเป็นตัว ในอวัยวะสืบพันธุ์ของปลาเพศผู้ที่เรียกว่า โกโนโพเดียม ที่มีลักษณะเหมือนท่อ ในเพศผู้บางตัวก็หันไปทางซ้าย บางตัวก็หันไปทางขวา ซึ่งในการผสมพันธุ์ ปลาสี่ตาเพศผู้ที่มีอวัยวะหันไปทางซ้าย จะผสมพันธุ์กับปลาตัวเมียที่มีอวัยวะสืบพันธุ์หันไปทางซ้าย และในทางกลับกัน แต่ก็มีบางกรณีที่เพศผู้พยายามจะผสมพันธุ์กับเพศเมียที่มีอวัยวะหันไปทางเดียวกันด้วย แต่ทว่ายากที่จะประสบความสำเร็จ[1][3]

การจำแนก[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

  • Rhinomugil – ปลาน้ำจืดจำพวกปลากระบอกที่มีลักษณะและพฤติกรรมคล้ายปลาสี่ตา จนถูกเรียกว่า ปลาสี่ตาแปลง พบในทวีปเอเชียและออสเตรเลีย

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 หน้า 13, เมื่อความรักต้องเลือกข้าง. "สัตว์ก็มีหัวใจ" โดย แพทริเซีย เอดมันส์. นิตยสารเนชั่นแนลจีโอกราฟฟิก ภาษาไทย: ฉบับที่ 189 เมษายน 2560
  2. Nelson, Joseph, S. (2006). Fishes of the World. John Wiley & Sons, Inc. ISBN 0-471-25031-7.
  3. 3.0 3.1 "Four Eyes and More, the Family Anablepidae". WetWebMedia.com. สืบค้นเมื่อ 2007-03-30.
  4. "Anableps". ระบบข้อมูลการจำแนกพันธุ์แบบบูรณาการ. สืบค้นเมื่อ 6 June 2006.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Anableps ที่วิกิสปีชีส์