ปลาปอมปาดัวร์เขียว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปลาปอมปาดัวร์เขียว
สถานะการอนุรักษ์
Not evaluated (IUCN 3.1)
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Perciformes
วงศ์: Cichlidae
สกุล: Symphysodon
สปีชีส์: S.  aequifasciatus
ชื่อทวินาม
Symphysodon aequifasciatus
Pellegrin, 1904
ชื่อพ้อง
  • Symphysodon discus var. aequifasciata Pellegrin, 1904
  • Symphysodon aequifasciatus aequifasciatus Pellegrin, 1904
  • Symphysodon aequifasciata haraldi L. P. Schultz, 1960
  • Symphysodon haraldi L. P. Schultz, 1960
  • Symphysodon aequifasciata axelrodi L. P. Schultz, 1960
  • Symphysodon axelrodi L. P. Schultz, 1960

ปลาปอมปาดัวร์เขียว (อังกฤษ: Green discus; ชื่อวิทยาศาสตร์: Symphysodon aequifasciatus) ปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง ในวงศ์ปลาหมอสี (Cichlidae)

เป็นปลาปอมปาดัวร์ชนิดหนึ่ง แม้จะมีชื่อว่าเขียว แต่ทว่าสีพื้นลำตัวของปลาปอมปาดัวร์เขียวมักออกไปทางโทนสีเขียวอมเหลือง และมีลักษณะที่แตกต่างจากปลาปอมปาดัวร์ชนิดอื่น ๆ ที่เห็นได้ชัดเจน คือ มีจุดสีแดงคล้ายสนิมขนาดเล็กขึ้นกระจายอยู่ตามลำตัว ซึ่งจุดเหล่านี้เป็นลักษณะที่พบได้บ่อยในปลาปอมปาดัวร์เขียวโดยปลาแต่ละตัวอาจจะมีจำนวนจุด และการกระจายมากน้อยแตกต่างออกไปตามแต่ละตัว แต่อย่างน้อยจะต้องมีปรากฏลักษณะจุดเช่นนี้บริเวณรอบครีบทวารเสมอ โดยปลาตัวใดที่มีจุดดังกล่าวมากและเห็นชัดเจน โดยที่มีลวดลายสีเขียวมรกตขึ้นชัดเจนตามบริเวณแนวครีบหลังและครีบท้องด้วย จะเรียกว่า "Red spotted green"

ปลาปอมปาดัวร์เขียว พบในแหล่งน้ำที่เป็นน้ำสีชา หรือ "Black Water" เช่นเดียวกับปลาปอมปาดัวร์เฮคเคล (S. discus) แต่จะพบในสภาพที่มีความเป็นกรดเป็นด่าง หรือ pH น้อยกว่า คือ ประมาณ 5.0-6.0 จึงไม่พบว่าปลาปอมปาดัวร์ทั้งสองชนิดนี้อยู่ในแหล่งน้ำเดียวกันเลย นอกจากนี้แล้ว ปลาปอมปาดัวร์เขียวมีแหล่งกระจายพันธุ์เทียบกับปลาปอมปาดัวร์ชนิดอื่นแคบกว่า ดังนั้น จึงเป็นปลาที่ถูกจับนำมาขายในตลาดปลาสวยงามน้อยที่สุดในบรรดาปลาปอมปาดัวร์ทั้งหมด

การจำแนก[แก้]

ปลาปอมปาดัวร์เขียว ยังถูกจำแนกออกเป็นชนิดย่อยได้อีก 3 ชนิด ได้แก่

แต่ทว่าการจำแนกเช่นนี้ยังไม่เป็นที่ยุติ เนื่องจากในระยะหลังนี้ได้มีนักมีนวิทยาบางคนได้เสนอให้ปรับเปลี่ยนวิธีการจำแนกชนิดของปลาปอมปาดัวร์เสียใหม่ โดยเสนอให้แยกปลาปอมปาดัวร์เขียวออกเป็นชนิดต่างหาก และรวมปลาปอมปาดัวร์น้ำตาลและปลาปอมปาดัวร์น้ำเงินเป็นชนิดเดียวกัน คือ S. haraldi[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. หน้า 96-121, Wild Discus ทำความรู้จักปอมฯ ป่า. "Wild Ambition" โดย เอกราช กลิ่นบุปผา/Jack @ Brilliant Discus, น.สพ.ฐิตินันท์ เศียรอักษร, กองบรรณาธิการ. นิตยสาร Aquarium Biz ฉบับที่ 44 ปีที่ 4: กุมภาพันธ์ 2014

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Symphysodon aequifasciatus ที่วิกิสปีชีส์