ประเสริฐ พิจารณ์โสภณ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ประเสริฐ พิจารณ์โสภณ
เกิด12 สิงหาคม พ.ศ. 2474 (92 ปี) [1]
นามปากกาชาย บางกอก
เพชร ชมพู
อาชีพนักเขียน
แนวเรื่องสั้น

ประเสริฐ พิจารณ์โสภณ (เกิด 12 สิงหาคม พ.ศ. 2474 - ) เป็นนักเขียนเรื่องสั้นที่มีชื่อเสียง ใช้นามปากกาว่า "ชาย บางกอก" ตั้งให้โดยประหยัด ศ. นาคะนาท ใช้เขียนเรื่องตลกหรรษา และนามปากกา "เพชร ชมพู" มีผลงานเขียนสารคดี และบทละครวิทยุ บทละครเวที และบทภาพยนตร์ มีชื่อเสียงจากเรื่องสั้นชุด "ท้องนาข้างกรุง" ตีพิมพ์ในนิตยสารฟ้าเมืองไทย เป็นผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ประเสริฐวาทินร่วมกับวาทิน ปิ่นเฉลียว[2]

ประวัติ[แก้]

ประเสริฐ พิจารณ์โสภณ เกิดที่บางขุนเทียน กรุงเทพฯ เริ่มเขียนเรื่องสั้นตั้งแต่วัยรุ่น ได้ตีพิมพ์ครั้งแรกใน "ชาติไทยวันอาทิตย์" เมื่อ พ.ศ. 2490 ขณะนั้นอายุเพียง 16 ปี เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ต่อมาได้เรียนต่อที่โรงเรียนอำนวยศิลป์ และตั้งใจจะเรียนต่อคณะแพทย์ศาสตร์ แต่แล้วก็ไม่ได้เรียน เพราะตัดสินใจขาดสอบไล่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 8 วันสุดท้าย เพื่อไปฟังผลการส่งเรื่องสั้นตีพิมพ์ใน "เดลิเมล์วันจันทร์" ซึ่งมี เกียรติศักดิ์ บุณยเสนา (เวทางค์) เป็นบรรณาธิการ [3]

หลังจากพลาดการเรียนแพทย์ ประเสริฐ พิจารณ์โสภณ หันไปเป็นนักเขียนอย่างเต็มตัว เริ่มจากเรื่องสั้นได้ตีพิมพ์ใน "สยามสมัย" ของบริษัท ไทยพาณิชยการ เริ่มมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในวงการ เป็นนักเขียนประจำของ เดลิเมล์วันจันทร์ และชาวกรุง

ผลงานที่มีชื่อเสียงของประเสริฐคือเรื่องสั้นชุด 99 ตอนจบ เรื่อง "ท้องนาข้างกรุง" ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสารฟ้าเมืองไทย และรวมเล่มโดยสำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์นของสุพล เตชะธาดา และได้รับการติดต่อซื้อลิขสิทธิ์แปลเป็นภาษาญี่ปุ่น

อ้างอิง[แก้]

  1. ประวัตินักเขียน สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น
  2. ๓๕ ปี ต่วย"ตูน ๗๕ ปี วาทิน ปิ่นเฉลียว "ผมจะไม่เนรคุณตัวหนังสือ"[ลิงก์เสีย] สำเนาจาก นิตยสาร ศิลปวัฒนธรรม มกราคม 2549
  3. คริส สารคามนักเขียนในอดีต 2. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แสงดาว, พ.ศ. 2542. 263 หน้า. หน้า หน้าที่. ISBN 974-7343-81-9