บิกแซม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

MA-08 บิกแซม (ญี่ปุ่น:ビグ・ザム  ;อังกฤษ:Big Zam) เป็นโมบิลอาเมอร์ของอาณาจักรซีอ้อนซึ่งมีบทบาทสำคัญในอะนิเมะ โมบิลสูทกันดั้มและได้รับการออกแบบโดยคุนิโอะ โอคาวาระ

MA-08 บิกแซม
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทโมบิลอาเมอร์รุ่นต้นแบบ
ความสูง59.6 เมตร
น้ำหนัก1021.2 ตัน (พื้นฐาน)
1936 ตัน (เต็มพิกัด)
เกราะโลหะผสมเหล็กกล้าแข็งพิเศษ
กำลังเครื่อง140000 กิโลวัตต์
อุปกรณ์ปืนใหญ่มหาอนุภาค
ปืนอนุภาคต่อต้านอากาศยาน
กงเล็บ/มิสไซล์
ปืนวัลแคน 105 มม.
คุณสมบัติพิเศษIฟิลด์บาเรียร์
นักบินสำคัญโดซูล ซาบี้

เนื้อเรื่อง[แก้]

บิกแซมเป็นโมบิลอาเมอร์ที่มีขนาดใหญ่และทรงพลังที่สุดซึ่งอาณาจักรซีอ้อนสร้างในช่วงสงครามหนึ่งปี อาวุธหลักของบิกแซมประกอบด้วยปืนใหญ่มหาอนุภาคซึ่งมีพลังทำลายมากจนสามารถทำลายยานรบขนาดใหญ่ได้ในครั้งเดียวและติดตั้งปืนอนุภาคต่อต้านอากาศยานไว้รอบๆตัวรวม28กระบอก กงเล็บที่เท้าทั้งสองของบิ๊กแซมสามารถยิงออกไปเป็นมิสไซล์ได้ บิกแซมยังมี Iฟิลด์บาเรียซึ่งสามารถสะท้อนลำแสงของอาวุธบีมที่ยิงใส่บิกแซมได้รอบตัว เนื่องจากระบบของบิกแซมต้องใช้พลังงานมาก บิกแซมจึงติดตั้งเตาปฏิกรณ์ไมนอฟสกี้ไว้ถึงสี่เครื่องรวมกำลังถึง 140000 กิโลวัตต์ แต่เนื่องจากไม่สามารถระบายความร้อนได้ดีพอ บิกแซมจึงสามารถปฏิบัติการได้เพียง 20 นาทีเท่านั้น

บิกแซมปรากฏตัวในตอนที่36ของโมบิลสูทกันดั้ม โดยโดซูล ซาบี้ได้ใช้บิกแซมในการต่อสู้กับกองทัพของสหพันธโลกที่ปราการอวกาศ โซโลมอน ด้วยพลังของบิกแซม โดซูลได้ทำลายกองกำลังของสหพันธไปมากมาย รวมถึงยานธงไททันภายใต้การบัญชาการของพลเอกทิอันม์ จนกระทั่งถูกกันดั้มของอามุโร่ เรย์ทำลายโดยการเข้าโจมตีในระยะประชิด

รูปแบบอื่นๆ[แก้]

MA-09 บิกแซมรุ่นผลิตจำนวนมาก[แก้]

รุ่นผลิตจำนวนมากของบิกแซมซึ่งพัฒนาให้ใช้งานบนโลกได้ดีกว่าเดิมเพื่อใช้ในการโจมตีศูนย์บัญชาการหลักของสหพันธที่จาบุโร บิกแซมรุ่นผลิตจำนวนมากนี้มีขนาดเล็กกว่ารุ่นต้นแบบมากและใช้เกราะฉาบบีมโค้ตติ้งแทนIฟิลด์บาเรียร์เพื่อลดค่าใช้จ่าย บิกแซมรุ่นผลิตจำนวนมากปรากฏตัวครั้งแรกในวิดีโอเกม เอสดีกันดั้มจีเจเนเรชัน ออกแบบโดยจุนยะ อิชิงาคิ

อ้างอิง[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]