น้ำตกสิรินธร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

น้ำตกสิรินธร ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา ต.โล๊ะจูด อ.แว้ง จ.นราธิวาส[1] นอกจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของจังหวัดนราธิวาสแล้ว ยังมีแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์เพื่อทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์อีกด้วย[2]

น้ำตกสิรินธร

ลักษณะและความเป็นมา[แก้]

น้ำตกสิรินธร มีลักษณะที่ต่างจากน้ำตกทั่วไป เพราะสายน้ำไม่ได้ไหลตกจากผาสูงโดยตรง แต่ลักษณะเป็นธารน้ำที่ไหลไล่ระดับลงมาจากแนวป่าสูง มีแอ่งน้ำเป็นช่วง ๆ และมีลานหินกว้าง เดิมชื่อ “ลาตอยือรา” ซึ่งแปลว่า “น้ำตกต้นไทร”[3]

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2525 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จเยี่ยม และพระราชทานนามน้ำตกแห่งนี้เป็น น้ำตกสิรินธร[4]

นอกจากนี้โดยรอบน้ำตกสิรินธรยังมีโครงการสำรวจและรวบรวมพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับของป่าภาคใต้ ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อีกด้วย[5]

น้ำตกสิรินธร เปิดให้เข้าชมเวลา 08.30-16.00 น.

ความสำคัญ[แก้]

แอ่งน้ำที่น้ำตกสิรินธร ถูกเลือกเป็นน้ำอภิเษกพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ซึ่งเป็นแหล่งที่ 2 ของจังหวัดนราธิวาส (แหล่งที่ 1 คือ บ่อน้ำคลองน้ำแบ่ง บ้านกูจำ หมู่ที่ 3 ต.ไพรวัน อ.ตากใบ)

ก่อนหน้านี้ แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ บริเวณน้ำตกสิรินธร ถูกใช้ในการทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ทูลเกล้าฯ ถวายในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เมื่อ พ.ศ. 2542 และ ใช้ในพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อทูลเกล้าฯ ถวาย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 อีกด้วย[6]

อ้างอิง[แก้]

  1. "น้ำตกสิรินธร | CBT Thailand". cbt.
  2. ""นราธิวาส"ซ้อมพิธีการตักน้ำจากแหล่งศักดิ์สิทธิ์ 2 แห่ง". posttoday. 2019-03-26.
  3. soranong (2014-12-23). "น้ำตกสิริธร เดิมชื่อว่า "ลาตอยือรา"". น้ำตกสิรินธร (ภาษาอังกฤษ).
  4. http://www2.narathiwat.go.th/nara2016/news/detail/1047
  5. "น้ำตกสิรินธร". thai.tourismthailand.org (ภาษาอังกฤษ).
  6. https://www.matichon.co.th/region/news_1424191