นุริคาเบะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปริศนาขนาด 9x10

นุริคาเบะ (ญี่ปุ่น: ぬりかべโรมาจิNurikabe) เป็นเกมปริศนา (Puzzle) แบบ Binary Puzzle (เกมปริศนาที่ใช้วิธีการใช้สีขาวและดำถมลงบนตารางขนาดต่างๆ เช่น 3x3, 5x5) โดยรูปแบบของปริศนาจะเริ่มโดยมีชุดตัวเลขจำนวนหนึ่งบนตารางขนาดต่างๆ ชื่อของเกม มาจากนิทานพื้นบ้านญี่ปุ่น หมายถึง กำแพงที่มองไม่เห็นที่ปิดกั้นไม่ให้คนเดินผ่านไปมา หรือก็คือสีขาวแทนกำแพง สีดำแทนทางเดินนั่นเอง

กฎกติกา[แก้]

  1. ช่องที่มีตัวเลข หมายถึง ช่องที่เป็นสีขาว (กำแพง) ห้ามเพิ่มช่องตัวเลข/แก้ไขช่องตัวเลข (บางครั้งใช้จุดเล็กๆ สีดำเพื่อช่วยจำ)
  2. ตัวเลข หมายถึง จำนวนช่องที่มีสีขาวที่โดนล้อมกรอบโดยสีดำโดยรวมช่องที่มีตัวเลขแล้ว (ขนาดกำแพง) และต้องมีเลขแค่ตัวเดียวในพื้นที่นี้
  3. ช่องสีดำทั้งหมด (ทางเดิน) ต้องเชื่อมต่อเป็นผืนเดียวกัน
  4. จะมีช่องสีดำแบบ 2x2 ไม่ได้
  5. การเชื่อมต่อของช่องสีดำและช่องสีขาว จะต้องเชื่อมต่อกันในแนวขนานหรือตั้งฉากเท่านั้น (คล้ายกติกาของโกะ) ไม่นับรวมในแนวทแยงมุม

ประวัติความเป็นมา[แก้]

เผยแพร่ครั้งแรกในเดือน มีนาคม ค.ศ. 1991 ออกแบบโดยชาวญี่ปุ่นนามแฝงว่า เลนิน ในหนังสือเกมปริศนาญี่ปุ่น (Nikoli Tsushin) ฉบับที่ 33 และถูกตีพิมพ์ต่อเนื่องตั้งแต่ฉบับที่ 38 เป็นต้นมา

การแก้ปริศนา[แก้]

ตัวอย่างการแก้ปริศนา

การแก้ปริศนาสามารถทำได้โดยไม่ต้องอาศัยการคาดเดา และผลของการแก้ปริศนาจะมีเพียงแบบเดียวเท่านั้น

กลยุทธ์การเล่นเบื้องต้น[แก้]

ขณะกำลังแก้ปัญหา โดยจุดแทนช่องสีขาว
  1. ช่องที่มีเลข 1 จะถูกล้อมรอบด้วยสีดำทั้งหมด (กติกาข้อ 2)
  2. ช่องว่างที่มีเลขประกบอยู่ 2 ด้านขึ้นไป จะต้องเป็นสีดำ (กติกาข้อ 2)
  3. ถ้ามีช่อง สีดำ 3 ช่องวางเรียงกันเป็นรูปตัว L แล้ว อีกช่องที่เหลือ จะต้องเป็น สีขาวเท่านั้น (ตามกติกาข้อ 4)
  4. ทั้งสีขาวและสีดำ ถ้าถูกสีอื่นปิดล้อม 3 ด้านแล้ว ด้านที่เหลือจะต้องเป็นสีเดียวกัน เพื่อให้ยังเชื่อมต่อกันได้ (กติกาข้อ 5)

Link[แก้]