นกม่วงโยกหัว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

นกม่วง หรือ นกม่วงโยกหัว (อังกฤษ: Trash Doves) คืออินเทอร์เน็ตมีมซึ่งมีต้นแบบมาจากสติกเกอร์ที่สร้างและออกแบบขึ้นในปี พ.ศ. 2560 โดยมีลักษณะเป็นนกพิราบสีม่วงที่มีตาขนาดใหญ่พร้อมกับทำท่าทางต่างๆ ในบรรดาสติกเกอร์มีสติกเกอร์ตัวหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากโดยมีลักษณะนกพิราบสีม่วงโยกหัวขึ้นและลงซึ่งถูกจัดภาพอยู่ในไฟล์ GIF ไม่นานหลังจากที่นำสติกเกอร์นี้ลงสู่เว็ปไซต์เฟซบุ๊กในเดือนมกราคม พ.ศ. 2560 สติกเกอร์นกพิราบสีม่วงได้รับความนิยมแพร่หลายอย่างมากซึ่งมีผู้ตัดต่อและนำมาล้อเลียนอย่างรวดเร็ว

ผู้ออกแบบสติกเกอร์นี้คือ ซิท ไวเรอร์ เธอเป็นศิลปินที่อาศัยอยู่ในรัฐฟลอริดา สหรัฐ โดยในตอนแรกจุดประสงค์ที่เธอทำสติกเกอร์คือทำมาเพื่อขายเท่านั้น ซึ่งซิทยังได้กล่าวขอบคุณคนไทยที่ได้ทำให้เป็นกระแสที่ดังในโลกโซเชียล[1][2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "นกม่วงโยกหัวมาจากไหน ทำไมถึงฮิตบนโซเชียล ?". ทรูปลูกปัญญา. 9 กุมภาพันธ์ 2560. สืบค้นเมื่อ 31 พฤษภาคม 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)[ลิงก์เสีย]
  2. ""นกม่วง" โยกหัวคือ? ทำไมถึงเห็นเต็ม Facebook". Sanook!. 10 กุมภาพันธ์ 2560. สืบค้นเมื่อ 31 พฤษภาคม 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)