ทอม แคลนซีส์ เดอะดิวิชัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทอม แคลนซีส์ เดอะดิวิชัน
ผู้พัฒนาแมสซิฟเอนเตอร์เทนเมนต์[a]
ผู้จัดจำหน่ายยูบิซอฟต์
กำกับมักนัส ยอนเซียน
จูเลียน เจอไรตี
อำนวยการผลิตเพทเทอร์ ซีโดว์
ออกแบบมัตเทียส คาร์ลซัน
แต่งเพลงอูลา สทรันด์[1]
ชุดทอม แคลนซีส์
เอนจินสโนว์ดรอป
เครื่องเล่นไมโครซอฟท์ วินโดวส์
เพลย์สเตชัน 4
เอกซ์บอกซ์วัน
วางจำหน่าย8 มีนาคม ค.ศ. 2016[2]
แนวแอ็กชันเล่นตามบทบาท, เกมยิงมุมมองบุคคลที่สาม
รูปแบบหลายผู้เล่น

ทอม แคลนซีส์ เดอะดิวิชัน (อังกฤษ: Tom Clancy's The Division) เป็นวิดีโอเกมแอ็กชันเล่นตามบทบาทในแบบออนไลน์เท่านั้นที่พัฒนาโดยแมสซิฟเอนเตอร์เทนเมนต์ และเผยแพร่ใน ค.ศ. 2016 โดยยูบิซอฟต์ สำหรับไมโครซอฟท์ วินโดวส์, เพลย์สเตชัน 4 และเอกซ์บอกซ์วัน ซึ่งมีฉากในอนาคตอันใกล้ของนครนิวยอร์กหลังจากเกิดการระบาดทั่วของไวรัส ผู้เล่นซึ่งเป็นสายลับพิเศษของกองยุทธการมาตุภูมิ ได้รับมอบหมายให้ช่วยกลุ่มสร้างปฏิบัติการใหม่ในแมนแฮตตัน, สอบสวนลักษณะของการระบาด และต่อสู้กับการกระทำทางอาญาที่เกิดขึ้น ภาคเดอะดิวิชันมีโครงสร้างที่มีองค์ประกอบของเกมเล่นตามบทบาท เช่นเดียวกับผู้เล่นหลายคนออนไลน์แบบร่วมมือกัน และผู้เล่นปะทะผู้เล่น เกมนี้ยังนับเป็นการเปิดตัวของเกมเอนจินสโนว์ดรอปของแมซซิฟและยูบิซอฟต์

บทวิจารณ์สำหรับภาคเดอะดิวิชันโดยทั่วไปเป็นไปในเชิงบวก ด้วยคำชมต่อการต่อสู้, ภาพ และซาวด์แทร็ก แม้ว่าจะต้องเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการไม่มีเนื้อหาในตอนเปิดตัว, ยากที่จะฆ่าศัตรู, เรื่องราว และข้อบกพร่องทางเทคนิค เกมดังกล่าวประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ โดยยูบิซอฟต์ระบุว่าเกมดังกล่าวทำลายสถิติของบริษัทด้วยยอดขายสูงสุดในวันแรก นอกจากนี้ หนึ่งสัปดาห์หลังจากการวางจำหน่ายเกม ยูบิซอฟต์ยังระบุว่าภาคทอม แคลนซีส์ เดอะดิวิชัน เป็นเกมที่ขายดีที่สุดของบริษัท และการเปิดตัวสัปดาห์แรกที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมสำหรับแฟรนไชส์เกมใหม่ ซึ่งสร้างรายได้ทั่วโลก 330 ล้านดอลลาร์ ส่วนทอม แคลนซีส์ เดอะดิวิชัน 2 ซึ่งเป็นภาคต่อนั้น ได้รับเปิดตัวเมื่อวันที่ 15 มีนาคม ค.ศ. 2019

รูปแบบการเล่น[แก้]

ภาพหน้าจอ

ทอม แคลนซีส์ เดอะดิวิชัน เป็นเกมแอ็กชันเล่นตามบทบาทที่มีฉากอยู่ในแมนแฮตตันกลางวิกฤตโอเพนเวิลด์ด้วยสภาพแวดล้อมที่ทำลายได้ซึ่งผู้เล่นสามารถสำรวจได้อย่างอิสระ ภารกิจของผู้เล่นคือการกู้คืนคำสั่งโดยการตรวจสอบแหล่งที่มาของไวรัส ตัวละครของผู้เล่นสามารถถืออาวุธได้สามอย่าง รวมถึงวัตถุระเบิด เช่น สติกกีบอมบ์ และซีกเกอร์ไมน์ เพื่อต่อสู้กับศัตรู[3] ผู้เล่นอาจหลบอยู่หลังสิ่งของระหว่างการยิงต่อสู้เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายจากศัตรู และเพื่อให้พวกเขาได้เปรียบทางยุทธวิธีเมื่อโจมตี เกมนี้เล่นจากมุมมองบุคคลที่สาม ซึ่งหมายความว่าสามารถมองเห็นรูปร่างตัวละครได้[4]

เมื่อผู้เล่นก้าวหน้า พวกเขาจะได้รับค่าประสบการณ์ (เรียกกันทั่วไปว่าเอกซ์พี) และเงินตรา พวกเขาสามารถใช้เงินนี้เพื่อซื้ออาวุธและอุปกรณ์ รวมถึงใช้คะแนนเพื่อเรียนรู้ความสามารถและทักษะใหม่ ๆ อุปกรณ์ของผู้เล่นแบ่งออกเป็นเจ็ดระดับ ได้แก่ สวมใส่, มาตรฐาน, เฉพาะทาง, เหนือกว่า, ไฮเอนด์, ไอเทมชุดอุปกรณ์ หรือไอเทมแปลกใหม่ที่หายาก โดยแต่ละชิ้นจะมีรหัสสีเฉพาะ อุปกรณ์สามารถซื้อ หรือหาได้จากของการฉกชิงทรัพย์ในเกม หรือสร้างจากวัสดุที่รวบรวมได้ ภารกิจโครงเรื่องเกี่ยวพันกับวัตถุประสงค์ที่เกี่ยวข้องกับปีกของฐานปฏิบัติการ ซึ่งทำหน้าที่เป็นฐานบ้านของผู้เล่น ที่ฐานบ้านของผู้เล่นมีสามปีก ได้แก่ เมดิคอล, ซีเคียวริที และเทค การเล่นภารกิจสำหรับปีกจะให้คะแนนแก่ผู้เล่นต่อปีก ซึ่งผู้เล่นสามารถใช้เพื่อเข้าถึงความสามารถพิเศษ, สิทธิประโยชน์ และสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่ ๆ ในฐานปฏิบัติการ ผู้เล่นจะได้รับวิดีโอข่าวกรองจากแต่ละหัวของปีก ณ จุดความก้าวหน้าที่แน่นอน ซึ่งผู้เล่นสามารถรับชมได้ ข่าวกรองที่ได้รับนั้นมีความเฉพาะเจาะจงสำหรับปีก โดยเมดิคอลวิงจะรายงานไวรัสเกี่ยวกับการระบาดไวรัส, ซีเคียวริทีวิงจะให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับศัตรูแต่ละฝ่ายในเกม และเทควิงให้ภาพจากกล้อง[5] เกมดังกล่าวมีระบบพลวัต, สภาพอากาศตามเวลา ซึ่งอาจก่อให้เกิดประโยชน์หรือผลเสียต่อผู้เล่น ตัวอย่างเช่น พายุสามารถขัดขวางการมองเห็นของผู้เล่นและทำให้เล็งได้ยาก รวมถึงเกมนี้ยังมีรอบกลางวันและกลางคืน ซึ่งสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมของศัตรูในเกมได้[6]

ดาร์กโซนเป็นโหมดผู้เล่นหลายคนที่แข่งขันกันในภาคเดอะดิวิชัน ซึ่งมีอาวุธระดับชั้นดีจำนวนมากหลงเหลืออยู่เมื่อทหารล่าถอยในเกม โดยแยกออกจากการต่อสู้หลักและมีระบบความก้าวหน้าของตัวเอง ส่วนไอเทมคุณภาพสูงกว่าสามารถพบได้ในดาร์กโซน แต่ถือว่า "ปะปน" ซึ่งผู้เล่นคนอื่นสามารถขโมยของที่ปะปนได้ และต้องบินออกไปด้วยเฮลิคอปเตอร์เพื่อให้ผู้เล่นพร้อมใช้งานหลังจากออกจากดาร์กโซน[7] ผู้เล่นสามารถเข้าร่วมกับพันธมิตรที่ร่วมมือกันหลายคน และตัวแทนที่เป็นกลาง ซึ่งควบคุมโดยผู้เล่น อย่างไรก็ตาม คนเหล่านี้สามารถปะทะกับผู้เล่นได้ทุกเมื่อ ซึ่งจะโกง ทั้งนี้ เลเวลและอันดับของผู้เล่นอาจลดลงหากพวกเขาตายบ่อยเกินไปในโซนดังกล่าว[5]

โครงเรื่อง[แก้]

ในแบล็กฟรายเดย์ ค.ศ. 2015 ไวรัสโรคระบาด ได้แพร่ระบาดโดยไข้ทรพิษที่ฝังบนธนบัตร โดยแพร่กระจายไปทั่วนครนิวยอร์ก โรคนี้เรียกว่ากรีนพอยซันหรือ "เดอะดอลลาร์ฟลู" ซึ่งทำให้เกิดความโกลาหลอย่างกว้างขวาง และเมืองใหญ่ ๆ ทั่วสหรัฐถูกกักกัน รัฐบาลสหรัฐเคลื่อนพลตัวแทนลับในประชากรที่ปฏิบัติงานให้แก่กองมาตุภูมิยุทธวิธี (หรือเรียกง่าย ๆ ว่า "เดอะดิวิชัน") เพื่อช่วยเหลือผู้เผชิญเหตุฉุกเฉินและกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ ซึ่งปัจจุบันเรียกว่ากองกำลังเฉพาะกิจร่วม (JTF) เพื่อฟื้นคืนความสงบเรียบร้อย ส่วนในบรุกลิน ตัวเอกซึ่งเป็นตัวแทนลับของเดอะดิวิชัน ได้ช่วยเหลือกองกำลังเฉพาะกิจร่วมก่อนวางแผนที่จะออกเดินทางไปยังโซนกักกันร่วมกับตัวแทนที่ชื่อเฟย์ เลา อย่างไรก็ตาม ยานพาหนะบินขึ้นลงแนวดิ่งที่จะนำพวกเขาไปที่นั่นได้ถูกทำลายในการระเบิด โดยสังหารผู้บัญชาการกองพร้อมกับส่วนมากที่สุดของคลื่นลูกที่สอง และทำให้เฟย์ เลา บาดเจ็บสาหัส เมื่อมาถึงเฮลิคอปเตอร์ข่าวที่ควบคุมโดยกองกำลังเฉพาะกิจร่วมแทน ตัวแทนของเดอะดิวิชันได้แผ้วถางอาคารที่ทำการไปรษณีย์เจมส์ เอ. ฟาร์ลีย์ เป็นฐานปฏิบัติการ จากนั้น เหล่าตัวแทนก็รับมอบหมายภารกิจช่วยเหลือบุคลากรสำคัญ โดยช่วยเหลือในการฟื้นฟูฐานปฏิบัติการให้เต็มศักยภาพ และต่อสู้กับกลุ่มอาชญากร เช่น พวกก่อจลาจล (Rioters) ซึ่งเป็นวายร้ายข้างถนนทั่วไปในนิวยอร์ก ที่โดยทั่วไปต้องการใช้ประโยชน์จากการกักกัน, พวกไรเกอร์ (Rikers) ซึ่งเป็นคนหนีออกจากเกาะไรเกอส์ และพวกคลีนเนอร์ (Cleaners) ซึ่งเป็นคนงานการสุขาภิบาลในนิวยอร์กที่ใช้เครื่องพ่นไฟและเชื่อว่าทุกคนติดเชื้อ ในระหว่างเกม ตัวแทนได้ช่วยเหลือบุคลากรสำคัญอย่าง ดร. เจสซิกา แคนเดล, ร้อยตำรวจเอก รอย เบนิเตซ และพอล โรดส์ บุคลากรเหล่านี้เป็นหัวหน้าฝ่ายการแพทย์, ความปลอดภัย และเทคนิคของฐานปฏิบัติการตามลำดับ เจ้าหน้าที่ยังได้เก็บตัวอย่างกรีนพอยซัน จากการศึกษาตัวอย่างพบว่าไวรัสถูกผลิตขึ้นและดัดแปลงแหลกโดยนักชีววิทยาซึ่งก่อให้เกิดการโต้แย้งชื่อ ดร. กอร์ดอน แอมเฮิสต์

หมายเหตุ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Greening, Chris. "The Division composed by Ubisoft Massive in-house musician". Game Music Online. สืบค้นเมื่อ 11 June 2014.
  2. Pereira, Chris (12 May 2015). "The Division Delayed, Now Slated for Early 2016 Release". GameSpot. สืบค้นเมื่อ 12 May 2015.
  3. Roberts, Samuel (15 June 2015). "The Division preview: playing PvP in the lawless Dark Zone". PC Gamer. สืบค้นเมื่อ 26 November 2015.
  4. Gies, Arthur (23 June 2015). "The Division has promise — if you can keep from shooting the wrong people". Polygon. สืบค้นเมื่อ 26 November 2015.
  5. 5.0 5.1 Sheridan, Connor (26 November 2015). "The Division's character progression sure sounds like an MMO". GamesRadar. สืบค้นเมื่อ 26 November 2015.
  6. Nunneley, Stephany (23 October 2015). "The Division – more on how dynamic weather and lighting can affect gameplay". VG247. สืบค้นเมื่อ 26 November 2015.
  7. Makuch, Eddie (27 February 2015). "The Division's PvP "Dark Zones" Detailed". GameSpot. สืบค้นเมื่อ 26 November 2015.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]