ทรอบเบอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตัวอย่างธร็อบเบอร์ต่าง ๆ

ทรอบเบอร์ (อังกฤษ: Throbber) เป็นวิจิทภาพเคลื่อนไหวเพื่อใช้แสดงว่าโปรแกรมคอมพิวเตอร์หนึ่งกำลังทำคำสั่งอยู่ในเบื้องหลัง (เช่น การดาวน์โหลดข้อมูล คำนวณอย่างหนักหน่วง หรือสื่อสารกับอุปกรณ์ภายนอก)[1][2][3] ตรงข้ามกันกับโปรเกรสบาร์ (Progress bar) ทรอบเบอร์ไม่ได้แสดงให้ผู้ใช้เห็นว่ากระบวนการดำเนินไปมากเท่าใดแล้ว

ลักษณะทั่วไป[แก้]

โดยทั่วไปแล้วทรอบเบอร์ในคอมพิวเตอร์จะแสดงผลอยู่ด้านวาของแถบเครื่องมือ (toolbar) หรือแถบเมนู (menu bar) ส่วนในการออกแบบสำหรับมือถือหรือเว็บไซต์มักพแสดงผลกลางหน้าจอ ทรอบเบอร์มีหลายรูปแบบ บ้างก็พบเป็นการทำภาพเคลื่อนไหวจากโลโก ส่วนมากทรอบเบอร์จะแสดงผลเป็นภาพนิ่งในเฟรมที่เป็นสถานะพัก (resting frame) เมื่อโปรแกรมกำลังทำตามคำสั่งจึงเริ่มให้ทรอบเบอร์มีการเคลื่อนไหว (animated) เป็นลูปที่วน (loop) เพื่อให้ผู้ใช้ทราบว่าโปรแกรมยังดำเนินอยู่และยังไม่ได้ค้าง เมื่อการทำงานเสร็จสิ้น ธรอบเบอรืก็จะหลับไปสู่สถานะภาพนิ่งที่เฟรมพักเหมือนเดิม

อ้างอิง[แก้]

  1. Branwyn, Gareth (May 1997), Jargon Watch: A Pocket Dictionary for the Jitterati, Hardwired, ISBN 1888869062
  2. Cradler, Dan (October 1997), Hacker's Guide to Navigator, Waite Group, ISBN 1571690948
  3. Laybourne, Kit (December 1998), The animation book: a complete guide to animated filmmaking--from flip-books to sound cartoons to 3-D animation (New Digital ed.), Three Rivers, p. 267, ISBN 0517886022