ตรุษเกาหลี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตรุษเกาหลี
ผู้คนที่ใส่ชุดฮันบกและเล่นยุด
ชื่อทางการซ็อลลัล
จัดขึ้นโดยชาวเกาหลีทั่วโลก
ประเภทวัฒนธรรม
ความสำคัญวันแรกของปีตามปฏิทินจันทรคติเกาหลี
วันที่คืนที่จันทร์ดับที่สองหลังเหมายัน (หรือ คืนจันทร์ดับที่สามหลังอายัน)
วันที่ในปี 2023อาทิตย์ที่ 22 มกราคม
วันที่ในปี 2024อาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์
ความถี่ทุกปี
ส่วนเกี่ยวข้องตรุษจีน, ตรุษญี่ปุ่น, ตรุษมองโกล, ตรุษทิเบต, ตรุษญวน

ตรุษเกาหลี หรือ ซ็อลลัล (เกาหลี설날; อาร์อาร์Seollal; เอ็มอาร์Sŏllal) เป็นวันแรกของปฏิทินจันทรคติ ซึ่งเป็นวันหยุดที่สำคัญที่สุดของชาวเกาหลีที่มีมาแต่เดิม อันประกอบด้วยระยะเวลาการเฉลิมฉลองที่เริ่มต้นในวันขึ้นปีใหม่ ชาวเกาหลียังทำการฉลองวันปีใหม่ตามปฏิทินสุริยคติในวันที่ 1 มกราคมของทุกปีตามปฏิทินเกรกอเรียน ในขณะที่วันขึ้นปีใหม่ของชาวเกาหลีจะเป็นวันหยุดปีใหม่ของชาวเกาหลีตามช่วงสามวัน และถือเป็นวันหยุดที่สำคัญกว่าวันขึ้นปีใหม่แบบสุริยคติ[1]

นิยามของคำว่า "ซ็อลลัล" โดยทั่วไปหมายถึง อึมน็ยอก ซ็อลลัล (음력 설날, วันขึ้นปีใหม่ตามแบบจันทรคติ) ซึ่งรู้จักกันในชื่อของ คูจ็อง (ฮันกึล: 구정; ฮันจา: 舊正) โดยทั่วไปบางส่วน "ซ็อลลัล" ยังหมายถึง ยังนย็อก ซ็อลลัล (양력 설날, วันขึ้นปีใหม่ตามแบบสุริยคติ) ซึ่งรู้จักกันในชื่อของ ชินจ็อง (ฮันกึล: 신정; ฮันจา: 新正)

วันขึ้นปีใหม่ของเกาหลีโดยทั่วไปยึดเอาคืนที่สองของวันจันทร์ดับหลังจากช่วงเหมายัน เว้นเสียแต่ว่าจะเป็นปีที่มีการเพิ่มอธิกมาสในช่วงเดือนสิบเอ็ดหรือเดือนสิบสองก่อนช่วงปีใหม่ ในกรณีเช่นนี้วันขึ้นปีใหม่จะตรงกับคืนจันทร์ดับที่สามหลังจากช่วงอายัน (ครั้งต่อไปที่จะเกิดกรณีเช่นนี้อีกคือ ค.ศ. 2033) วันขึ้นปีใหม่ของชาวเกาหลีโดยทั่วไปเป็นวันเดียวกันกับวันตรุษจีน, วันขึ้นปีใหม่ของมองโกเลีย, วันขึ้นปีใหม่ของทิเบต และตรุษญวน โดยทั่วไปมักใช้ชื่อตะวันตกเพื่ออธิบายถึงเทศกาลนี้แบบครอบคลุม แม้ว่าจะไม่ถูกต้องตามหลักของวิทยาศาสตร์ว่าเป็นปีใหม่แบบจันทรคติอยู่ก็ตาม

ขนบธรรมเนียม[แก้]

วันขึ้นปีใหม่ของชาวเกาหลีโดยปกติจะเน้นเป็นวันหยุดครอบครัวแบบชาวตะวันออกที่มักใช้เวลาดังกล่าวเพื่อเดินทางกลับไปบ้านเกิดของตน เพื่อไปเยี่ยมครอบครัวและญาติๆของพวกเขาเพื่อทำพิธีบูชาบรรพบุรุษที่รู้จักกันในชื่อ ชารเย (차례) ชาวเกาหลีจำนวนมากแต่งกายด้วยชุดฮันบกสีสันงดงาม ส่วนต็อกกุก (떡국) ซึ่งเป็นซุปกับเค้กข้าว เป็นอาหารที่มักนำมาเสิร์ฟโดยทั่วไป

ชาวเกาหลีจำนวนมากทำการต้อนรับปีใหม่ (ทั้งแบบตะวันตกและแบบจันทรคติ) โดยเดินทางไปยังชายฝั่งตะวันออกอย่างเช่นคังนึง กับทงแฮ ใน จังหวัดคังว็อน ที่ซึ่งพวกเขามักจะเห็นแสงแรกอรุณรุ่งในวันขึ้นปีใหม่[2]

เกมพื้นบ้าน[แก้]

มีเกมแบบประเพณีดั้งเดิมจำนวนมากที่มีความเกี่ยวข้องกับวันปีใหม่ของชาวเกาหลี อย่างเกมกระดานสำหรับครอบครัวที่มีชื่อว่า ยุนโนรี (윷놀이) ก็ยังเป็นกิจกรรมสันทนาการที่นิยมอยู่ และผู้ชายจะมีการเล่นว่าวรวมถึงการเล่น เชกีชากี (제기차기) ซึ่งเป็นเกมที่ใช้วัตถุขนาดเบาซึ่งห่อคลุมด้วยกระดาษหรือผ้า และจากนั้นนำมาเตะเล่นกันเหมือนฟุตแบ็กที่เป็นบอลผ้าขนาดเล็ก ในขณะที่ผู้หญิงหรือเด็กผู้หญิงอาจจะมีการเล่น นอลตวีกี (널뛰기), เกมกระโดดบนไม้กระดานหกที่เรียกว่า ชีโซ (시소) ขณะที่เด็กปั่น แพงี (팽이)

การทักทาย[แก้]

จากการที่ผู้คนต่างมีความต้องการความเจริญรุ่งเรืองและมีโชค คำอวยพรในวันปีใหม่จึงมีความว่า "แซแฮ พก มานี พาดือเซโย" (새해 복 많이 받으세요) อันเป็นการให้พรต่อบิดามารดาเพื่อให้ท่านเหล่านั้นมีความสุขในช่วงปีใหม่

อ้างอิง[แก้]

  1. Nguyen, Anna (2007-02-12). "Korean New Year". The Arkansas Traveler. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-02-27. สืบค้นเมื่อ 2011-02-05.
  2. Chan, L. P. (2008-01-03). "Diverse New Year's Celebrations Around the World". www.trifter.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-09-07. สืบค้นเมื่อ 2011-02-05.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]