ดำรงค์ พิเดช

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ดำรงค์ พิเดช
เกิด26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2494 (72 ปี)
สัญชาติไทย
อาชีพรับราชการ
มีชื่อเสียงจากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
นักสู้ผู้พิทักษ์ป่า-สัตว์ป่า-พันธุ์พืช
ปรากฏการณ์ดำรงค์ พิเดช

นายดำรงค์ พิเดช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ[1] เป็นชาวจังหวัดอุทัยธานีโดยกำเนิด ชีวิตราชการของนายดำรงค์เติบโตมาจากการปลูกป่าต้นน้ำในพื้นที่ภาคเหนือ ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าหน่วยจัดการต้นน้ำดอยตุงที่จังหวัดเชียงราย จนกระทั่งมีโอกาสได้ถวายงานสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ร่วมกับ มรว.ดิศนัดดา ดิศกุล ราชเลขานุการในพระองค์ ในโครงการพัฒนาดอยตุงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นระยะเวลากว่า 10 ปี จวบจนพระองค์ท่านสวรรคต และยังคงถวายงานรับใช้สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ โดยเป็นประธานคณะทำงานบ้านเล็กในป่าใหญ่จังหวัดพะเยา รวมถึงเป็นประธานคณะทำงานสถานีพัฒนาเกษตรที่สูงในขณะที่ดำรงตำแหน่งป่าไม้เขตเชียงราย จากนั้นจึงมาเริ่มงานในตำแหน่งอื่นๆ ในกรุงเทพมหานคร โดยตำแหน่งอธิบดีนั้นได้รับแต่งตั้งทั้งหมด 2 ครั้ง ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ โดยครั้งแรกอยู่ในตำแหน่งเพียงแค่ 1 ปี แล้วถูกโยกย้ายระหว่างเกิดการรัฐประหาร ปี 2549 และครั้งที่สองนั้นมารับตำแหน่งก่อนเกษียณเพียงแค่ 1 ปี

ประวัติ[แก้]

จากเหตุการณ์คืนวันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 ปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน นำโดยนายดำรงค์ พิเดช ซึ่งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชขณะนั้น ถือเป็นครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ของกรมอุทยานฯ[2] โดยมีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานฯจากทั่วประเทศกว่า 4000 นาย ลงพื้นที่รื้อถอนรีสอร์ต จำนวน 9 แห่ง รวมพื้นที่ 1,857 ไร่ โดยในการรื้อถอนครั้งนี้มีรีสอร์ทขนาดใหญ่ที่สุดในพื้นที่วังน้ำเขียว ทับลาน รวมอยู่ด้วยคือ บ้านทะเลหมอกรีสอร์ท ที่มีมูลค่าการลงทุนกว่า 200 ล้าน ในเนื้อที่ 70 กว่าไร่[3] ซึ่งระหว่างปฏิบัติการก็มีกลุ่มคนที่มาขัดขวางการรื้อถอน

ภายหลังการรื้อถอนบ้านทะเลหมอกรีสอร์ท ได้มีข่าวโยกย้ายนายดำรงค์ ขณะเดียวกันได้มีการรวมกลุ่มของสมาคมศิษย์เก่าคณะวนศาสตร์ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร มูลนิธิเพื่อนช้าง สมาคมอุทยานแห่งชาติ และสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย เครือข่ายการจัดการวิกฤตป่าไม้และน้ำ 15 องค์กร สนับสนุนการการปฏิบัติหน้าที่ของอธิบดีกรมอุทยานฯ ว่าเป็นการปฏิบัติงานในหน้าที่โดยชอบที่ข้าราชการที่ดีทั้งหลายพึงต้องปฏิบัติ เป็นการพิทักษ์ ปกป้องพื้นที่ป่าไม้ที่ได้ประกาศให้เป็นพื้นที่อุทยานฯ เป็นความกล้าหาญของข้าราชการที่กล้ากระทำในสิ่งที่ถูกต้อง แม้ว่าจะถูกกดดันจากอิทธิพลรอบด้าน และกระแสผลประโยชน์ของเงินทุน แม้ว่าตนเองจะเกษียณอายุราชการในอีกไม่กี่วันข้างหน้าก็ตาม[4] ฝ่ายเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเกิดความฮึกเหิมในการทำหน้าที่ และคนที่เป็นอธิบดีคนต่อไปถ้าไม่ดำเนินการตามนี้ สังคมก็จะจับตาและตั้งคำถามต่อไป จนเกิดปรากฏการณ์ดำรงค์ พิเดช ขึ้น[5]

เรื่องปัญหาการบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานมีความสำคัญมากเพราะถือเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่มรดกโลกกลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ การดำเนินการรื้อถอนบ้านพักและรีสอร์ทที่บุกรุกพื้นที่จึงเป็นไปตามข้อบังคับของคณะกรรมการมรดกโลก ซึ่งศูนย์มรดกโลกได้ส่งตัวแทนเข้ามาติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของกลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ และมีข้อมติจากคณะกรรมการมรดกโลกให้ต้องปฏิบัติตาม ซึ่งจะนำเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งที่ 36 ที่ประเทศรัสเซีย เช่น แก้ปัญหาและติดตามการบุกรุกพื้นที่มรดกโลกอย่างใกล้ชิด และมีการปรับปรุงแนวเขตที่เหมาะสม มีการพิจารณาขยายผนวกพื้นที่มรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่บุกรุก ลดกิจกรรมการเลี้ยงปศุสัตว์ ลดผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนห้วยโสมง การดำเนินการถนนสาย 304 เพื่อเชื่อมต่อผืนป่า เป็นต้น[6]

การศึกษา[แก้]

  • จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น รร.อุทัยทวีเวช อ.เมือง จ.อุทัยธานี
  • จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย รร.สันติราษฎร์บำรุง กทม.
  • จบการศึกษาระดับปริญญาตรี วิทยาศาสตร์บัณฑิต (วนศาสตร์) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • จบการศึกษาระดับปริญญาโท พัฒนาสังคม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA)

ตำแหน่งหน้าที่[แก้]

  • ผู้ช่วยโครงการหลวงพัฒนาต้นน้ำอ่างขาง บ้านหลวง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่
  • เจ้าหน้าที่สำนักงานสถิติแห่งชาติ
  • ผู้ช่วยหัวหน้าหน่วยพัฒนาต้นน้ำ ห้วยน้ำดัง จ.เชียงใหม่ (เริ่มต้นบรรจุเป็นข้าราชการ)
  • หัวหน้าหน่วยพัฒนาต้นน้ำดอยตุง อ.แม่จัน จ.เชียงราย
  • หัวหน้าฝ่ายป้องกันรักษาป่า สำนักงานป่าไม้เขตเชียงราย (สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15)
  • ป่าไม้จังหวัดเชียงราย
  • ป่าไม้เขตเชียงราย (สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15)
  • ผู้อำนวยการโครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ บ้านเย้า (หนองห้า) อ.เชียงคำ จ. พะเยา
  • ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาเกษตรบนพื้นที่สูงตามแนวทางพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าฯ เช่น บ.ปางขอน ต.ห้วยชมภู อ.เมือง จ.เชียงราย, บ.ธารทอง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย, บ.ห้วยหยวกป่าโซ่ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เป็นต้น
  • ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
  • ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการปลูกป่า กรมป่าไม้
  • รองอธิบดีกรมป่าไม้
  • 6 พฤศจิกายน 2548 อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
  • 1 ตุลาคม 2549 ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
  • 6 พฤษภาคม 2551 รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
  • ที่ปรึกษามูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ ๕ จังหวัด
  • 6 กันยายน 2554 อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (เกษียณ 30 กันยายน 2555)
  • 12 ธันวาคม 2555 หัวหน้าพรรคทวงคืนผืนป่าประเทศไทย (ทป.)
  • 20 สิงหาคม 2556 ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
  • 19 กรกฎาคม 2557 ที่ปรึกษาฝ่ายสังคมจิตวิทยา ในคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
  • 6 ตุลาคม 2557 สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)
  • 5 ตุลาคม 2558 สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)

งานการเมือง[แก้]

ดำรงค์ พิเดช ได้จัดตั้งพรรคการเมือง และดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคทวงคืนผืนป่าประเทศไทย โดยภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็นพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2557 เขาลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อของพรรคทวงคืนผืนป่าประเทศไทย[7] แต่การเลือกตั้งครั้งดังกล่าว เป็นโมฆะตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ต่อมาในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทยได้รับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2 คน รวมถึงนายดำรงค์ด้วย[8]

รางวัล[แก้]

  • 10 มกราคม 2555 โล่เกียรติยศและใบประกาศเชิดชูเกียรติยศ จากสมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมเชิดชูบุคคลที่ทำดี ยึดถือถือกฎหมายเป็นที่ตั้ง ปกป้องทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า เสียสละเพื่อส่วนรวมและทำความดีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ระหว่างตำรวจกับประชาชน[9]
  • 17 กันยายน 2555 รางวัลนายผี สาขาบังคับใช้กฎหมายดีเด่น จากมูลนิธิอัศนี พลจันทร[10]
  • 18 กันยายน 2555 โล่เกียรติคุณ เนื่องในโอกาสครบรอบ 116 ปีวันสถาปนากรมป่าไม้ และครบรอบ 10 ปี กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช[11]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ประกาศคณะกรรมการการเลือกต้ง เรื่อง ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2019-05-08. สืบค้นเมื่อ 2019-06-03.
  2. 'ดำรงค์' เล็งรื้อรีสอร์ททับลาน 'บ้านทะเลหมอก' มูลค่า 200 ล้านโดนด้วย
  3. 'ดำรงค์' ไม่สนม็อบขวาง ลุยรื้อสิ่งปลูกสร้างรุกป่าทับลาน
  4. ศิษย์เก่าวนศาสตร์-มูลนิธิสืบ หนุนทุบรีสอร์ตรุกป่าทับลาน-วังน้ำเขียว
  5. ฮือต้านย้าย ดำรงค์ พิเดช
  6. 'ดำรงค์' เล็งรื้อรีสอร์ททับลาน 'บ้านทะเลหมอก' มูลค่า 200 ล้านโดนด้วย
  7. ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง รายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ (พรรคทวงคืนผืนป่าประเทศไทย)
  8. "กกต.ประกาศรายชื่อพรรคการเมือง-รายชื่อผู้ได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ". ไทยโพสต์. 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2562. สืบค้นเมื่อ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2562. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= และ |date= (help)
  9. "ดำรงค์ พิเดช" คว้ารางวัลสมาคมนักข่าวฯ
  10. "มอบรางวัล "ดำรงค์ พิเดช" สาขาบังคับใช้กฎหมายดีเด่น". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-05-03. สืบค้นเมื่อ 2012-09-19.
  11. ป่าไม้-อุทยานฯจัดครบรอบ 116 ปี มอบโล่ “ดำรงค์-สุวิทย์” ก่อนอำลาชีวิตราชการ
  12. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๖๓, เล่ม ๑๓๘ ตอนพิเศษ ๑ ข หน้า ๖, ๔ มกราคม ๒๕๖๔
  13. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๒ เก็บถาวร 2011-10-11 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๖ ตอนที่ ๑๖ ข หน้า ๑๓, ๔ ธันวาคม ๒๕๕๒
  14. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ประจำปี ๒๕๖๐ เก็บถาวร 2017-10-13 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๓๔ ตอนที่ ๔๘ ข หน้า ๓, ๒๘ กันยายน ๒๕๖๐
  15. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชน, เล่ม ๑๒๒ ตอนที่ ๑๘ ข หน้า ๓๑, ๒๐ ตุลาคม ๒๕๔๘
  16. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเหรียญจักรมาลาและเหรียญจักรพรรดิมาลา เก็บถาวร 2021-08-04 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๐ ตอนที่ ๖ ข หน้า ๒๔๙, ๑๓ มีนาคม ๒๕๔๖