ซู่เอ๋อร์ฮาชื่อ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ซู่เอ๋อร์ฮาชื่อ (ᡧᡠᡵᡤᠠᠴᡳ[1], จีน: 舒爾哈齊 ; 1564 – 25 กันยายน 1611) ผู้นำเผ่าหนี่ว์เจินและสมาชิกของราชสกุลอ้ายซินเจว๋หลัวพระองค์เป็นพระอนุชาของ พระเจ้าหนูเอ่อร์ฮาชื่อข่านผู้ก่อตั้งราชวงศ์จินยุคหลังบรรพบุรุษของราชวงศ์ชิงภายใต้การปกครองของราชวงศ์หมิงพระองค์ได้ดำรงตำแหน่งผู้นำท้องถิ่น (都校园) ในเขตเจี้ยนโจว และรักษาความสัมพันธ์กับทางการหมิงจนถึงต้นปี ค.ศ. 1607 ในปีนั้น พระองค์ได้เข้าร่วมกับ พระเจ้าหนูเอ่อร์ฮาชื่อ ในการต่อสู้กับเผ่า บูจานไท่ และเผ่า อูลา ได้รับตำแหน่ง ดาร์ฮาน บาตูรู อย่างไรก็ตาม ผลจากความขัดแย้งกับพระเชษฐาของพระองค์ในเรื่องชัยชนะของ Hoifa และการสังหาร Beile Baindari ของ Hoifa ในปี ค.ศ. 1607 พระองค์ถูกสำเร็จโทษในอีกสี่ปีต่อมาตามพระบัญชาของพระเจ้าหนูเอ่อร์ฮาชื่อ และพระศพถูกฝังไว้ที่ตำบลตงจิงหลิง เหลียวหยาง ในปี ค.ศ. 1653 พระองค์ได้รับพระราชทานพระยศ ชินหวัง ย้อนหลังเป็น เหอชั่วจ้วงชินหวัง

ลักษณะทางกายภาพ[แก้]

ตามบันทึกของทูตเกาหลี เจ้าชายซู่เอ๋อร์ฮาชื่อ เป็นคนร่างสูงอ้วนที่มีใบหน้าเหลี่ยมที่ดูซีดเซียว

อ้างอิง[แก้]

  1. Various authors (1987). 清实录·满洲实录 (Veritable Records of the Qing dynasty, Manchu Veritable Record). Zhonghua Book Company. p. 19.
  • Kennedy, George A. "Šurhaci". {{cite journal}}: Cite journal ต้องการ |journal= (help)
  • Peterson, Willard J. (2002). The Cambridge History of China, Volume 9. Cambridge University Press. ISBN 978-0-521-24334-6