ซิกู

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ZGMF-515 ซิกู
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทโมบิลสูทรุ่นจ่าฝูง
ความสูง21.43 เมตร
น้ำหนัก80.22 ตัน
อุปกรณ์ปืนกลจู่โจม 76 มม.
ดาบ
โล่ (ติดปืนวัลแคน 28 มม.)
นักบินสำคัญราอู เลอ คลูเซ่
ซิสท์ เอลเวส

ZGMF-515 ซิกูหรือซีก (ญี่ปุ่น:シグー ; อังกฤษ:CGUE) เป็นโมบิลสูทซึ่งมีบทบาทในโมบิลสูทกันดั้มซี้ด ได้รับการออกแบบโดยคุนิโอะ โอคาวาระ

บทบาทในเรื่อง[แก้]

ซิกูเป็นโมบิลสูทรุ่นจ่าฝูงของซาฟท์สำหรับใช้งานในอวกาศคู่กับจินน์ ซึ่งซิกูตัวแรกที่มีบทบาทสำคัญคือเครื่องของราอู เลอ คลูเซ่ซึ่งใช้ต่อสู้กับโมเบียสซีโร่ของมู ลา ฟลาก้าที่เฮลิโอโพลิสและถูก GAT-X105 สไตรค์ของคิระ ยามาโตะยิงแขนขาดจนต้องล่าถอยไป เมื่อเทียบกับจินน์แล้วซิกูมีรูปร่างที่เพรียวกว่า แต่ใช้ท่อขับดันที่มีกำลังมากกว่า จึงมีการขับเคลื่อนที่สูงกว่ามาก ด้านอาวุธจะใช้ปืนกลและดาบเหมือนจินน์ แต่ได้เพิ่มโล่ติดตั้งปืนวัลแคนเอาไว้ด้วย

เดิมทีนั้นซาฟท์ได้มีแผนผลิตซิกูเป็นจำนวนมาก แต่หลังจากที่ได้เทคโนโลยีใหม่จาก GAT-X ซีรีส์ที่ยึดมาได้จึงได้ยุติแผนการผลิต เพื่อเตรียมการผลิต ZGMF-600 เกซ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาแทน จึงเป็นโมบิลสูทที่มีจำนวนน้อย

ในนิยายประกอบภาพ กันดั้มซี้ด เฟรมแอสเทรย์ มีซิกูสีแดงซึ่งเป็นเครื่องประจำตัวของลูกครึ่งโคออร์ดิเนเตอร์ ซิสท์ เอลเวส

ZGMF-515AS ซิกูแอสซอล์ท[แก้]

ปรากฏตัวในนิยายประกอบภาพ กันดั้มซี้ด เฟรมแอสเทรย์ เป็นซิกูที่ติดตั้งเกราะแอสซอล์ทเชราด์เพื่อเพิ่มความสามารถในการต่อสู้ เกราะแอสซอล์ทเชราด์ของซิกูแตกต่างจากที่จินน์และดูเอลกันดั้มใช้ โดยเป็นเกราะที่เสริมความแข็งแกร่งเป็นบางจุดและติดท่อขับดันเสริมเพื่อไม่ให้การขับเคลื่อนของซิกูลดลง ส่วนอาวุธนั้นจะเพิ่มโล่ติดปืนวัลแคนอีกอันและสามารถติดเพิ่มไว้ที่ไหล่ได้อีกข้างละอัน เกราะแอสซอล์ทเชราด์นี้สามารถปลดทิ้งได้

ซิกูดีพอาร์มส์[แก้]

YFX-200 ซิกูดีพอาร์มส์
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทโมบิลสูทรุ่นทดลอง
ความสูง21.55 เมตร
น้ำหนัก81.83 ตัน
อุปกรณ์ปืนพลังงานความร้อนสูงรุ่นทดลอง
ดาบเลเซอร์
ปืนไรเฟิลจู่โจม
นักบินสำคัญชิโฮะ ฮาเนนฟุส

ปรากฏตัวในดีไซน์ต้นฉบับ กันดั้มซี้ดโมบิลสูทวาริเอชัน ออกแบบโดย BEE-CRAFT เป็นรุ่นย่อยของซิกูทีพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ทดสอบเทคโนโลยีอาวุธบีมขนาดเล็กที่ศึกษาจาก GAT-X ซีรีส์ ชื่อ D.E.E.P. Arms เป็นตัวย่อของ Directional Energy Emission exPerimental Arms มีอาวุธหลักเป็นปืนพลังงานความร้อนสูงรุ่นทดลองขนาดใหญ่ที่ไหล่ทั้งสองข้าง แบ็คแพ็คของซิกูดีพอาร์มส์เป็นระบบหล่อเย็นของปืนทั้งสองกระบอก เนื่องจากปืนนี้ยังเป็นอาวุธที่ไม่สมบูรณ์จึงเกิดความร้อนสูงหลังจากที่ยิงแต่ละนัด ทำให้ไม่สามารถยิงอย่างต่อเนื่องได้ ซิกูดีพอาร์มส์ยังใช้ดาบเลเซอร์ซึ่งคล้ายกับชเวอร์ทเกเวอร์ของซอร์ดสไตรค์กันดั้มเป็นอาวุธระยะประชิดตัว

เนื่องจากเป็นโมบิลสูทสำหรับทดลองจึงมีการสร้างซิกูดีพอาร์มส์เพียงสี่เครื่องเท่านั้น ชิโฮะ ฮาเนนฟุส สมาชิกหน่วยจูลล์ซึ่งเป็นผู้ร่วมพัฒนาซิกูดีพอาร์มส์ได้ใช้เป็นโมบิลสูทประจำตัวในการต่อสู้ที่ยาคินดูเอ้ ซิกูดีพอาร์มส์ยังปรากฏตัวในอะนิเมะสำหรับโปรโมทกันดั้มแอสเทรย์ เรดเฟรม และในฉบับมังงะของ เดสทินีแอสเทรย์ ชิโฮะยังใช้ซิกูดีพอาร์มส์นำทัพของซาฟท์เข้าช่วยเหลือสาธารณรัฐอเมริกาใต้ในการแยกตัวออกจากกลุ่มพันธมิตรโลกด้วย

ดูเพิ่ม[แก้]