ฉบับร่าง:นันทนา นันทวโรภาส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

รองศาสตราจารย์ นันทนา นันทวโรภาส (เกิด 15 สิงหาคม 2505) เป็นนักพูดและนักวิชาการด้าน สื่อสารการเมือง เป็น คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก ซึ่งเป็นหลักสูตรด้านสื่อสาร การเมือง หลักสูตรแรกในประเทศไทย เป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 3 ปริญญา ปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต วิชาเอก ประวัติศาสตร์ (ปีการศึกษา 2522 2525) ปริญญาโท รัฐศาสตรมหาบัณฑิต วิชาเอก การเมืองการปกครอง (ปี การศึกษา 2526 2530) ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต วิชาเอก สื่อสารมวลชน (ปีการศึกษา 2543 2547)

ประวัติ[แก้]

รองศาสตราจารย์ นันทนา นันทวโรภาส เป็นนักพูดและนักวิชาการด้านสื่อสารการเมืองเป็นผู้บุกเบิกองค์ความรู้ด้านสื่อสารการเมืองในประเทศไทย โดยก่อตั้งวิทยาลัยสื่อสารการเมืองขึ้นในปีพ.ศ.2548 เปิดสอนระดับปริญญาโท หลักสูตรรัฐศาสตรมหาบัณฑิต และปริญญาเอก หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาสื่อสารการเมือง ขึ้นเป็นแห่งแรกในประเทศไทย[1] ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง ม.เกริก[2]

มีผลงานดุษฎีนิพนธ์ปริญญาเอกเรื่อง “การสื่อสารทางการเมือง : ศึกษากรณีการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของพรรคไทยรักไทย” เป็นวิทยานิพนธ์ที่ศึกษาการนำทฤษฎีการตลาดทางการเมือง มาใช้ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของพรรคไทยรักไทย จนประสบความสำเร็จได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง เป็นองค์ความรู้ใหม่ ที่ทำให้พรรคการเมืองอื่นๆ ได้นำเอากลยุทธ์การตลาดทางการเมือง มาใช้ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ในทุกระดับ จนอาจกล่าวได้ว่า ไม่มีพรรคการเมืองใดในประเทศไทย ที่มิได้ใช้ “การตลาดทางการเมือง” ซึ่งต่อมาวิทยานิพนธ์ดังกล่าว ได้จัดพิมพ์เป็นพ็อกเก็ตบุ๊คชื่อ “ชนะเลือกตั้งด้วยพลังการตลาด”โดยสำนักพิมพ์ขอคิดด้วยคน[3]

อ้างอิง[แก้]