ฉบับร่าง:ชุมาพร แต่งเกลี้ยง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ชุมาพร แต่งเกลี้ยง หรือ วาดดาว เปลี่ยนชื่อมาเป็น อรรณว์ ชุมาพร และมีชื่อที่เป็นที่รู้จักว่า วาดดาว (ชื่อภาษาอังกฤษ Ann (Waaddao) Chumaporn) เป็นนักเคลื่อนไหวเฟมินิสต์ เควียร์ เลสเบียน และนักสิทธิมนุษยชนและนักเคลื่อนไหวประชาธิปไตย เป็นที่รู้จักจากการรณรงค์เรื่องสมรสเท่าเทียมและสิทธิของคนที่มีความหลากหลายทางเพศในไทย และเป็นแกนนำคนหนึ่งในการเคลื่อนไหวเฟมินิสต์ในนามเฟมินิสต์ปลดแอก[1] [2]


วาดดาวเกิดเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2526 ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เธอจบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

"วาดดาว - ชุมาพร แต่งเกลี้ยง" ถือเป็นตัวอย่างของผู้นำที่เต็มไปด้วยความพลิกแพลงและแรงบันดาลใจในสังคมไทย จากบทบาทเดิมในฐานะนักกิจกรรมเพื่อความหลากหลายทางเพศ, วาดดาวได้ก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคสามัญชน[3] ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในเส้นทางชีวิตและการทำงานของเธอ

“เราคิดว่าความเหนื่อยล้าเหนื่อยอ่อนมันคือเรื่องปกติ บางครั้งมันแทบที่จะไม่สามารถหายใจได้เลย แต่ว่าความเหนื่อยเหล่านั้นมันคนละเรื่องกันกับการที่เราหมดหวัง ความเหนื่อยจากสภาวะความหมดหวังมันเป็นความเหนื่อยที่ฟื้นฟูไม่ได้ แต่ความเหนื่อยสำหรับการต่อสู้ ความเหนื่อยของการทำงาน ความเหนื่อยของความสุขที่เรามีชีวิต มีความหวัง เราคิดว่ามันปั๊มได้ตลอดเวลา [4]

“แต่ไม่มีครั้งไหนเลยที่รู้สึกว่าแบบหยุดยอมแพ้ ขอลี้ภัย ไม่ทำแล้ว ในหลาย ๆ วัน หลาย ๆ ช่วงเวลาที่ลุกขึ้นมา ก็พยายามดีไซน์ข้อมูลใหม่ ๆ ในการทำงาน ดีไซน์พื้นที่ใหม่ ๆ ในการทำงาน หาหนทางในการได้ทรัพยากรในการทำงาน เราคิดว่า 10 ปีที่ผ่านมาเราวนอยู่กับเรื่องนี้อย่างมีความภาคภูมิใจ”


การเริ่มต้นของเธอในปี พ.ศ. 2549 กับการเคลื่อนไหวทางเพศนั้น ไม่เพียงแต่แสดงถึงความมุ่งมั่นของเธอต่อความเท่าเทียมทางเพศเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงความเข้าใจและการสนับสนุนที่เธอมีต่อสิทธิและเสรีภาพของทุกคน โดยไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเพศสภาพหรือสถานะทางสังคม

ในฐานะหัวหน้าพรรคสามัญชน, วาดดาวได้ยกระดับการต่อสู้ของเธอจากการเป็นนักกิจกรรมสู่การเป็นผู้นำทางการเมืองที่มุ่งเน้นการคืนความเป็นธรรมให้กับสามัญชน การใช้ระบบ Co-leader ในการบริหารพรรคเป็นการแสดงออกถึงความมุ่งมั่นของเธอในการสร้างความเท่าเทียมและการมีส่วนร่วมที่แท้จริงในพรรคการเมือง

เรื่องราวของวาดดาวเป็นตัวอย่างของการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาตัวเองที่สามารถเกิดขึ้นได้ในสังคม ไม่ว่าจะเป็นการรณรงค์เพื่อความเท่าเทียมทางเพศ หรือการเข้าสู่บทบาทของการเป็นผู้นำทางการเมือง เธอยังคงเดินหน้าต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมทางเพศและสิทธิสามัญชน โดยใช้ประสบการณ์และความเข้าใจที่เธอสะสมมายาวนานเป็นพลังขับเคลื่อนในการสร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคมไทย.

วาดดาวเคลื่อนไหวมาตั้งแต่ปี 2549 แต่มีบทบาทการนำเมื่อการเคลื่อนไหวประชาธิปไตยเยาวชนปลดแอก กลุ่มราษฎร กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก ในกี 2563 ได้ปราศรัยบนเวทีหลายครั้งเพื่อตั้งคำถามกับระบบประชาธิปไตยและการกดขี่ทางเพศด้วยปิตาธิปไตย [5]

ในบริบทของการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิความเท่าเทียมทางเพศในประเทศไทย โดยเฉพาะในเดือนแห่งความภาคภูมิใจของ LGBTQ+ ปี 2565 ได้นำเสนอเหตุการณ์สำคัญสองประการที่เป็นหมุดหมายในการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียม:

ขบวนพาเหรด "Bangkok นฤมิตไพรด์" ที่กรุงเทพมหานคร: เหตุการณ์นี้ถือเป็นการจัดแสดงความหลากหลายทางเพศอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสามัคคีและพลังของความหลากหลายทางเพศ ในที่นี้ วาดดาวได้มีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิด ทั้งในการจัดงานและการเข้าร่วมขบวนพาเหรด

การพิจารณาร่าง พ.ร.บ. "สมรสเท่าเทียม" ในสภา: การพิจารณาของสภาเป็นก้าวสำคัญในการผลักดันกฎหมายที่จะสนับสนุนสิทธิของคนทุกเพศที่จะสมรสกันได้ ในเหตุการณ์นี้ วาดดาวมีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน ทั้งในการสื่อสารกับสมาชิกสภา และการเคลื่อนไหวเพื่อผลักดันร่างกฎหมาย

นอกจากนี้ วาดดาวยังมีบทบาทสำคัญในการสื่อสารกับผู้คนทั่วไปและการสร้างความตระหนักรู้ในสังคมเกี่ยวกับความเท่าเทียมทางเพศ การนั่งบนรถมอเตอร์ไซค์คันเล็กและการใช้ไมโครโฟนเพื่อสื่อสารในขบวนพาเหรด และการถือธงสีรุ้งหน้ารัฐสภา สะท้อนถึงบทบาทของเธอที่ไม่เพียงแต่เป็นผู้นำในการเคลื่อนไหวเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเป็นหนึ่งในคนที่มีส่วนร่วมในการสร้างความเปลี่ยนแปลง [2]

  1. iLAW, คุยกับวาดดาว เฟมินิสต์ปลดแอกในวันที่คนรุ่นใหม่ตาสว่างขานรับความเป็นธรรมทางเพศ. iLAW https://freedom.ilaw.or.th/node/1036. สืบค้นเมื่อ 7 December 2023. {{cite news}}: |title= ไม่มีหรือว่างเปล่า (help)
  2. 2.0 2.1 คงสุวรรณ์, “สมรสเท่าเทียมเป็นของประชาชน” คุยกับ ‘วาดดาว’ ชุมาพร แต่งเกลี้ยง ในวันที่ผู้คนส่งเสียงถึงความหลากหลาย. "ศุภาวรรณ". Thairath Online. Thairath Plus. สืบค้นเมื่อ 7 December 2023. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่สมเหตุสมผล มีนิยามชื่อ "Thairath" หลายครั้งด้วยเนื้อหาต่างกัน
  3. โปทอง, วันวิสาข์. "'วาดดาว–ชุมาพร' ผู้นำหญิงแกร่งที่ต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมทางเพศ สู่กำเนิดพรรคสามัญชน". THE PEOPLE. THEPEOPLE. สืบค้นเมื่อ 7 December 2023.
  4. โปทอง, วันวิสาข์. "'วาดดาว–ชุมาพร' ผู้นำหญิงแกร่งที่ต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมทางเพศ สู่กำเนิดพรรคสามัญชน". THE PEOPLE. THEPEOPLE. สืบค้นเมื่อ 7 December 2023.
  5. วรรลยางกูร, วจนา. "ชุมาพร แต่งเกลี้ยง: หนึ่งความฝันกับ 'ข้อเสนอที่ 11' เพื่อปลดแอกทางเพศ". The101.world. The101.world. สืบค้นเมื่อ 7 December 2023.