จิ๊กซอว์ (มาร์เวลคอมิกส์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จิ๊กซอว์
ภาพจิ๊กซอว์บนปก เดอะพันนิชเชอร์วอร์เจอร์นัล ชุดที่ 2 เล่มที่ 18 (มิถุนายน 2008) วาดโดย แอเรียล โอลิเวตตี
ข้อมูลการจัดพิมพ์
ผู้จัดพิมพ์มาร์เวลคอมิกส์
ปรากฏตัวครั้งแรกดิอะเมซิงสไปเดอร์แมน #162 (พฤศจิกายน 1976)
สร้างสรรค์โดยเลน ไวน์
รอสส์ แอนดรู
ข้อมูลในเรื่อง
ชื่อเต็มบิลลี รุสโซ
นามแฝงเดอะบิวต์, เดอะเฮฟวี
สปีชี่ส์มนุษย์
ถิ่นกำเนิดโลก
สังกัดทีมแมกเจีย
องค์กรอาชญากรรมของฮู้ด[1]
พลพรรคเรฟ
สจวต คลาร์ก
ความสามารถ
  • เชี่ยวชาญการต่อสู้
  • นักวางแผน
  • เชี่ยวชาญการบริหารองค์กรอาชญากรรม
  • สวมชุดเกราะพิเศษ

จิ๊กซอว์ (อังกฤษ: Jigsaw) เป็นตัวละครโดยมาร์เวลคอมิกส์ สร้างสรรค์โดยเลน ไวน์และรอสส์ แอนดรู ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือการ์ตูน ดิอะเมซิงสไปเดอร์แมน เล่มที่ 162 (พฤศจิกายน 1976) เป็นหนึ่งในศัตรูของพันนิชเชอร์

ประวัติตัวละคร[แก้]

จิ๊กซอว์มีชื่อจริงว่า บิลลี รุสโซ (Billy Russo) เมื่ออายุได้ 10 ปี เขาถูกบิดาที่ชอบทำร้ายร่างกายไล่ออกจากบ้าน[2] ต่อมารุสโซทำงานเป็นนักฆ่าในนิวยอร์ก เนื่องจากเป็นคนหน้าตาดี รุสโซจึงมีฉายาว่า "เดอะบิวต์" (The Beaut)[3] เขาแต่งงานกับผู้หญิงชื่อซูซานและมีบุตรชื่อเฮนรี แต่รุสโซมักจะทำร้ายสองคนนี้[2] หลังจากเหตุการณ์ที่ทำให้ครอบครัวของแฟรงค์ แคสเซิลถูกฆ่า รุสโซได้รับการว่าจ้างจากแฟรงค์ คอสตาให้กำจัดทุกคนที่เกี่ยวข้องกับครอบครัวของแคสเซิล รุสโซฆ่าทุกคนแต่ฆ่าแคสเซิลไม่สำเร็จ ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา แคสเซิลซึ่งกลายเป็นพันนิชเชอร์ตามรุสโซไปที่ไนต์คลับและฆ่าลูกน้องของรุสโซทั้งหมด พันนิชเชอร์ไว้ชีวิตเขาเพื่อให้ส่งข้อความไปถึงแก๊งอาชญากรรม จากเหตุการณ์นี้ทำให้รุสโซถูกกระจกบาดหน้าเสียโฉมและกลายเป็นจิ๊กซอว์[3]

ความสามารถและพลัง[แก้]

ถึงแม้จะไม่ได้รับการฝึกแบบทหาร แต่จิ๊กซอว์มีสมรรถภาพทางกายสูงเทียบเท่ากับพันนิชเชอร์และมีความเชี่ยวชาญในการต่อสู้ การใช้อาวุธ การก่ออาชญากรรมและการวางแผนที่ชาญฉลาด นอกจากนี้ยังสวมชุดเกราะพิเศษเพื่อช่วยเพิ่มพลัง[4]

ในสื่ออื่น[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

โดมินิก เวสต์ นักแสดงชาวอังกฤษ รับบทเป็นจิ๊กซอว์ในภาพยนตร์ เดอะ พันนิชเชอร์ 2 สงครามเพชฌฆาตมหากาฬ ปี 2008

ทีวีซีรีส์[แก้]

ในปี 2017 ได้มีการฉายซีรีส์ เดอะ พันนิชเชอร์ ทางช่องเน็ตฟลิกซ์ โดยตัวละครจิ๊กซอว์หรือบิลลี รุสโซ แสดงโดยเบน บาร์น ต้นกำเนิดตัวละครภายในเรื่องจะแตกต่างจากคอมมิคและในภาพยนตร์ โดยบิลลี รุสโซเป็นเพื่อนสนิทของแฟรงค์ คลาสเซิล ในสมัยยังเป็นนาวิกโยธินที่ทำปฏิบัติการลับกับซีไอเอ[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. Brian Michael Bendis (w), Leinil Yu (p), Leinil Yu (i), Dave McCaig (col), RS and Comicraft's Albert Deschesne (let), Tom Brevoort (ed). "The Trust, Part Three" The New Avengers #35 (10 October 2007), United States: Marvel Comics
  2. 2.0 2.1 Rick Remender (w), Tan Eng Huat (p), Tan Eng Huat (i), Dan Brown (col), VC's Joe Caramagna (let), Axel Alonso (ed). "Dead End" The Punisher v8, #9 (16 September 2009), United States: Marvel Comics
  3. 3.0 3.1 Dan Abnett and Andy Lanning (w), Dan Eaglesham (p), Scott Koblish (i), Colin Jorgensen (col), Bill Oakley (let), Don Daley (ed). "Book Four" The Punisher: Year One #4 (March 1995), United States: Marvel Comics
  4. Stevens, Tim (12 May 2008). "Psych Ward: Jigsaw". marvel.com. Marvel Comics. สืบค้นเมื่อ 19 October 2015.
  5. The Punisher Full cast http://www.imdb.com/title/tt5675620/