จัสต์บรีด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จัสต์บรีด
หน้าปก
หน้าปกจัสต์บรีด
ผู้พัฒนาแรนดอมเฮาส์
ผู้จัดจำหน่ายเอนิกซ์
ออกแบบคาซูโร โมริตะ
ทากาชิ ยาซูโนะ
ศิลปินยูโซ ทากาดะ
เขียนบทคัตสึยูกิ ซาโต
แต่งเพลงโคเฮ ทานากะ
จุง โคบายาชิ
อิซูรุ อากิ
เครื่องเล่นแฟมิคอม
วางจำหน่าย
แนวเกมเล่นตามบทบาทเชิงยุทธวิธี
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว

จัสต์บรีด (อังกฤษ: Just Breed; คาตากานะ: ジャストブリード) เป็นเกมเล่นตามบทบาทเชิงยุทธวิธีที่เผยแพร่โดยบริษัทเอนิกซ์สำหรับแฟมิคอม ซึ่งวางจำหน่ายเฉพาะที่ประเทศญี่ปุ่นใน ค.ศ. 1992 แม้ว่าจะค่อนข้างคลุมเครือและถูกมองข้ามเนื่องจากวางจำหน่ายช้า แต่ก็มีความน่าจดจำในด้านการพัฒนาที่ยาวนานและเป็นหนึ่งในวิดีโอเกมเล่นตามบทบาทที่ใหญ่ที่สุดที่สร้างขึ้นสำหรับแฟมิคอม

รูปแบบการเล่น[แก้]

ตัวละครหลักทั้งหกของเกมแต่ละคนมีกองทัพของตัวเองซึ่งประกอบด้วยทหารหกนาย ทำให้มีจำนวนกองกำลังทั้งหมดสามสิบหกนาย ตัวละครแต่ละตัวมีคลาสตัวละครที่กำหนดไว้ ซึ่งจะจัดสรรคุณสมบัติคงที่ให้แก่พวกเขา และให้บางคนเรียนรู้และใช้คาถาบางอย่างได้ บรรดาผู้นำเป็นฮีโรที่มีความสามารถหลายด้านซึ่งใช้ทั้งอาวุธและเวทมนตร์ ส่วนบรรดาพ่อมดพึ่งพาเวทมนตร์อันทรงพลังเกือบทั้งหมด ขณะที่บรรดานักรบต่อสู้ในระยะใกล้ด้วยอาวุธจำนวนหนึ่ง และบรรดานักธนูโจมตีจากระยะไกลโดยใช้ลูกธนู เช่นเดียวกับวิดีโอเกมเล่นตามบทบาทแบบดั้งเดิม การต่อสู้จะได้รับค่าประสบการณ์ของตัวละครแต่ละตัวซึ่งจะเลื่อนไปสู่เลเวลที่สูงขึ้น โดยจะเพิ่มสถิติของตัวละครนั้น ๆ เช่น พลังชีวิต, ความแข็งแกร่ง, การป้องกัน และสติปัญญา

ยุทธการครั้งใหญ่ที่บรรดาตัวละครของผู้เล่นเป็นสีน้ำเงิน และบรรดาศัตรูเป็นสีแดง

รูปแบบการเล่นในจัสต์บรีดมีพื้นฐานมาจากเกมแนวกลยุทธ์ผลัดกันเล่นที่คล้ายกับไฟร์เอมเบลม หรือไชนิงฟอร์ซ[1][2] เกมนี้ใช้ระบบการต่อสู้ที่เรียกว่า "ทีม" ซึ่งทุกยูนิตในกองทัพหนึ่งจะทำหน้าที่ทีละอย่าง ตัวละครและศัตรูแต่ละตัวจะครอบครองยูนิตเดียวในสนามรบ ส่วนการใช้เคอร์เซอร์ ผู้เล่นสามารถเลือกกองทัพและดำเนินการกับตัวละครแต่ละตัวภายในกองทัพนั้น เช่น เคลื่อนที่หรือโจมตีเป้าหมายใกล้เคียง หรืออาจดูสถานะของศัตรู ส่วนรังมอนสเตอร์บนโลกปกติจะให้กำเนิดมอนสเตอร์อย่างต่อเนื่องจนกว่าตัวละครจะเคลื่อนที่ให้อยู่ในระยะเพื่อ "ทำลาย" รังพวกมัน[2]

ในขณะที่ไม่ได้อยู่ในการต่อสู้ ผู้เล่นสามารถสำรวจเมืองที่สามารถซื้อไอเทมและอุปกรณ์, เข้าร่วมในเหตุการณ์เนื้อเรื่อง หรือมีปฏิสัมพันธ์แบบไม่เป็นทางการกับตัวละครที่ผู้เล่นไม่ได้ควบคุมจำนวนมาก ส่วนคำสั่งยังสามารถใช้ในการพูด, ตรวจสอบสถานที่, ใช้ไอเทมและเวทมนตร์ หรือจัดเตรียมอุปกรณ์

โครงเรื่อง[แก้]

เรื่องราวของเกมนี้เปิดขึ้นในเมืองแอสโธล์ม ซึ่งได้รับการปกป้องทางจิตวิญญาณด้วยแซฟไฟร์ที่ควบคุมโดยนักบวชหญิงชื่อฟิริส ซึ่งเธอเป็นหนึ่งในหกนักบวชหญิงที่ได้รับมอบหมายให้ครอบครองอัญมณีพิเศษที่สืบทอดพลังโบราณมาหลายชั่วอายุคน ครั้นในช่วงงานเฉลิมฉลองของเมือง ฟิริสได้ถูกลักพาตัวโดยลูกน้องของเอเซลเคียล เป็นชายคนหนึ่งผู้ตั้งใจที่จะรวบรวมบรรดานักบวชหญิงเพื่อชุบชีวิตสิ่งชั่วร้ายสมัยโบราณ ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นฮีโรนิรนามผู้ซึ่งสาบานว่าจะปกป้องแอสโธล์ม เขาคือผู้เป็นที่รักของฟิริส โดยได้ออกเดินทางพร้อมกับกองทัพทันทีเพื่อช่วยเหลือนักบวชหญิง และจบลงด้วยการเข้าไปพัวพันกับสถานการณ์ที่กินขอบเขตกว้าง ซึ่งเกี่ยวข้องกับบรรดานักบวชหญิง และอัญมณีอื่น ๆ ของโลก

การพัฒนา[แก้]

จัสต์บรีดได้รับการประกาศเมื่อเกือบสามปีก่อนการเปิดตัว ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงสิ้นสุดวงจรชีวิตของแฟมิคอม[1] เกมดังกล่าวได้รับการตั้งโปรแกรมโดยบริษัทเกมแรนดอมเฮาส์ของคาซูโร โมริตะ[3] ส่วนศิลปินมังงะอย่างยูโซ ทากาดะ ซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างดีจากซีรีส์ 3×3 Eyes ได้ออกแบบบรรดาตัวละครและมอนสเตอร์ ในขณะที่นักแต่งเพลงอนิเมะอย่างโคเฮ ทานากะ ได้ประพันธ์ดนตรีให้แก่เกมนี้ ส่วนตลับสำหรับจัสต์บรีดนี้มีชิปเอ็มเอ็มซี5 ซึ่งช่วยเพิ่มกราฟิกและเสียงของเกม[4][5] และด้วยขนาด 6 เมกะบิต จึงได้รับการยกย่องในฐานะหนึ่งในเกมวิดีโอเกมเล่นตามบทบาทที่ใหญ่ที่สุดสำหรับระบบดังกล่าว[1] อนึ่ง เกมนี้ไม่เคยวางจำหน่ายนอกประเทศญี่ปุ่น แต่มีแพตช์ภาษาอังกฤษอย่างไม่เป็นทางการที่สร้างขึ้นโดยสเตลธ์แทรนสเลชันส์ใน ค.ศ. 2004

สินค้า[แก้]

สำนักพิมพ์โชงากูกังได้ตีพิมพ์คู่มือกลยุทธ์ 144 หน้าสำหรับเกมนีในเดือนมกราคม ค.ศ. 1993[6] ส่วนหนังสือภาพประกอบ 57 หน้าชื่อเดอะเวิลด์ออฟจัสต์บรีดที่จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ฟูตาบาชะเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ค.ศ. 1993 ได้นำเสนออาร์ตเวิร์กของเกมนี้ทั้งหมดโดยยูโซ ทากาดะ[7] นอกจากนี้ สำนักพิมพ์ฟูตาบาชะยังได้ตีพิมพ์ไลต์โนเวลความยาว 255 หน้าในฐานะส่วนหนึ่งของซีรีส์นวนิยายแฟนตาซีในเดือนตุลาคม ค.ศ. 1993[8]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 "Game Spotlight: Just Breed". AtariHQ. สืบค้นเมื่อ 2007-09-03.
  2. 2.0 2.1 Hiryuu. "Just Breed Manual". RPGClassics. สืบค้นเมื่อ 2007-09-10.
  3. ランダムハウスの昭和の業績 – 昭和58年度~昭和63年度の業績 (ภาษาญี่ปุ่น). Random House. September 28, 1998. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 5, 1998.
  4. "Tech-Info for Just Breed". สืบค้นเมื่อ 2007-09-03.
  5. Turner, Bejamin; Nutt, Christian. "Nintendo Famicom: 20 Years of Fun!". GameSpy. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2007-11-01. สืบค้นเมื่อ 2007-09-03.
  6. "Amazon.co.jp: カーツ佐藤のジャストブリード―ファミリーコンピュータ攻略ガイドブック (ワンダーライフスペシャル): 小学館: 本" (ภาษาญี่ปุ่น). Amazon.com. สืบค้นเมื่อ 2009-09-07.
  7. "Amazon.co.jp: 高田裕三イラスト集―ジャストブリードの世界: 高田 裕三: 本" (ภาษาญี่ปุ่น). Amazon.com. สืบค้นเมื่อ 2009-09-07.
  8. "Amazon.co.jp: 小説 ジャストブリード (双葉社ファンタジーノベルシリーズ): 有沢 一成: 本" (ภาษาญี่ปุ่น). Amazon.com. สืบค้นเมื่อ 2009-09-07.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]