คุยเรื่องหมวดหมู่:ตรวจภาษา

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อืม มีบทความนิ่ง รอโดนตรวจภาษาเยอะดีนะเนี่ย แต่ไม่เห็นมีข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการแก้เลย งั้นผมไม่แปลกใจละ ว่าทำไมมันเยอะจัง คนแปะก็แปะ แต่ไม่เห็นจะบอกแนวทางการแก้เลย แปะมา อุปมากำปั้นทุบดิน

การเรียบเรียงประโยค การแปลภาษา แล้วอย่างไหนคือการเรียบเรียงประโยคที่ถูกต้องหล่ะนั่น แล้วทำไมคนแปะ ไม่เรียบเรียงให้ใหม่เสียหล่ะ หรือสงสัย ก็แจ้งได้นี่นา ขี้เกียจแต่อยากแปะ ว่างั้น บอกๆกันหน่อยสิครับ ไม่บอกกันแล้ว คนเขียนเขาจะไปแก้ยังไงถูกหล่ะคุณก็

โดยธรรมชาติ คนเขียนเขาอ่านงานของตัวเองรู้เรื่อง เข้าใจอยู่แล้วหล่ะคุณก็ ใช่ไหมหล่ะ? บอกสิครับ ชี้มาสิ จะได้แก้ถูก ไม่งั้นก็ได้แต่คาราคาซังกันอยู่ในนั้นแหละ

การทับศัพท์ อันนี้ไปดูได้ี่ที่ วิกิพีเดีย:คำทับศัพท์ที่ใช้ในวิกิพีเดีย อันนี้ผมเข้าใจเพราะมีพื้นมาจากไร้สาระนุกรมละ แต่คนอื่นที่เขาไม่รู้หล่ะครับ จะไปแก้ท่าไหน ก็อีกนั่นแหละครับ แก้ได้ก็แก้เลย เพราะคนแปะเพราะข้อนี้ ย่อมต้องรู้อยู่แก่ใจแล้วว่าเป็นอย่างไร

รูปแบบการเขียนอื่นที่ไม่เป็นสารานุกรม อันนี้ โอเค เพราะมีบอกทางไปละ ว่าดูได้ที่ไหน ไปที่ วิกิพีเดีย:คู่มือในการเขียน ไง

ก็มีเท่านี้แหละครับที่ผมอยากบอกทุกท่านทั้งหลาย

นี่ไม่ได้ตั้งใจจะหาเรื่องนะครับ แต่จะชี้บางจุด ที่เราๆที่เขียนกันบ่ิอย อาจจะมองข้ามมันไป

เท่านั้น

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง จงเหวิน) 01:16, 11 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ป.ล. แปะไว้ที่ วิกิไทยฟอรั่มแล้วด้วยนะครับ http://www.wikithaiforum.com/viewtopic.php?f=2&t=70 โลด --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง จงเหวิน) 01:20, 11 กรกฎาคม 2551 (ICT)


ทำไมต้องตรวจภาษา[แก้]

ที่มา บทความการบ้าน

ดูที่ตัวหนานะครับ ไม่ทราบอธิบายยังไง ผมว่า ถ้าอ่านไปช้าๆ ก็จะเห็นว่าการใช้ภาษา หรือการสะกด มีตกหล่น ควรแก้ไข :

...การบ้าน หมายถึง งานที่ครู หรือ อาจารย์ กำหนดให้นักเรียน หรือนักศึกษาทำ ให้สำเร็จนอกห้องเรียน และ จากชื่อของมัน ส่วนมากแล้วเป็นงานที่นักเรียนทำส่งมาจากที่บ้านเป็นส่วนมาก โดยทั่วไปแล้วการบ้านอาจจะจะประกอบด้วย ระยะเวลาให้นักเรียนได้อ่านเพิ่มเติม และแสดงออกมาผ่านการเขียนหรือการพิมพ์, การแสดงออกถึงทักษะในการแก้ปัญหา, การเขียนโครงงาน หรือการฝึกฝนทักษะอื่นๆ

หรือสะกดผิด อย่าง "'โอกาส"', '"โอกาสได้สัมพัสประสบการณ์"' (ยังไม่ได้แก้)

ก่อนนี้ผมแก้ไปหน่อยหนึ่งแล้ว (ดูประวัติ http://th.wikipedia.org/w/index.php?title=%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99&diff=1262950&oldid=1262921) แล้วไล่ไปดูข้างบน ยังมีที่จะต้องแก้ ชักเหนื่อย และง่วงนอน เลยติดป้ายไว้ เผื่อคนอื่นมาเห็นจะได้ดูตรงนั้นต่อครับ

--ธวัชชัย 01:30, 11 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ไม่ได้หาเรื่องนะครับ[แก้]

ก่อนอื่นขอบอกว่า ผมไม่ได้หาเรื่องนะครับ

เพียงแต่ให้ความเห็นว่า ควรจะมีการชี้ด้วยหน่ะครับว้่า ผิดตรงไหน อะไรที่ควรแก้หน่ะครับ

อย่างน้อย เวลาแก้จะได้ไปแก้ถูก อย่างอื่น ผมเองก็พยายามจะเขียนไว้ด้วย เผื่อจะเป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบ เพื่อที่คนเขียนที่ไม่รู้ จะได้หาทางตรวจสอบได้เองหน่ะครับ

ส่วนเรื่องการสะกด คำซ้ำซ้อน อะไรทำนองนี้ ขอเรียนตามตรงว่า เหนือความคาดหมายของผมไปเลย เพราะ ไม่ได้คิดถึงจุดนี้เลย อีกทั้ง ผมพยายามจะไปมองในประเด็นที่แจ้งในป้ายมากกว่า

แต่ก็อีกนั่นแหละครับ การชี้เพียงสั้นๆ ว่าทำไมถึงถูกแปะ น่าจะ ช่วยให้คนเขียน เข้าถึงปัญหาได้ไวขึ้น แก้ไขได้ถูกจุดหน่ะครับ

การมาถึงก็แปะเลย ก็แนวๆเดียวกับในบทความการบ้านของผมที่เพิ่งโดนแปะแหละครับ ที่ว่า การให้ผลตอบสนอง ตลอดจนข้อเสนอแนะนำ จะส่งผลในทางบวก ในขณะที่การให้เพียงคะแนน (แปะป้าย) ไม่ได้ช่วยอะไรมากเลย (ในกรณีนี้ ผมคิดว่า ทอนกำลังใจหน้าใหม่ด้วยนะครับ)

บอกตามตรงว่า ตอนแรกที่เห็น ก็รู้สึกเซ็งๆนิดๆแหละครับ แต่เพราะว่า คุ้นเคยกับทางนี้อยู่บ้าง เลยตั้วกระทู้ถามตรงๆเลย มากกว่าที่จะถอยหายไปเลย

การมีปฎิสัมพันธ์กับหน้าใหม่-เก่า ตลอดจนการมีตัวชี้นำ แนะแนวที่ดี น่าจะช่วยเพิ่มความน่าอยู่ในวิกิพีเดียได้นะครับ

เห็นว่าอยากได้คนเขียนเพิ่มอยู่ไม่ใช่เหรอครับ แค่การพูดว่า "ต้องกล้า" คงไม่พอหรอก แต่ทำอย่างไรที่จะทำให้คนอื่นกล้า เองก็สำคัญไม่ยิ่งหย่อนเลยนะครับ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง จงเหวิน) 01:42, 11 กรกฎาคม 2551 (ICT)

เอาป้ายออก[แก้]

เอาป้ายออกแล้ว ถ้าว่างก็ลองแก้ดูนะครับ หรือถ้าคิดว่าไม่มีอะไรต้องแก้ ก็ไม่ต้องทำอะไร จบ. --ธวัชชัย 01:47, 11 กรกฎาคม 2551 (ICT)

"อย่ากลัวป้าย" --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 01:59, 11 กรกฎาคม 2551 (ICT)